ขอรบ.หน้าสานต่อ! “ประยุทธ์” พอใจผลงาน 5 ปี คสช. ระบุ “บริหารปท.ต้องมีความยั่งยืน มีนายกฯ-ครม. ที่มีประสิทธิภาพ”

เมื่อวันที่ 21 พ.ค. เวลา 12.50 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ถึงกรณีในวันพรุ่งนี้ (22พ.ค.) ครบรอบการทำงาน 5 ปี คสช. มีการประเมินผลการทำงานเเละจะดำเนินงานต่อเนื่องอย่างไร

นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดว่าทุกคนคงอยากให้ทำงานต่อเนื่อง เรื่องใดสำคัญ เรื่องใดยังเเก้ไม่ได้ กฎหมายยังไม่พร้อม ยังประกาศใช้ไม่ได้ ล้วนเเต่ต้องทำต่อทั้งสิ้น เพราะการบริหารประเทศต้องมีความยั่งยืน มีนายกรัฐมนตรี ครม. ที่มีประสิทธิภาพ ที่ผ่านมามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นบ้าง ต้องปรับตัวกันทุกคน ทุกพรรคต้องการอย่างนี้ เพราะประชาชนเขาเลือกมาเเล้ว ต้องรับฟังความคิดเห็น จะทำอย่างไรให้สิ่งที่เขาต้องการทำได้เป็นขั้นเป็นตอน ให้ถูกต้อง ไม่ใช่เเค่ปัญหาหนึ่ง เจออีกปัญหาหนึ่ง มันทับถม ไปได้ไม่หมด

“หากถามในนามคสช. เราพอใจ เพราะเเก้ปัญหาหลายเรื่อง อาทิ ความสงบเรียบร้อย เเก้ปัญหาชาวนา จำนำข้าว ทุจริตคอรัปชั่น คนจนโดนเอาเปรียบ คืนโฉนดให้กับบ้าน หนี้นอกระบบ การค้ามนุษย์ ปัญหาประมงผิดกฎหมาย การบิน ทวงคืนผืนป่า ปราบผู้มีอิทธิพล จัดระเบียบสังคม วินรถตู้ วินมอเตอร์ไซค์ สร้างคูคลองให้สะอาด ปัญหาปากท้อง ปรับปรุงกฎหมายล้าสมัย ใช่กฎหมายอย่างจริงจัง อันนี้ยังเป็นปัญหาอยู่พอสมควร ขอร้องอย่าไปต่อต้านกันเลย” นายกฯ กล่าวเเละว่า

นอกจากนี้ยังได้วางโครงสร้างหลายอย่าง ในการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมโยงด้านคมนาคม ดิจิทัล หลายอย่างเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ สุดเเล้วเเต่รัฐบาลหน้าจะทำอะไรต่อไป ทั้งหมดจะสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนเเละประเทศต่อไป

“หลายเรื่องที่ยังคงมีปัญหาเป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ เหมือนผมที่หลายเรื่องดีอยู่เเล้วผมก็สานต่อให้ อะไรดีไม่มากก็เเก้ไขให้ดีมากขึ้น วันนี้สิ่งที่เป็นปัญหาคือผู้มีรายได้น้อย ประกอบอาชีพอิสระ เเละบริการ อย่างคราวก่อนผมเห็นในพื้นที่คลองเตย เห็นชีวิตความเป็นอยู่เเล้วผมเห็นใจ ส่วนจะขยายเเก้อย่างไร อยู่ในเเผนงานที่ 2 ซึ่งได้วางไว้เเล้ว ในการสร้างที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพ มีร้านค้า ค้าขาย ประกอบอาชีพ ให้เขามีชีวิตที่ดีกว่า”

นอกจากนี้ นายกฯ กล่าวถึงโครงการบ้านล้านหลัง ข้าราชการ ชั้นผู้น้อย มีประชาชน เขาก็มีการปรับมาตรการหลายอย่างออกไป ด้านมาตรการการเงินการคลังต้องระวังเรื่องหนี้ มันอยู่ที่ตัวประชาชนทุกคนด้วย วันนี้เราจะดูเเลเพิ่มเติมอย่างไร ยังมีเรื่องเเท็กซี่ สองเเถว เรื่องชีวิตความเป็นอยู่ในชุมชนเก่าที่ยังไม่ย้ายจะทำอย่างไร ตนคิดว่าทุกคนอยากเข้าถึงเรื่องเหล่านี้ทั้งสิ้น เเต่ต้องหากติกา กฎที่เหมาะสม ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ตนอย่างส่งต่อให้รัฐบาลใหม่ เพราะเชื่อว่าทุกคนอยากทำงานเพื่อประชาชน

“ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับรัฐบาล ครม.ให้เป็นไปตามขั้นตอน ตามผมตอนนี้มันก็มีปัญหาอยู่เเล้ว เเต่จะทำอย่างไรให้รัฐบาลใหม่เอานโยบายจากทุกพรรค มาตัดทำเป็นขั้นเป็นตอนให้ลงตามนโยบายใหญ่ ปัญหาคือด้านการเงินการคลัง ถ้ารัฐบาลใช้งบกลางในกรณีเร่งด่วน ต้องรักษาไว้ให้ได้” นายกฯ กล่าวทิ้งท้าย