โผทหารลงตัว เคาะ ‘บิ๊กเข้’ นั่งปลัดกลาโหม ‘บิ๊กนุ้ย’ คุมทัพเรือ

วันที่ 10 ส.ค. ที่กระทรวงกลาโหม รายงานข่าวเปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ได้เรียกประชุมคณะกรรมการปรับย้าย ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการจัดระเบียบกระทรวงกลาโหมปี 2551 โดยคณะกรรมการทั้ง 7 คนประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผบ.ทสส. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผบ.ทร. และพล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ.

มีรายงานข่าวว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ หรือบิ๊กเข้ ผู้ช่วยผบ.ทบ. (ตท.18) เป็น ปลัดกระทรวงกลาโหม ส่วนกองทัพไทย พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ หรือบิ๊กต๊อก เสนาธิการทหาร (ตท.17) ขึ้นเป็นผบ.ทสส. และพล.อ.พรพิพัฒน์ เบญจศรี รองเสนาธิการทหาร เป็นเสนาธิการทหาร (ตท.18)

พล.อ.สสิน ทองภักดี หรือ บิ๊กต้อ เสนาธิการทหารบก(ตท.17) เป็น รองผบ.ทบ. , พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ หรือบิ๊กแดง แม่ทัพภาคที่ 1 (ตท.20) เป็นผู้ช่วยผบ.ทบ. , พล.ท.วิชัย แชจอหอ หรือบิ๊กแช แม่ทัพภาคที่ 2 (ตท.17) เป็น ผู้ช่วยผบ.ทบ. , พล.ท.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองเสนาธิการทหารบก (ตท.19) เป็นเสนาธิการทหารบก

ส่วนกองทัพเรือ พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ หรือ บิ๊กนุ้ย ผู้ช่วยผบ.ทร. (ตท.16) เป็น ผบ.ทร. ตามที่พล.ร.อ.ณะ เป็นผู้ได้เสนอ ส่วน บิ๊กลือ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสนาธิการทหารเรือ (ตท.18) เป็นรองผบ.ทร.

รายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประวิตร ได้ให้ผบ.เหล่าทัพ นำบัญชีรายชื่อกลับไปตรวจสอบรายละเอียดให้เรียบร้อยอีกครั้ง และส่งให้ตนในสัปดาห์หน้า ก่อนนำเรียนนายกฯ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 11 ส.ค. เป็นวันคล้ายวันเกิดของพล.อ.ประวิตร ครบรอบ 72 ปี โดยในช่วงเช้า พล.อ.ประวิตร พร้อมครอบครัวจะไปทำบุญที่วัดพระศรีมหาธาตุวรวรมหาวิหาร บางเขน ก่อนกลับเข้าบ้านพักรับรองมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 รอ.)

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร จะไม่เปิดบ้านพักรับรองให้ทหารตบเท้าอวยพรเหมือนกับทุกปี แต่อาจจะให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. พร้อมทหารคนสนิท และผบ.เหล่าทัพ เข้าอวยพรเท่านั้น จากนั้นเวลา 09.30 น. พล.อ.ประวิตร จะไปทำบุญถวายสังฆทาน ที่วัดชนะสงคราม

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์