ทวีชี้ พักโทษทักษิณ ตามกฎหมาย “ยิ่งลักษณ์” ยังไม่ขออภัยโทษ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง

ทวีพักโทษทักษิณ ชี้อยู่ที่คณะกรรมการของกรมราชทัณฑ์ แต่เป็นไปตามกฎหมาย อัยการขออายัดต่อ กรณี ม.112 ขึ้นอยู่กับอัยการสูงสุด

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่อัยการสูงสุดเตรียมจะพิจารณาอายัดตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี คดีที่เกี่ยวข้อง ม.112 หลังได้รับการพักโทษกรณีพิเศษเนื่องจากเข้าเกณฑ์เป็นผู้ต้องขังอาวุโสและเจ็บป่วยเรื้อรังในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ เนื่องจากขั้นตอนการร้องขอความเป็นธรรมยังไม่แล้วเสร็จ

โดยนายกรัฐมนตรีย้อนถามว่า ”ม.112 เรื่องอะไรครับ“ ก่อนจะกล่าวต่อว่า “เรื่องของนายทักษิณนั้นอยู่ในอำนาจของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ขอให้ตรวจสอบรายละเอียดกับท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งทราบว่าอีกสักครู่จะมีการแถลงครั้งหนึ่ง”

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า นายกรัฐมนตรียังไม่ได้รับรายงานกรณีที่อัยการสูงสุดได้แถลงข่าวล่าสุดว่าจะดำเนินการดังกล่าวกับนายทักษิณ

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข่าวการพักโทษ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า คณะกรรมการจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องการพักโทษ แต่เวลานี้ยังไม่ได้ส่งเรื่องมาถึงตน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวหากนายทักษิณได้รับพักโทษจะมีการเตรียมอายัดตัวในคดีมาตรา 112 พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า คดีตามมาตรา 112 เกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร โดยสำนักงานอัยการสูงสุดร่วมกับพนักงานสอบสวน จะร่วมกันสอบสวนในเรื่องดังกล่าวว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้อง

ส่วนการอายัดตัวเป็นขั้นตอนหนึ่ง ในกรณีที่บุคคลนั้นเป็นผู้กระทำผิดในคดีอื่นด้วย โดยกรณีของนายทักษิณต้องถามจากอัยการสูงสุดว่าจะดำเนินการอย่างไร และโดยหลักถ้ามีการขออายัดตัว กรมราชทัณฑ์ต้องดำเนินการอายัดและอำนวยความสะดวกให้อัยการและพนักงานสอบสวน เมื่อพนักงานสอบสวนส่งเรื่องถึงอัยการสูงสุดแล้วก็จะหมดหน้าที่ และจะหมดการอายัดตัว ส่วนอัยการจะนำประกอบการพิจารณาคำให้การผู้ถูกกล่าวหาประกอบการพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อพ้นจากการอายัดตัว นายทักษิณจะได้รับการปล่อยตัวหรือต้องรออยู่ในเรือนจำต่อ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า เมื่อพ้นจากการถูกอายัดตัวก็จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อรอการพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้อง โดยคดีมาตรา 112 ถือว่าเป็นคดีใหม่ ส่วนความคืบหน้าเรื่องดังกล่าวต้องถามจากอัยการว่าได้เริ่มกระบวนการสอบสวนเรื่องมาตรา 112 แล้วหรือยัง ถ้าสอบเสร็จแล้วจะไม่มีการอายัดตัว

เมื่อถามว่าจะรู้ได้อย่างไรว่านายทักษิณจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้หรือไม่ รมว.ยุติธรรมกล่าวว่า คณะกรรมการที่พิจารณาเรื่องการพักโทษมี 19 คน มาจากหลายหน่วยงาน อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานศาลยุติธรรม อัยการ ตำรวจ จะประชุมเป็นประจำทุกเดือนเพื่อพิจารณาการพักโทษในแต่ละเดือน โดยการประชุมในรอบเดือน ก.พ.นี้จะเป็นวันใดนั้นต้องสอบถามจากกรมราชทัณฑ์ก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีชื่อของนายทักษิณได้รับการพิจารณาพักโทษจริงหรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ยังไม่ทราบ ยังไม่ได้ตรวจสอบ หากมีผู้เข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษ แต่เกิดเหตุบางอย่างขึ้น บุคคลนั้นอาจไม่ได้รับการพักโทษ และบุคคลที่ได้รับการพักโทษยังถือว่ามีโทษอยู่ ส่วนจะต้องสวมกำไลอีเอ็มติดตัวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการเป็นผู้พิจารณา

เมื่อถามว่ากระแสข่าวการพักโทษนายทักษิณและให้รักษาตัวที่โรงพยาบาลถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงยุติธรรมหรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ยืนยันว่าการดำเนินการในกรณีของนายทักษิณเป็นไปตามกฎหมาย และกฎกระทรวงที่ออกมาสมัยรัฐบาลที่แล้ว และการรักษาตัวในโรงพยาบาล โดยอยู่ในห้องควบคุม เรียกว่าโรงพยาบาลใช้เป็นห้องควบคุมพิเศษ

หรือห้องควบคุมทั่วไป ซึ่งจะอยู่ในดุลพินิจของโรงพยาบาล ในกรณีของโรงพยาบาลตำรวจจะเป็นดุลพินิจของตำรวจไม่ใช่ของแพทย์ ที่จะมีการพิจารณาเงื่อนไขหลายอย่าง เช่น ความปลอดภัย และในอดีตก็มีกรณีเช่นนี้จำนวนมาก ยืนยันว่ากระทรวงยุติธรรมดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมาย และสามารถตรวจสอบได้

เมื่อถามย้ำว่า กรณีของนายทักษิณจะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ เพราะมีเสียงวิจารณ์ว่ายังไม่ได้เข้าไปรับโทษในเรือนจำ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ตามกฎหมายถือว่านายทักษิณถูกควบคุมตัวแล้ว แต่ความรู้สึกของแต่ละคน อาจมีมุมมองแตกต่างกัน

ผู้สื่อข่าวถามกรณี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่เห็น