ส.ส.อนาคตใหม่คึก โหนรถเมล์รายงานตัวสภาใหม่ “กอล์ฟ” นำทีม LGBT ยื่นขอแต่งตามเพศวิถี

80 ส.ส.อนาคตใหม่คึก โหนรถเมล์รายงานตัวสภาใหม่ “ลูกกอล์ฟ” แต่งหญิงนำทีม LGBT ยื่นเลขาฯแต่งตามเพศวิถี ด้าน “ณัฐพล” สวมชุดชาติพันธุ์ม้งแสดงตน “ธนาธร” เมิน 11 พรรคเล็กแถลงหนุนสืบทอดอำนาจ เชื่อ ปิดสวิตช์ส.ว.ยังเป็นไปได้

เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภาแห่งใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ นำทีมส.ส.พรรคอนาคตใหม่กว่า 80 คน เหมารถโดยสารประจำทางสาย 50 เดินทางมาเข้ารายงานตัวส.ส.ต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ส.ส.อนาคตใหม่สวมเสื้อยืดสกรีนข้อความว่า “เราคือผู้แทนราษฎร เรามาจากประชาชน” พร้อมสวมเสื้อสูททับด้านนอก บางรายสวมกางเกงยีนส์ แสดงออกถึงความเป็นคนธรรมดาที่อาสาเข้ามาทำงานการเมือง

ขณะเดียวกันนายณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งถือเป็นส.ส.ม้งคนแรกของไทย ก็สวมเสื้อของชาติพันธุ์ม้งคลุมทับเสื้อยืด สะท้อนถึงอัตลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งภาพรวมของการรายงานตัวส.ส.อนาคตใหม่ สะท้อนถึงการเป็นตัวแทนประชาชน ตามความหลากหลายของแต่ละกลุ่มวิชาชีพและกลุ่มคนในสังคมไทย

ขณะที่ กลุ่มส.ส.ที่มีความหลากหลายทางเพศ พรรคอนาคตใหม่ นำโดย นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ หรือกอล์ฟ ผู้กำกับชื่อดัง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แต่งกายอย่างมีสีสันสวมสูทสีแสดและกระโปรงหลากสี นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ นายณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ และน.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ได้ยื่นหนังสือถึงนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้พิจารณาอนุญาตให้ส.ส.สามารถแต่งกายตามเพศวิถีด้วย

ต่อมา เวลา 14.30 น. นายธนาธร กล่าวว่า ส.ส.อนาคตใหม่มารายงานตัวพร้อมกันทั้ง 80 คน ก็รู้สึกภูมิใจที่ได้มารับตำแหน่งอันทรงเกียรติจากที่พี่น้องประชาชนเลือกเข้ามา จากนี้ไปก็จะทำหน้าที่อย่างสร้างสรรค์ กอบกู้ศักดิ์ศรีของรัฐสภาให้กลับคืนมา ภาพรวมส.ส.อนาคตใหม่มีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 44 ปี ถือว่าต่ำมาก ทั้ง 80 คน ไม่เคยมีใครเป็นส.ส.มาก่อน แต่เต็มไปด้วยความหลากหลาย พร้อมทำหน้าที่ ล่าสุด ตัวแทน 4 ส.ส.อนาคตใหม่ กลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศ ก็ได้ยื่นหนังสือผลักดันเรื่องสิทธิการแต่กายตามความหลากหลายทางเพศ จึงหวังว่าการทำหน้าที่ต่อจากนี้จะยกระดับการทำงานต่อไป

นายปิยบุตร กล่าวว่า ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากข้าราชการรัฐสภา บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ตอนนี้ประชาชนต่างกระตือรือร้นจะเห็นสภาชุดใหม่เข้ามาทำงานแล้ว แต่หากสภาใหม่ยังเสร็จไม่ทัน ก็จะเกิดปัญหาเรื่องการทำงาน หากห้องประชุมใหญ่อยู่ที่หนึ่ง ห้องประชุมกรรมาธิการ (กมธ.) อยู่อีกที่หนึ่ง ก็จะมีปัญหาเรื่องการเดินทาง จึงอยากให้การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่เสร็จสิ้นโดยเร็ว ซึ่งไม่ใช่เพื่อส.ส.แต่เพื่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ข้าราชการและสื่อมวลชน

เมื่อถามถึงกระแสการจัดตั้งรัฐบาล โดยนายกฯอาจมาจากพรรคประชาธิปัตย์หรือพรรคภูมิใจไทยที่เป็นแกนกลาง นายธนาธร กล่าวว่า ได้คุยกับพรรคอื่นๆบ้าง แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด ซึ่งขอยืนยันว่า อนาคตใหม่พร้อมทำงานกับทุกพรรคที่พร้อมจะยับยั้งการสืบทอดอำนาจของคสช. และไม่ยอมรับเสียงส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้ง เพราะถือเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งไม่อยากบอกอะไรได้มาก ยังไม่ถึงเวลา เพื่อให้การพูดคุยเจรจาเคารพเกียรติและศักดิ์ศรีของทุกฝ่าย

นายปิยบุตร กล่าวว่า ระดับความสำคัญของการเจรจามีประเด็นคือการต่อต้านการสืบทอดอำนาจของคสช. โดยไม่ให้ 250 ส.ว. ที่เป็นกลไกหลักในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ไม่ให้ทำงานได้ เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ อย่าให้ประชาชนผิดหวังเพียงแลกเก้าอี้กัน

เมื่อถามว่า ตอนนี้ 11 พรรคเล็กประกาศชัดพร้อมร่วมรัฐบาลพปชร.แล้ว การปิดสวิตช์ส.ว.ยังเป็นไปได้หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ไม่เป็นไร เชื่อว่าการยับยั้งการสืบทอดอำนาจของคสช.ยังเป็นไปได้ จะขอทำงานอย่างหนัก เพราะการมีอาชีพเป็นส.ส. เป็นนักการเมืองได้ เพราะระบอบประชาธิปไตยและประชาชน ถ้าใครไม่เคารพระบอบประชาธิปไตยและเสียงประชาชน ก็เท่ากับไม่เคารพวิชาชีพตนเอง

นายปิยบุตร กล่าวว่า อย่าไปโทษพรรคเล็กทั้ง 11 พรรค เพราะเมื่อเขาได้รับเลือกเป็นส.ส.แล้วก็ย่อมมีสิทธิตัดสินใจ จะไปโทษ 11 พรรคคงไม่ได้ หากจะโทษใคร ก็ควรจะเป็นกกต.ที่ไปคำนวณสูตรคิดส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ให้พรรคเล็กเอง ส่วนการยื่นร้องเรียนสูตรคิดส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของกกต.ขัดรัฐธรรมนูญต่อศาลรัฐธรรมนูญนั้นคาดว่า จะยื่นได้ในวันที่ 16 หรือ 17 พฤษภาคมนี้

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์