ทักษิณ เผย คุย เศรษฐา เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ ปลุกกำลังซื้อ

cover ทักษิณ

ทักษิณ เผย เศรษฐาเป็นห่วงเศรษฐกิจไม่ดี ให้เรียกประชุม ครม.เศรษฐกิจ แจง คุยผู้นำมาเลเซีย-เมียนมา เรื่องความมั่นคง

วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 ที่ร้านส้มตำพันล้าน จ.นครราชสีมา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่วันนี้ ว่า การมาเยือน จ.นครราชสีมา พบว่าบ้านเมืองมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น เจริญมากขึ้น ในเมืองใหญ่ๆ ก็จะเป็นเช่นนี้ แต่ในชานเมืองก็ยังคงเป็นเหมือนเดิม ทั้งนี้ เมื่อเห็นชาวบ้านก็รู้สึกสงสารเพราะเศรษฐกิจตอนนี้ไม่ดี

เมื่อถามว่า มองว่าเศรษฐกิจตอนนี้แย่แค่ไหน นายทักษิณ กล่าวว่า การที่ GDP โต 1.5% นายกรัฐมนตรีก็ได้มีการเรียกประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจในวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม เราต้องรีบหาทางแก้ไข อะไรที่ต้องโด๊ป ต้องรีบยกขึ้นมาสูงๆ เพราะวันนี้กำลังซื้อของประชาชนไม่มีเลย ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เป็นห่วง และตนได้คุยกับนายกรัฐมนตรีระหว่างที่อยู่ต่างประเทศว่าให้เรียกประชุมครม.เศรษฐกิจ

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาได้มีการไปพูดคุยกับผู้นำประเทศเพื่อนบ้านด้วยนั้น นายทักษิณ กล่าวว่า มันมีหลายส่วน เรื่องต่างประเทศก็ส่วนหนึ่ง เรื่องในประเทศก็ส่วนหนึ่ง การไปพูดคุยกับต่างประเทศก็เหมือนเป็นทำการตลาด ส่วนในประเทศก็เป็นเรื่องของการผลิต เพื่อให้มีกำลังซื้อ ซึ่งเราก็ต้องกลับมาระดมกำลังสมองช่วยกัน

เมื่อถามถึง กรณีที่ได้มีการไปพูดคุยกับประเทศมาเลเซียและเมียนมา นายทักษิณ กล่าวว่า เป็นการช่วยกันดูเรื่องความมั่นคงระหว่างประเทศ สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการมีเหตุการณ์ที่ไม่สงบในแถบชายแดน ซึ่งเรามีพื้นที่ติดกันอยู่ 2 พันกว่ากิโลเมตร ทำให้คนไทยลำบาก

Advertisment

และเราต้องดูแลความเดือดร้อนประชาชนชาวเมียนมาที่เข้ามาอยู่ในเมืองไทย และการที่เมียนมาเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกของอาเซียน และทำให้อาเซียนอ่อนแอลง เราก็ต้องคิดว่าถ้ามีอะไรที่จะพูดคุยช่วยเหลือกันได้ ก็ปรึกษาหารือกันเป็นแบบนั้นมากกว่า