พปชร.เรียกถก 116 ว่าที่ ส.ส. ‘สนธิรัตน์’ ยันพร้อมคุยทุกพรรค เดินหน้าตั้งรัฐบาล

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 1 เมษายน 2562 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แกนนำพรรค อาทิ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรค เดินทางเข้าพรรคเพื่อหารือถึงสถานการณ์การเมือง และการขับเคลื่อนนโยบายของพรรคที่หาเสียงต่อประชาชน โดยเป็นที่สังเกตว่าพรรคมีมาตรการรักษาความปลอดภัยมากขึ้น หลังจากที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง นำโดยนายอนุรักษ์​ เจนตวนิชย์​ หรือฟอร์ด​ เส้นทางสีแดง​ แกนนำกลุ่มประชาชนอยากเลือกตั้ง พร้อมด้วยนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ​เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงผู้บริหารพรรคให้คำนึงถึงกติกาสากล เปิดโอกาสให้พรรคที่ได้ ส.ส.มากที่สุดจัดตั้งรัฐบาล และเรียกร้องไม่ให้ซื้อตัว ส.ส.เพื่อรวบรวมเสียงในการจัดตั้งรัฐบาล เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ได้มีการติดตั้งเคลื่อนสแกนนิ้วมือบริเวณประตูทางเข้าออกด้านหลังของพรรค ซึ่งเป็นที่จอดรถของผู้บริหารและแกนนำพรรค โดยอนุญาตเฉพาะเจ้าหน้าที่ผ่านเข้าออกเท่านั้น จากเดิมที่บุคคลภายนอกสามารถเข้าออกได้โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยตรวจสอบ ขณะที่ภายในอาคารบริเวณประตูเชื่อมระหว่างโถงชั้นล่างและส่วนของผู้บริหาร รวมทั้งบริเวณชั้น 1-7 ซึ่งเป็นที่ทำงานของผู้บริหารพรรค ได้ติดเครื่องสแกนบุคคลที่ผ่านเข้าออก ต้องสแกนนิ้วมือเช่นกัน เพื่อรักษาความปลอดภัย

นายสนธิรัตน์ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 3 เมษายนนี้ เวลา 13.30 น. พรรคเชิญว่าที่ ส.ส.เขต 97 คน และว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 19 คน เพื่อซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางและแนวทางการทำงานของพรรค ในช่วงระหว่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ โดยเหตุผลที่มีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ 19 คน เพราะเป็นการคำนวณที่ยึดตามหลักของกฎหมาย ทำให้มี ส.ส.บัญชีรายชื่อลดลงจาก 21 คน เหลือ 19 คน โดยเป็นการคำนวณตัวเลขตามกฎหมายจากมาตรา 91 รัฐธรรมนูญปี 2560 ประกอบกับมาตรา 128 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2560 ซึ่งรวมไปถึงการกำหนดแนวทางปฏิบัติของสมาชิกพรรคในช่วงที่ประเทศมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยจะขอความร่วมมือให้สมาชิกพรรคสวมเสื้อสีเหลือง เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคพลังประชารัฐได้หารือกับพรรคการเมืองขนาดเล็กจบแล้วหรือไม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลยังมีเวลาถึงวันที่ 9 พฤษภาคม ซึ่งพรรคจะต้องรอคะแนนอย่างเป็นทางการก่อน ซึ่งแน่นอนว่าต้องผ่านพ้นช่วงพระราชพิธีสำคัญไปก่อนจึงจะมีการหารือต่อไป

นายสนธิรัตน์กล่าวถึงความเคลื่อนไหวเพื่อล่ารายชื่อถอดถอน กกต.ว่า เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องชี้แจงข้อกังขากับสาธารณชน ในส่วนของพรรคได้มีข้อเรียกร้องไปเมื่อสัปดาห์ก่อนแล้ว และส่วนตัวเห็นว่าเราต้องฟังคำอธิบายที่ชัดเจนเสียก่อน ส่วนผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง ซึ่งพรรคพลังประชารัฐอยากเห็นบ้านเมืองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ดังนั้น ขอให้ติดตาม กกต.ชี้แจงรายละเอียดก่อน

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า พรรคการเมืองที่ได้คะแนนน้อยกว่าตัวเลข ส.ส.พึงมี แต่กลับมีที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 ที่นั่ง นายสนธิรัตน์ระบุว่า ในส่วนของพรรคไม่ได้ขัดข้องอะไร เพราะเมื่อถอดถ้อยคำตามกฎหมายออกมาเป็นการคำนวณตัวเลข ก็ต้องยอมรับและปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมาย ส่วนพรรคเล็กจะได้ร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ก็ต้องคุยกัน เพราะตอนนี้ยังไม่ได้คุยกัน

เมื่อถามว่า พรรคสนใจที่จะทาบทามพรรคเล็กมาร่วมงานใช่หรือไม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ถ้าเราอยากจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องพร้อมคุยกับทุกคน แต่ตอนนี้ต้องรวบรวมเสียงก่อน ส่วนการตัดสินใจว่าใครจะเข้าร่วมหรือไม่ เป็นเรื่องที่แต่ละพรรคจะต้องตัดสินใจกันต่อไป

นายสนธิรัตน์กล่าวอีกว่า ระหว่างนี้พรรคพลังประชารัฐได้ดำเนินการร้องเรียนไปยัง กกต.ในหลายเขตเลือกตั้งที่มีปัญหา เบื้องต้นได้รับรายงานว่า มีอย่างน้อย 10 เขต ที่ผู้สมัครไปร้องเรียนต่อ กกต.เพื่อขอให้ตรวจสอบว่าการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่

เมื่อถามว่า ในวันที่ 6 เมษายน พรรคพลังประชารัฐจะแสดงความยินดีเนื่องในวันคล้ายวันก่อตั้งพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า ตามมารยาททางการเมืองเราต้องไปร่วมแสดงความยินดีอยู่แล้ว และไม่เกี่ยวข้องกับกระแสข่าวที่ว่าเป็นการแสดงความยินดีในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลแต่อย่างใด

 


ที่มา:มติชนออนไลน์