“สุทิน” วิปฝ่ายค้านยอมรับ โอกาส กมธ.ศึกษา ม.44 ริบหรี่ แพ้เสียงรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ พิจารณาลงมติในญัตติด่วน เรื่อง ให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44 ภายหลังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดโอกาสให้ ส.ส.อภิปรายผลกระทบมาตรา 44 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และนัดลงมติว่าจะตั้ง กมธ.วิสามัญคณะดังกล่าวหรือไม่ ในช่วงเวลาประมาณ 18.00 น.

ท่าทีล่าสุดของฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการลงมติ พรรคเพื่อไทยไม่ได้หวังว่าญัตติการตั้ง กมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทำคำสั่งหัวหน้า คสช.จะผ่าน เพราะประเมินเสียงแล้วฝ่ายรัฐบาลมีมากกว่าฝ่ายค้าน ดังนั้น ถ้าจะผ่านได้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลต้องขาดประชุมจำนวนมาก

นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เชื่อว่า ญัตติการตั้ง กมธ.ไม่น่าจะผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมสภา เพราะฝ่ายรัฐบาลไม่เอาเรื่องนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาลมีความเห็นร่วมกันว่าจะไม่มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาในเรื่องดังกล่าว ประเด็นสำคัญที่เป็นสาเหตุให้มีความเห็นว่าไม่ควรมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญมีด้วยกันสองประการ คือ 1.แม้ที่ผ่านมาจะมีประกาศและคำสั่งหัวหน้า คสช.มากกว่า 400 ฉบับ แต่ปัจจุบันพบว่ามีหลายฉบับที่สิ้นสุดการบังคับใช้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในประกาศคำสั่งดังกล่าว อีกทั้งยังได้มีการยกเลิกไปแล้วหลายฉบับ ทำให้เหลือประกาศและคำสั่งจำนวนไม่มาก และ 2.เห็นว่าเมื่อมี ส.ส.อภิปรายแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก จึงคิดว่าจะดำเนินการจัดส่งข้อสังเกตไปให้คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแทน