เศรษฐา แจ้งข่าวดี ชาวสวนยาง จะได้เห็นราคาแตะกิโลกรัมละ 100 บาท

เศรษฐา ทวีสิน

นายกรัฐมนตรี บอกข่าวดี จะได้เห็นราคายางพาราแตะกิโลละ 100 ในเร็วๆ นี้ ลั่น มาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย

วันที่ 27 เมษายน 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่นX ว่า ข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100 บาท ในเร็วๆนี้แล้ว วันนี้ผมได้รับรายงาน ว่าราคายาง EUDR ประเทศไทย สำหรับราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคาปิดที่ 94 บาท ขณะที่ราคายางก้อนถ้วยอยู่ที่ 67 บาท ถือเป็นข่าวดีสำหรับเกษตรกรชาวสวนยางพารา ที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูกรีดยาง

สาเหตุที่ราคาปรับขึ้นมาขนาดขนาดนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรานำมาตรฐานของ EUDR มาปรับใช้ได้ทั้งในเรื่องของการแสดงแหล่งที่มาของแปลงยางพารา ที่ไม่ได้เกิดจากการบุกรุกพื้นที่ป่า ระบบการตรวจสอบแหล่งที่มาของยางพาราที่ได้มาตรฐาน ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของการยกระดับราคายางอย่างยั่งยืน

รัฐบาลนี้ไม่รอให้โชคช่วย เราทุ่มเท ใส่ใจ และทำงานอย่างเต็มที่ ราคายางพารา และสินค้าเกษตรอีกหลายตัวปรับดีขึ้นนี้ สะท้อนความสำเร็จของหลักคิดในการบริหารจัดการของรัฐบาล ที่จะเข้ามาดูแลตั้งแต่ Farm to Fork ซึ่งเราจะดูแลตั้งแต่ต้นทางการผลิต ไปจนถึงการส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค โดยการนำเทคโนโลยีใหม่ใหม่เข้ามาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ตลอดจน การนำมาตรฐานต่าง ๆ เข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มโอกาสในตลาด premium และเพิ่มแต้มต่อของสินค้าไทยบนเวทีโลก