52 ปชป.แตกยับ! ถาวร นำ 35 ส.ส. ซบ พลังประชารัฐ

ความคืบหน้าการรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐ หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้หารือถึงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว โดยยึดวิธีที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128-129 ประกอบกับเจตนารมณ์ของระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญที่ให้ความสำคัญกับคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนมาเป็นแนวทางในการคำนวณจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อนั้น เป็นสูตรที่ใกล้เคียงกับที่พรรคพลังประชารัฐใช้คำนวณ ส.ส. ทำให้สามารถคำนวณ ส.ส.ของพรรค และพรรคการเมืองอื่นที่ได้ทาบทามจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งในการโหวตเลือกนายกฯ นั้น พรรคต้องการให้ชนะตั้งแต่เสียงในสภาผู้แทนราษฎรไปเลยคือ เกิน 251 เสียง เพื่อสร้างความชอบธรรม และป้องกันการครหาว่า ใช้ ส.ว.ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งมาช่วยเพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ

ล่าสุดแหล่งข่าวจากพรรค พปชร.ระบุว่า สามารถรวบรวม ส.ส.จากพรรคต่างๆ ได้ทะลุ 250 เสียง โดยในจำนวนดังกล่าว ปรากฏว่ารวม 5 เสียงจากพรรคเศรษฐกิจใหม่ของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่ตอบตกลงจะมาเข้าร่วม เพราะเห็นว่าหากต้องการแก้ปัญหาให้ประชาชน จำเป็นต้องเป็นรัฐบาลเพื่อมาขับเคลื่อนตามที่ได้หาเสียงไว้ นั้น (อ่าน : สะพัด! ‘มิ่งขวัญ’ กลับลำ หันมาชู ‘บิ๊กตู่’ นั่งนายกฯ )

แหล่งข่าวจากพรรค พปชร. ระบุว่า เสียง ส.ส.ที่ทะลุ 250 เสียงนั้น ประกอบด้วยพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรคชาติพัฒนา พรรคพลังท้องถิ่นไทย พรรครักษ์ผืนป่า และพรรคเล็กที่ได้ ส.ส. 1 ที่นั่ง 12 พรรค ที่ไม่น่ามีปัญหาอะไรแล้ว ล่าสุดยังได้เพิ่มอีก 5 เสียงจากพรรคเศรษฐกิจใหม่ของนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์

นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้ 52 เสียงนั้น จะไม่มายกพรรค เนื่องจากสมาชิกทางฝั่งนายชวน หลีกภัย และคนรุ่นใหม่ในพรรคไม่เห็นด้วยกับการมาร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ว่าที่ ส.ส.ที่นำโดยนายถาวร เสนเนียม ยืนยันว่าจะมาและพร้อมสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เบื้องต้นมีมากถึง 35 ส.ส. ที่พร้อมจะมาร่วมพปชร. โดยถึงขณะนี้ พปชร.มั่นใจว่ามีเสียงมากกว่าฝั่งพรรคเพื่อไทยแล้ว

อย่างไรก็ตามในส่วนของนายมิ่งขวัญ ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้สื่อพยายามติดต่อขอสัมภาษณ์อยู่ (ที่มา:มติชนออนไลน์)

คลิกอ่านเพิ่มเติม สัมภาษณ์พิเศษ… “ถาวร” ในศึกเลือดข้น…คนจาง ประชาธิปัตย์พรรคไม่แตก จับขั้ว พปชร.