ภูมิธรรม ปักธง ดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท แก้วิกฤตเศรษฐกิจ

ภูมิธรรม

ภูมิธรรม เผยในงานสัมมนาของหนังสือพิมพ์มติชน ในหัวข้อจับสัญญาณบวกส่งออกปลุกเศรษฐกิจดิจิทัลไทยในตลาดโลก ชี้โครงการดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท เพิ่มกำลังซื้อหมุนเวียนระบบเศรษฐกิจไทยรุนแรง

วันที่ 24 มกราคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในงานสัมมนา Thailand 2024 : THE GREAT CHALLENGES เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส ในหัวข้อ เพิ่มรายได้ : จับสัญญาณบวกส่งออก ปลุกเศรษฐกิจดิจิทัลไทยในตลาดโลก ซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์ “มติชน” ว่า จากหัวข้องานวันนี้ ต้องย้อนตั้งแต่ตอนที่ผมร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2541 คำขวัญของพรรค คือประชาชนเป็นศูนย์กลาง และลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส ซึ่งเป็นแนวทางการทำงานของพรรคไทยรักไทยตั้งแต่เริ่มต้น แล้วก็พัฒนามาจนถึงพรรคเพื่อไทย

โดยไม่นึกว่า 25 ปีผ่านมาคำนี้ยังนิยมอยู่ และมติชนกับเดลินิวส์ไปสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่องนี้ก็ยังเป็นเรื่องเดิม แสดงว่ากว่า 20 ปีมานี้ การเดินทางของประเทศไทยเรากำลังพัฒนาและเดินทางมาถูกทางหรือไม่ แต่รัฐบาลไทยรักไทยสามารถที่จะไปตอบคำถามนี้ได้ จากการเดินหน้า 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน หรือการดำเนินการต่าง ๆ ในทุกมิติ ตอบคำถามนี้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นก็แสดงว่า ที่ผ่านมาสมัยนายกฯทักษิณ ซึ่งอยู่มา 6 ปี สามารถเพิ่มรายได้สู่ชุมชน

แต่วันนี้ทุกอย่างย้อนหลังหมด ชุมชนที่เคยฟูมฟักขึ้นมาสามารถสร้างสตาร์ตอัพ สร้างงานสร้างรายได้หายหมด ซึ่งเดิมเราเคยมาถูกทางแล้ว มีการพิสูจน์แล้วว่า 4 ปีที่รัฐบาลไทยรักไทย ที่ทำผลงานออกมานั้นชี้ให้เห็นและก็ได้กลับมาอีกครั้ง จากการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย 376 เสียง ที่ประชาชนเลือกเรามา ซึ่งแสดงว่าเขาชื่นชมกับแนวทาง วิธีการที่ไทยรักไทยทำมา และเครือข่ายของรัฐบาลไทยรักไทยไม่ว่าจะเป็นพลังประชาชนหรือเพื่อไทย แม้ระยะทางจะพบปัญหาแต่ก็เป็นความท้าทายที่ต้องผ่านไป

Advertisment

“ระบอบประชาธิปไตยที่ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม คือ หัวใจสำคัญในการที่จะทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้ ถ้าตรงนี้ไม่มี เราอยู่กับรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารมา 10 ปี ตอนนี้เราได้รัฐธรรมนูญ ได้รัฐบาลใหม่ จากพี่น้องประชาชน เพราะฉะนั้นทิศทางที่เรากำลังเดินไปสำหรับกระทรวงพาณิชย์พร้อมทำงานเต็มที่”

นโยบายดิจิทัลวอลเลต

วันนี้เราเห็นเศรษฐกิจโลกยังมีปัญหา และนักเศรษฐศาสตร์ไทยได้ทำนายผลข้างหน้าและปีต่อไป และชี้ว่างานที่ผ่านมาทำไมไม่เป็นอย่างนั้น ต้องการให้นักวิชาการอย่าติดอยู่กับวิชาการอย่างเดียว ต้องใช้ความเป็นนักวิชาการมาคุย แล้วเข้ามาดูความเป็นจริงด้วย วันนี้รัฐบาลมีเรือธงที่จะใช้โครงการดิจิทัลวอลเลต มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ บอกว่าไปไม่ได้ มันยังไม่วิกฤต

แต่ผมต้องการให้ไปดูว่าประชาชนมองเศรษฐกิจอย่างไร และจากที่ผมสอบถามนักธุรกิจสตาร์ตอัพ ซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่าเศรษฐกิจตอนนี้วิกฤต เพราะฉะนั้น เรากำลังถกเถียงเรื่องของความจริงหรือเรื่องของความฝัน จากการติดตามแม้จะมองว่าเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว แต่ก็ยังมีปัจจัยที่ไม่แน่นอน โดยเฉพาะสงครามระหว่างประเทศ ทั้งอิสราเอล-ฮามาส รัสเซีย-ยูเครน เป็นตัวแปรสำคัญ ที่นำไปสู่เรื่องต้นทุนพลังงาน ต้นทุนการผลิต หรือปัญหาทะเลแดง ที่มีผลกระทบต่อค่าเฟรต

เพราะฉะนั้นเศรษฐกิจโลกมันยังไม่แน่นอน มันยังมีปัญหาถึงแม้แนวโน้มจะไปได้ดีขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับของแต่ละประเทศที่จะควบคุมสถานการณ์ไปอย่างไร หากเราดึงประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้วิกฤตด้วยกัน แจกเงินคนละหมื่นให้ทุกคน ไม่ได้คำนึงถึงคนจนคนรวยให้ทุกคนได้มีโอกาสใช้สอย กำลังซื้อที่เพิ่มขึ้นสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งหมดได้ เพราะเครื่องจักรเศรษฐกิจหลายตัวมันดับไปเกือบหมด เพราะฉะนั้นการเอาเงินไปเพิ่มกำลังซื้อสามารถหมุนวงจรเศรษฐกิจได้อีกหลายรอบ นี่คือหัวใจสำคัญ

Advertisment

แม้จะยังเดินหน้าไม่ได้ ป.ป.ช. ยังตั้งคำถาม แต่ผมคิดว่าเป็นข้อพึงสังวร ไม่ใช่ข้อพึงปฏิบัติ เพราะฉะนั้นรัฐบาลก็ยังเดินหน้าที่จะทำสิ่งนี้ แต่ก็พร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็น และพร้อมที่จะสร้างความเข้าใจให้กับทุกฝ่าย และเราต้องยอมรับที่จะคิดนอกรอบ เปิดมุมมองให้กว้างขึ้น สิ่งที่รัฐบาลนี้กำลังคิดและกำลังเสนอ คือ การคิดนอกกรอบ พร้อมที่จะเดินหน้าผลักดันให้เกิดขึ้น

ผมเชื่อว่ารัฐบาลนี้กล้าตัดสินใจ โดยเฉพาะนโยบายดิจิทัลวอลเลต ที่รัฐบาลเพื่อไทยหาเสียงและได้ตกลงร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาลในการเสนอเข้าเป็นนโยบายของรัฐสภา แล้วรัฐสภาซึ่งเป็นตัวแทนประชาชนรับแล้ว เพราะฉะนั้น ต้องยอมรับว่า รัฐบาลที่มาจากประชาชน และแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ต้องทำงานได้ ไม่มีสิทธิมาขัดขวาง

ผมเชื่อว่ารัฐบาลนี้เดินหน้า ประชาชนที่ต้องการ 10,000 บาท อาจจะปรับอะไรไปบ้างนี้เล็กน้อย จากการฟังเสียง แต่ว่าเรือธงก็คือว่าเป็นนโยบายที่จะไปกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่อย่างรุนแรง เพื่อให้มันเกิดกำลังซื้อขึ้นมา เหมือนกับคนกำลังจะตายแล้วก็ปั๊มหัวใจขึ้นมาเพื่อให้มีชีวิตอยู่รอด ถ้าไม่ปั้มก็ตายแน่นอน

ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมรับผิดชอบ และรับฟังเสียงคำวิพากษ์วิจารณ์ แต่ต้องรอให้เราทำก่อน ถ้ามีปัญหาเราทำไม่ได้เรารับผิดชอบในสิ่งที่เราเสนอ ซึ่งพรรครัฐบาลไทยรักไทย เคยคิดนอกกรอบ และทุกเรื่องพาประเทศพ้นวิกฤตได้ และทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นพี่น้องประชาชนมีชีวิตที่ดี ดังนั้น ต้องให้โอกาสรัฐบาลเพื่อไทย เดินหน้าไป แม้จะมีอุปสรรคต่าง ๆ เข้ามาก็ตาม เราพร้อมรับฟัง แต่ก็ให้ใจกว้างเปิดโอกาสให้เราได้ทำงานด้วย

เดินหน้างานกระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรมกล่าวว่า การเข้ามาทำงานที่กระทรวงพาณิชย์ เราต้องคิดแบบใหม่ อะไรเป็นปัญหาบ้าง อะไรเป็นอุปสรรค และผมมีหลักคิด 3C คือ คอมมอน ดูจากประชาชนเดือดร้อนนั่นแสดงว่ามีปัญหา ต้องหาข้อเท็จจริง เครือข่าย การนำเครือข่ายทางธุรกิจมาร่วมบูรณาการกันแล้วแก้ปัญหา สิ่งสุดท้ายแคนดู คือ ต้องเชื่อมั่นว่าเราทำได้ไม่ว่าจะอยู่ภายใต้ข้อจำกัดอะไร

“เราต้องคิดบนฐานความเป็นจริง เรามีความฝัน แต่ต้องรู้ว่าสูงสุดตอนนี้ของเราคือต้นมะพร้าวหรือตอนนี้คือชั้น 30 เอาความฝันที่คิดนอกกรอบ มาตั้งอยู่บนฐานความเป็นจริงของประชาชนแล้วก็จะแก้ปัญหาต่าง ๆ”

และงานกระทรวงพาณิชย์เองนั้น ไม่ว่าอะไรต้องโดนก่อน ทั้งที่เป็นหน่วยงานปลายน้ำ อย่างไข่ไก่ภูมิธรรมแพง แต่เมื่อเราเข้ามารับผิดชอบจะให้แก้ไขมันต้องแก้ทั้งกระบวนการ ตั้งแต่ต้นน้ำจนปลายน้ำ โดยการทำงานของผมใน 3-4 เดือนที่ผ่านมา ผมได้จัดร้านธงฟ้ากระจายให้มากที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเฉพาะหน้า และได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในไปดูเรื่องโครงสร้างของต้นทุนราคาสินค้า จัดระบบที่เป็นธรรม ซึ่งช่วยแก้ระยะยาวที่ทำให้ราคาสินค้ามันยุติธรรม รวมไปถึงการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรด้วย

นอกจากนี้ องค์การคลังสินค้า (อคส.) ต้องดูดซับสินค้าเพื่อเอามากระจายให้เหมาะสม รวมไปถึงทูตพาณิชย์และพาณิชย์จังหวัดจะต้องทำงานร่วมกัน การจัดงานอีเวนต์ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหา พร้อมทั้งประสานไปกับหน่วยงานกระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันทำงานอย่างบูรณาการ เช่น การพัฒนาพันธุ์ข้าวให้สามารถแข่งขันในตลาดได้ เพิ่มผลผลิตต่อไร่ ส่งเสริมตลาดมันสำปะหลัง ดันสินค้าเกษตรสู่ตลาดส่งออก เป็นต้น

มั่นใจส่งออกปี 2567 ดี

ในปีที่ผ่านมาผมเดินทางไปต่างประเทศได้มีการเปิดตลาดและเจรจาการซื้อขายสินค้าไม่ว่าจะประเทศจีน ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ซึ่งสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศจำนวนมาก และทำให้การส่งออกในเดือนสุดท้ายของปี 2566 ทิศทางการส่งออกเป็นบวก ดังนั้นในการส่งออก 2567 นี้ยังเชื่อมั่นว่าการส่งออกตัวเลขจะขยายตัวดีกว่าปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ผมยังได้เข้าไปดูและศึกษากฎหมายของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อที่จะปรับปรุงและยกระดับให้อำนวยความสะดวกการค้าการส่งออกให้ดีขึ้น รวมไปถึงการปรับหลักเกณฑ์เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อการทำธุรกิจของผู้ประกอบการและผู้ส่งออกด้วย โดยเฉพาะเรื่องของ IUU ปัจจุบันสามารถทำให้เรือประมงของไทยทำประมงได้มากขึ้น

รุกซีรี่ส์วาย ดึงอินฟลูสร้างรายได้

ผมมีแนวคิดที่จะดึงอินฟลูเอ็นเซอร์จีนไม่ต่ำกว่า 30 ราย ไลฟ์สดขายสินค้าของไทย เพราะต้องยอมรับว่าตลาดจีนมีกำลังซื้อและประชากรเยอะ ขณะที่อินฟลูเอ็นเซอร์ของจีนเองมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก การเปิดไลฟ์ขายสินค้าเป็นการสร้างโอกาสให้การส่งออกสินค้าไทยมีมากขึ้น

นอกจากนี้ ผมจะร่วมมือกับผู้ผลิต ซีรี่ส์วาย ให้เป็นเครื่องมือในการขายสินค้าของไทย เพราะต้องยอมรับว่าซีรี่ส์วายของไทยได้รับการยอมรับ อีกทั้งยังมีแฟนคลับเป็นจำนวนมาก การจัดงานมีตติ้งของศิลปิน ทำให้มีการเดินทางของแฟนคลับจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทยและเกิดกำลังซื้อภายในประเทศ และยังเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ในการผลักดันซีรี่ส์ของไทย ซึ่งตอนนี้ผมกำลังมองช่องทางใหม่ ๆ ในการสร้างโอกาสและคิดนอกกรอบในการผลักดันสินค้าของไทยไปสู่ตลาดโลก