ภูมิธรรมย้ำ ต้องเร่งแจกเงินดิจิทัล หวั่นเกิดวิกฤตต้มยำกุ้งรอบใหม่

นายภูมิธรรม เวชยชัย
ภูมิธรรม เวชยชัย

“ภูมิธรรม” เผยเศรษฐาเรียกจุลพันธ์ถกก่อนนัดประชุม คกก.ดิจิทัลวอลเลต ยันเดินหน้าให้เร็วที่สุด หากช้าเกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง ประเทศจะเสียหาย ต้องรับผิดชอบ

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่าจะมีการนัดหารือกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ถึงโครงการดิจิทัลวอลเลตในวันนี้ ว่าจะมีข้อสรุปหรือไม่ว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วน ต้องรีบดำเนินการทันที คิดว่านายกฯ คงจะหารือกับนายจุลพันธ์ก่อนค่อยมีการประชุม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังต้องรอความเห็นจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อยู่หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่าเรายังไม่ทราบว่า ป.ป.ช.จะมีข้อเสนออะไรหรือไม่ เราก็ต้องดำเนินการตามที่ว่าไป แต่หากเป็นไปตามเอกสารที่เคยปรากฏในสื่อก่อนหน้านี้ ถือเป็นข้อมูลสำรอง เพราะไม่ใช่เรื่องที่เรากระทำผิดและถูกร้องให้หยุดการกระทำ

เมื่อถามย้ำว่า จะต้องขอความเห็น ป.ป.ช.หรือไม่ ว่าความเห็นนั้นจริงหรือไม่  หรือรัฐบาลจะเดินหน้าต่อไปเลย นายภูมิธรรมกล่าวว่ายังไม่มีสัญญาณโดยตรงมาถึงเรา หากเราไปถามทุกหน่วยงานก่อนก็จะมีปัญหา เราก็ดำเนินการไป แต่หากในระหว่างที่เราดำเนินการแล้วมีหนังสือมา เราก็ยังยืนหยัดที่จะทำ เหมือนอย่างตอนที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีความเห็นมาแล้ว หากถึงตอนที่เราสรุปกระบวนการทุกอย่างแล้วแล้ว ป.ป.ช.ยังไม่มีหนังสือมา ก็ต้องถือว่าเรายังไม่ได้รับหนังสือ

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีการประชุมดิจิทัลวอลเลตในสัปดาห์นี้ นายภูมิธรรมกล่าวว่าจะประชุมให้เร็วที่สุด เรื่องนี้เราไม่ได้รอช้า เรื่องนี้เป็นภาระที่เราแถลงนโยบายต่อรัฐสภาไปแล้ว เราก็ต้องดำเนินการ และรวบรวมความเห็นของแต่ละหน่วยงาน แต่ทั้งนี้ รัฐบาลก็ต้องดำเนินการไปตามวัตถุประสงค์ ขอให้รอดูว่าจะปฏิบัติได้เมื่อไหร่ และอย่างไรจะดีกว่า หากถามแบบนี้ต่อ คำตอบก็เป็นเหมือนเดิม

Advertisment

เมื่อถามถึงกรณีที่กระทรวงพาณิชย์ได้แถลง ตัวเลขเงินเฟ้อว่าติดลบ 1 เปอร์เซ็นต์ เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน สะท้อนเศรษฐกิจได้ว่าอย่างไรบ้าง นายภูมิธรรมกล่าวว่าเวลานี้เรายังอยู่ในช่วงวิกฤตอยู่ ยังไม่ขึ้นมาจากศูนย์เลย เพราะฉะนั้น สถานการณ์ก็เป็นอย่างนี้ เผยให้เห็นว่ายังมีวิกฤตหลายเรื่อง ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุด คือวิกฤตทางการเงิน เพราะเคยส่งผลกระทบกระเทือนมาแล้ว อย่างในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง ปี 2540 พอเรารู้เข้าก็พังทลายทั้งระบบ และเท่าที่ดูนักการเงินก็เป็นห่วงเรื่องนี้ และดูได้จากปัญหาหุ้นกู้

“ยืนยันว่า หากปล่อยให้เรื่องนี้จนเกิดวิกฤตขึ้นอย่างในช่วงต้มยำกุ้ง จะส่งผลเสียหายอย่างรุนแรงต่อประเทศ ผมอยากให้ทุกคนที่อยากจะต่อต้านการกระทำของรัฐบาล ให้คำนึงถึงจุดนี้ด้วย นักเศรษฐศาสตร์หลายคนบอกว่าถ้าไม่ทำอะไรตอนนี้เลย โอกาสที่จะเกิดต้มยำกุ้งจะตามมา” นายภูมิธรรมกล่าว

นายภูมิธรรมกล่าวต่อว่า หน่วยงานต้องดูว่าการคาดการณ์นี้น่าเชื่อถือหรือไม่ และหากเป็นจริงจะเกิดอะไรขึ้น หากมากเกินกว่าจะเสี่ยงได้ก็ต้องตัดสินใจในทางที่ทำไป แต่หากยังคัดค้านกันอีกก็ไม่ว่ากัน ทุกคนมีสิทธิแสดงความเห็น แต่หากเกิดเหตุการณ์เลวร้ายก็อยากให้คนที่คัดค้านรับผิดชอบ