ทักษิณ มีชื่อพักโทษ ทวี เผย เข้าเกณฑ์ป่วยร้ายแรงอายุเกิน 70 ปี

ทวี สอดส่อง
ภาพจาก Facebook Tawee Sodsong - พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง

รมว.ยุติธรรม เผย ทักษิณ ชินวัตร ได้รับพักโทษ เข้าเกณฑ์อายุเกิน 70 อยู่ในกลุ่มป่วยร้ายแรง หรือพิการ

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพักโทษนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า อธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้เสนอเรื่องการพักโทษที่ผ่านการพิจารณาร่วมกันของคณะกรรมการมาที่กระทรวงยุติธรรมแล้ว

โดยรายชื่อการพักโทษครั้งนี้มีทั้งหมด 945 คน คณะอนุกรรมการพักโทษได้อนุมัติทั้งสิ้น 930 คน และมีส่วนหนึ่งที่ไม่อนุมัติ ทั้งนี้ การพักโทษอยู่ในกฎหมายราชทัณฑ์ มาตรา 52 การจะพิจารณาบุคคลที่จะได้รับการพักโทษจะต้องเข้าเงื่อนไขติดคุกมาแล้ว 6 เดือน หรือ 1 ใน 3 หากระยะเวลาอันไหนมากกว่ากันให้ใช้เกณฑ์อันนั้น แต่โทษต้องเหลือไม่เกิน 10 ปี

โดยการดำเนินการเป็นไปตามกฎหมาย ที่แต่ละเดือนการพักโทษจะเฉลี่ยประมาณเท่านี้ ก่อนหน้านี้มีการเสนอมา 1,000 คน คณะอนุกรรมการพักโทษอนุมัติประมาณ 930 คนเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การพักโทษในครั้งนี้มีชื่อของนายทักษิณด้วยหรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ในรายงานการประชุมมีชื่อของนายทักษิณด้วย โดยคณะอนุกรรมการพักโทษเห็นชอบตามที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์เสนอ เนื่องจากเกณฑ์ของนายทักษิณอยู่ในกลุ่มเจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ  หรืออายุ 70 ปีขึ้นไป

เมื่อถามว่านายทักษิณจะได้พักโทษวันไหน พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่าต้องโทษ 1 ปี ถ้า 1 ใน 3 คือ 4 เดือน แต่กรณีของนายทักษิณพอครบ 6 เดือนก็เป็นอัตโนมัติที่จะได้รับการพักโทษ ส่วนจะได้รับโทษวันใดนั้น ต้องไปไล่วันดู แต่เราไม่มีวันหยุดอะไร ถ้าได้รับครบเกณฑ์ก็เป็นสิทธิของผู้พักโทษ ทางราชทัณฑ์ก็จะมีการประสานกัน

รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า อยากจะเรียนว่าเป็นเรื่องปกติ ตนได้ตรวจสอบว่าโครงการการพักโทษกรณีเจ็บป่วยร้ายแรง พิการ หรืออายุ 70 ปี เริ่มมาตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบันมีอยู่จำนวน 2,240 คน ซึ่งนอกจากการพักโทษแล้ว ยังมีการยกเลิกการพักโทษ เนื่องจากว่าในช่วงที่ผ่านมาต้องมีการปฏิบัติตามเกณฑ์ที่อนุกรรมการกำหนด