สภาประยุทธ์ เจิม พ.ร.บ.งบปี’63 สางกฎหมาย คสช. เข้าคิว 20 ฉบับ

แม้เป็นช่วงรอยต่อระหว่างรัฐบาลที่มาจากอำนาจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่เมื่อ “หัวหน้ารัฐบาล” เป็น “คนหน้าเดิม” นโยบายสำคัญ-กฎหมายเศรษฐกิจ การเมือง สังคม จึงรอเข้าคิวรอสานต่อ-ปิดหัวจ่าย

60 วัน คือ “ช่วงทดเวลา” ของรัฐบาล-คสช. เป็น “เส้นตาย” ของ “กฎหมายค้างเก่า” โดยเฉพาะกฎหมายเศรษฐกิจในยุคที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี-หัวหน้า คสช.หมายมั่นปั้นมือทำคลอดเพื่อยกเครื่องเค้าโครงเศรษฐกิจ-ประชารัฐ 4.0

สำหรับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ในยุคสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มี “พรเพชร วิชิตชลชัย” ประธานสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กุมบังเหียน ต่อคิวสู่การพิจารณาของ “สภาผู้ทรงเกียรติ” ที่มี “ชวน หลักภัย” ประธานรัฐสภา นั่งบัลลังก์ โดยมีร่างกฎหมายที่ สนช. ยังไม่อนุมัติ 20 ฉบับ แบ่งออกเป็น

คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว (บรรจุเข้าระเบียบวาระแล้ว รอที่ประชุมพิจารณาในวาระที่ 2 และวาระที่ 3) จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. …. และ 2.ร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. …

คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว (รอบรรจุเข้าระเบียบวาระ) จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม พ.ศ. …. และ 2.ร่าง พ.ร.บ.การจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. …

อยู่ในขั้นการพิจารณาในวาระที่ 2 ของคณะกรรมาธิการ จำนวน 4 ฉบับ เสนอโดย ครม. 4 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่าง พ.ร.บ.สถาบันภูมิราชธรรม พ.ศ. … 2.ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมมาตรฐานผู้ฝึกสอนกีฬาและผู้ตัดสินกีฬา พ.ศ. … 3.ร่าง พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. … และร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด และ 4.ร่าง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่ …) พ.ศ. …

รอบรรจุเข้าระเบียบวาระเพื่อพิจารณาในวาระที่ 1 จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่…) พ.ศ. … (การคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์ โดยใช้ราคาขาย) 2.ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดลักษณะตัวแทนอำพราง พ.ศ. … 3.ร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ พ.ศ. …

4.ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการประกอบธุรกิจและการเข้าถึงบริการของประชาชนด้วยเทคโนโลยีทางการเงิน พ.ศ. … 5.ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … และ 6.ร่าง พ.ร.บ.กีฬามวย (ฉบับที่ …) พ.ศ. …

ประธานวินิจฉัยไม่เป็นร่าง พ.ร.บ.เกี่ยวด้วยการเงิน จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจบัตรเครดิต พ.ศ. … 2.ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ …) พ.ศ. … และ 3.ร่าง พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่ …) พ.ศ. …

ประธาน/ที่ประชุมร่วมกันวินิจฉัยแล้วว่า เป็นร่างพระราชบัญญัติเกี่ยวด้วยการเงิน ซึ่งได้ดำเนินการส่งร่างไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณารับรองต่อไป จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชาติ พ.ศ. … 2.ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (ฉบับที่…) พ.ศ. … และ 3.ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ฉบับที่ …) พ.ศ. …

ขณะที่กฎหมายที่รอรัฐบาลผสม 19 พรรคการเมือง เตรียมยื่นทันทีเมื่อสิ้นเสียงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ภายใน 15 วัน ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์นำ “ครม.ประยุทธ์ 2/1” ถวายสัตย์ปฏิญาณตนเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในเดือนกรกฎาคม

สำหรับกฎหมายที่พรรคการเมือง-พรรคร่วมรัฐบาลหาเสียงไว้ในช่วงเลือกตั้ง อาทิ พรรคภูมิใจไทย เช่น แก้กฎหมายกัญชาเสรี แก้กฎหมายขนส่ง ทำให้ Grab Car ถูกกฎหมาย พรรคพลังประชารัฐเสนอตัวผลักดัน “วาระประชาชน” เช่น แก้กฎหมายแชร์ลูกโซ่ กฎหมายอากาศสะอาด-Clean Air Act

ยังไม่นับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่จ่อเป็น “คิวแรก” ในเดือนสิงหาคม ทันทีที่รัฐบาลแถลงนโยบายต่อสภา รวมถึงร่างกฎหมายร้อน-โปรเจ็กต์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะเป็น “บิ๊กแคมเปญ” ในทางการเมืองอันใกล้