“จรุงวิทย์” ยันเลือกตั้งตามโรดแมปเดิม เผยกกต.เตรียมหารือกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้งในที่ประชุมวันนี้

เมื่อวันที่ 2 มกราคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ที่ประชุม กกต.วันนี้ จะมีการพิจารณารายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระดับประเทศจำนวน 200 คน ที่ กกต. ต้องส่งให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยจะมีการพิจารณาเรื่องร้องคัดค้าน ซึ่งมีกว่า 10 เรื่อง โดยในช่วงปีใหม่ มีเรื่องร้องคัดค้านเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตาม

“ส่วนจะสามารถส่งให้ คสช.ในวันนี้ได้เลยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ประชุม กกต. ซึ่งในขั้นตอนนี้ยังเป็นอำนาจของกกต.ในการที่จะพิจารณาว่าจะตัดสิทธิผู้ได้รับการคัดเลือกที่มีพฤติกรรมทุจริตได้ และในกรณีถ้าศาลชี้ว่ามีความผิดก็จะส่งรายชื่อพร้อมแนบคำสั่งศาล ซึ่ง คสช.จะพิจารณาคัดเลือกและแต่งตั้ง ส.ว.หลังการเลือกตั้ง 3 วัน” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากในวันนี้มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส.ออกมา ตามที่ได้เคยตกลงไว้ในการประชุมแม่น้ำ 5 สาย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ทุกอย่างก็จะเป็นไปตามโรดแมป แต่การที่ไม่มีพระราชกฤษฎีกาในวันนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าการเลือกตั้งจะเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าในการประชุม กกต.ในวันนี้คงจะมีการพูดคุยถึงเรื่องกระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้งที่เกิดขึ้นในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา พร้อมยืนยันข่าวที่ระบุว่ามีคนในสำนักงาน กกต.ได้โทรศัพท์ไปยังพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อแจ้งเรื่องการเลือกตั้งนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะในสำนักงานไม่มีใครรู้เรื่องเลื่อนเลือกตั้ง เรายังคงยืนยันว่าเป็นไปตามโรดแมป ส่วนกรณีปัญหาบัตรเลือกตั้งนั้น ขณะนี้สำนักงาน กกต.ได้กำหนดทีโออาร์เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามอีกว่า หากมีการเลือกตั้ง กกต.จะสามารถประกาศผลการเลือกตั้งได้เร็วที่สุดภายในกี่วัน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า โดยปกติตามที่กฎหมายกำหนด กกต.จะต้องประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ภายใน 60 วัน แต่ในอดีตที่ผ่านมา กกต.ก็เคยประกาศผลเลือกตั้งได้เร็ว คือใช้เวลาเพียง 30 วัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์