“ประยุทธ์” เตือนกลุ่มพันธมิตร จะเคลื่อนไหวต้องขออนุญาต ขอเคารพคำตัดสินศาล

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า จ.นครนายก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จะยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่ออุทธรณ์คดีสลายการชุมนุมกลุ่มพธม. ปี 2551 ว่า ตนขอถามกลับว่าสามารถเคลื่อนไหวได้หรือไม่ จะเคลื่อนไหวอะไรก็ต้องขออนุญาต สิ่งไหนที่เป็นกฎหมายก็ต้องเป็นกฎหมาย พร้อมย้ำถึง พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะ พ.ศ.2558 ไม่ได้เป็นกฎหมายในการสกัดกั้นการชุมนุม จะมาอ้างแต่รัฐธรรมนูญไม่ได้อ้างกันไปกี่ปีกี่รัฐบาลแล้ว หากจะอ้างสิทธิมนุษยชน ตนขอให้ไปดูกฎหมายลูกว่ามีกี่ฉบับ อาทิ กฎหมายจราจร กฎหมายชุมนุม กฎหมายที่เกี่ยวกับการสร้างผลกระทบกิจกรรมอื่นๆ และมีอีกเยอะแยะ ซึ่งก็ผิดกฎหมายพวกนี้ทั้งนั้น แต่มาอ้างว่ารัฐธรรมนูญให้ชุมนุมได้ ทำอย่างนี้ใช้ได้ที่ไหน

“ถ้าชุมนุมแล้วทำให้รถติดก็ละเมิดกฎหมายจราจร ซึ่งทำให้ต้องมีกฎหมายการชุมนุมออกมา ต่างประเทศก็มีกฎหมายแบบนี้ ถ้ามาพูดว่ารัฐบาลชุดนี้ปิดกั้นเสรีภาพมันใช่ที่ไหน ขอให้สร้างความรับรู้กับประชาชนด้วย ประเทศนี่อยู่ได้ด้วยรัฐธรรมนูญเป็นกรอบใหญ่ และที่ทำให้บ้านเมืองสงบสุขสามารถทำอะไรต่างๆ ได้ก็อยู่ที่กฎหมายลูก กฎหมายอาญา กฎหมายเพ่งหรือกฎหมายอื่น ทั้งนี้ หากเราเขียนกรอบใหญ่ว่าชุมนุมได้ แต่ต้องชุมนุมโดยที่ไม่ขัดแย้งกับกฎหมายอื่น ซึ่งตรงนี้อยากให้สร้างความรับรู้ไว้ด้วย ”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า สำหรับการตัดสินของศาลและกระบวนยุติธรรม ก็มีการตัดสินแล้วหลายคดี ก็ขอให้เคารพในการตัดสินของศาลด้วย แต่หากไม่เห็นชอบก็ให้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีกระบวนการเยอะแยะมากกว่าการไปชุมนุมต่อต้าน สุดท้ายก็เกิดความขัดแย้ง ประเทศชาติก็ไม่เกิดความปรองดอง รัฐบาลก็ทำงานไม่ได้ ตนจึงขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกัน

 


ที่มา มติชนออนไลน์