เศรษฐา นัด ประชุมบอร์ดเงินดิจิทัลชุดใหญ่ 15 ก.พ. จะตอบคำถามทั้งหมด

เศรษฐา ทวีสิน

นายกรัฐมนตรี นัดประชุมบอร์ดเงินดิจิทัลชุดใหญ่ 15 กุมภาพันธ์นี้ จะตอบคำถามได้ทั้งหมด

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ที่วัดสิงหาราม ตำบลบัวชุม อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงการลงพื้นที่ จ.สระบุรี และ จ.ลพบุรี ในวันเดียวกันนี้ว่า ที่จังหวัดสระบุรีเจอพี่น้องประชาชนเรื่องการปลูกข้าว ซึ่งปีนี้ราคาข้าวดีกิโลกรัมละประมาณ 11-12 บาท ค่าใช้จ่ายต่อไร่ในการปลูกข้าวประมาณ 5,000 บาท เราเองดีใจที่สามารถทำให้ราคาข้าวขึ้นไปได้สูงมาก

และตรงนี้ผู้ประกอบการมีเงินเหลือประมาณ 6,000 บาทต่อไร่ ซึ่งถือว่าพอ แต่เราไม่หยุดยั้งจะพยายามหาเปิดตลาดให้มากขึ้น และเมื่อตอนต้นปีตนไปพบปะกับผู้นำต่างประเทศมา ขายข้าวให้ประเทศอินโดนีเซีย 2 ล้านตัน ตรงนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ ขณะเดียวกันการทำนาปีกับนาปรังก็ต้องทำให้ได้ 1 ครั้ง

ซึ่งกรมชลประทานมีแผนงานที่ชัดเจน และยอมรับว่ามีปริมาณน้ำที่เพียงพอ ตรงนี้ก็ดีใจที่สามารถทำได้ ทั้งนี้ มาจังหวัดลพบุรีเป็นครั้งแรกเมื่อตอนหาเสียง แต่ไม่ได้มาอำเภอชัยบาดาล ครั้งแรกก็มาดูเรื่องเขื่อน เรื่องน้ำท่วม ก็ตกใจเหมือนกัน ว่าน้ำท่วมสูงเยอะ ฉะนั้นการทำเขื่อนการบริหารจัดการเรื่องน้ำวันที่ 12 ก.พ.นี้จะให้สส.เข้าไปพูดคุยถึงความเดือดร้อน ของพี่น้องประชาชนว่าคืออะไร และขอดูรายละเอียดก่อนแล้วจะจัดสรรงบประมาณอย่างเหมาะสม

เมื่อถามต่อว่าการลงพื้นที่ในวันเดียวกันนี้มีประชาชนเรียกร้องเรื่องเงินดิจิทัลวอลเลตให้ดำเนินการและออกไวขึ้นหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ยังไม่มี แต่ไม่ต้องเร่ง ตนก็เร่งอยู่แล้ว จะมีการประชุมเข้าใจว่าคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Walletในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นี้ก็จะมีการตอบคำถามได้หมด

เมื่อถามอีกว่าว่า การลงพื้นที่จังหวัดลพบุรีครั้งแรกของนายกฯ แต่จังหวัดลพบุรีมีปัญหาเรื่องของลิง ซึ่งสองวันนี้มีการจับลิงเข้ากรง นายกฯกล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบ เดี๋ยวจะต้องพูดคุยกัน เดี๋ยวจะไปทานอาหารว่าง คงจะพูดคุยกันหลาย ๆ เรื่องและเรื่องถนนที่มาขึ้นเขามาที่มีการติดขัด เพราะขนาดวันนี้ไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยวขึ้นมา 2 เลน ก็ช้า เพราะมีความลาดชันสูง และ สส.ก็ได้เสนอมาแล้ว คงจะมีการพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและปลัดกระทรวงคมนาคม ว่าสามารถทำตรงไหนได้บ้าง

อย่างจังหวัดลพบุรีเป็นเมืองรอง เรื่องของการสัญจรไปมาก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ เรื่องความปลอดภัยด้านลิง ซึ่งจริง ๆ แล้วก็เป็นเอกลักษณ์และเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามเรื่อง ความปลอดภัยด้านสาธารณะ ก็เป็นเรื่องสำคัญตรงนี้คงจะต้องพูดคุยกัน

ต่อมา นายเศรษฐา โพสต์ข้อความถึงอัตราดอกเบี้ย ในแอปพลิเคชั่น X ว่า “เรื่องดอกเบี้ยเป็นเรื่องใหญ่แล้วช่วยพี่น้องประชาชนเรื่องค่าใช้จ่ายได้อย่างทันที โดยไม่ต้องพึ่งงบประมาณของรัฐ”

“ผมก็จะทำหน้าที่ฝ่ายบริหารต่อไปพยายามโน้มน้าวธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้เห็นใจพี่น้องประชาชนที่ยากลำบาก ไม่ยอมแพ้ครับ พยายามต่อไปครับ”