ขอทักษิณแล้ว! ชัชชาติ ลงผู้ว่า กทม. “สุดารัตน์” ไม่ยอม ส่งคนชิง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ประกาศลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร (กทม.) ในนามผู้สมัครอิสระ โดยมีแกนนำพรรคเพื่อไทยคนสำคัญหลายคนประกาศ “สนับสนุน” เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ก็สนับสนุนนายชัชชาติ เช่นกัน โดยระบุว่า “หนึ่งเสียงของผม ขอมอบให้คุณ ชัชาติ สิทธิพันธุ์ ผมเคยโชคดีมีโอกาสทำงานร่วมกับท่าน ท่านเป็นคนมีความสามารถและรักห่วงใยประชาชน”

ท่ามกลางความสับสน กลุ่มส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย โดยนายสุรชาติ เทียนทอง เลขานุการภาคกทม. กล่าวว่า ส.ส.ภาคกทม. “เห็นความสำคัญที่จะต้องมีตัวแทนของพรรคในการนำทัพลงเลือกตั้งผู้ว่าฯ เพื่อที่จะสามารถนำเสนอนโยบายและอุดมการณ์ของพรรคในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและปากท้องของคนกรุงเทพฯได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภาค กทม. จึงมีมติขอให้พรรคพิจารณาคัดสรรบุคคลที่จะมาเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่า กทม. คนใหม่ในนามของพรรค”

สอดคล้องกับความเห็นของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค ที่ระบุ่ว่า “พรรคต้องประชุม และมีมติเป็นที่สิ้นสุด ว่าจะเอาอย่างไร และอาจจะต้องหารือกับ 7 พรรคฝ่ายค้านด้วยว่าจะเอาอย่างไร

ขณะเดียวกันก็มี “แถลงการณ์” จากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค ที่ระบุว่า “การที่มี ส.ส.กทม.บางคนได้ให้ข่าวเกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย เรื่องการจะส่งผู้ว่า กทม. ขอเรียนชี้แจงว่าพรรคยังไม่เคยมีมติในเรื่องการจะส่งผู้สมัครลงชิงตำแหน่งผู้ว่า กทม. และข่าวที่ออกมาไม่มีมูลความจริง มีแต่สร้างความสับสนให้เกิดขึ้น จึงขอเรียนชี้แจงมาในชั้นต้น จนกว่าจะมีการประชุมหารือของพรรคเสียก่อน จึงแถลงมาให้ทราบโดยทั่วกัน”

ทำให้การประชุมสัมมนาของพรรคเมื่อวันที่ 9-10 ตุลาคม ที่จ.ประจวบคีรีขันธ์ ต้องมี “วงลับ” เพื่อเคลียร์ปม ผู้ว่า กทม. ระหว่าง นายสมพงษ์ กับทีมส.ส.กทม. สายคุณหญิงสุดารัตน์ โดยมีวาระหารือจากฝ่าย ส.ส.กทม. ว่า การที่นายสมพงษ์ ออกแถลงการณ์ทำให้เสมือนว่า ส.ส.กทม.ทำผิด ทั้งที่เป็น “มติของส.ส.กทม.” ที่จะส่งให้กรรมการพรรค

โดยนายสมพงษ์ ได้อธิบายในวงประชุมลับดังกว่าวว่า “เหตุที่ต้องออกแถลงการณ์ เพราะได้รับโทรศัพท์จากหลายฝ่ายทั้งในพรรค นอกพรรค รวมทั้งสื่อ จึงเป็นการให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการชัดเจนว่า พรรคยังไม่มีมติ เพื่อเคลียร์ความสับสน ผมเป็นคนกลาง วางตัวลำบาก ต้องตอบคำถามคนส่วนใหญ่” แหล่งข่าวอ้างคำพูดนายสมพงษ์

แหล่งข่าวจากคนใกล้ชิด “นายทักษิณ ชินวัตร” เปิดเผยว่า นายชัชชาติ ได้เดินทางไปพบกับนายทักษิณ และแจ้งขออนุญาตเพื่อขอลงรับสมัครผู้ว่ากทม. ในนามอิสระ เพราะในพรรคขณะนี้มี 2 ทีมที่เป็นฝ่ายบริหาร ทั้งทีมหัวหน้าพรรค และทีมของคุณหญิงสุดารัตน์ ตนไม่แน่ใจว่าต้องขึ้นตรงกับฝ่ายใด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในพรรค และต้องวางแผนในการทำแคมเปญ เลือกตั้งล่วงหน้า จึงต้องขอลงในนามอิสระ ซึ่งนายทักษิณ ก็รับทราบแล้ว


แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดนายทักษิณและครอบครัวชินวัตรให้ความเห็นด้วยว่า “เขาไม่ได้อยู่ ๆ มาลง เขาปรึกษาผู้ใหญ่หมดแล้ว และส่วนตัวเห็นว่า ถ้านายชัชชาติลงรับสมัครแล้ว พรรคไม่ควรส่งสู้ เพราะจะตัดคะแนนกันเอง และอาจแพ้การเลือกตั้งซ้ำรอยที่ผ่านมาได้ มีความนิยมอย่างเดียวไม่พอต้องมีผู้สนับสนุนทางการเงินด้วย”