“บิ๊กตู่” เย้ย “วิ่ง ไล่ ลุง” ไร้สาระ ไม่เกิดประโยชน์ ชวนวิ่งเทรล SIAM TRAIL 2019 ปลูกฝังรักชาติ

เมื่อเวลา 13.20 น.วันที่ 11 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการจัดงาน Trail Running “วิ่งเพื่อแผ่นดิน” ตามรอยสงครามเก้าทัพ ในอุทยานประวัติศาสตร์ สงคราม 9 ทัพ จ.กาญจนบุรี ภายใต้ชื่อ “SIAM TRAIL 2019” ระหว่าง 13-15 ธันวาคมนี้ ว่า

เรื่องสำคัญที่อยากให้ทุกคนสนใจคือ นโยบายเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งมีการจัดงานวิ่งเพื่อแผ่นดิน ตามรอยสงครามเก้าทัพ เป็นการสร้างการตื่นตัวให้ออกกำลังกาย กระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว สร้างความรักธรรมชาติ เสริมความเข้าใจ ปลูกฝังอุดมการณ์ความรักชาติ โดยจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ มีกิจกรรมวิ่งทั้งหมด 6 ระยะ ระยะที่หนึ่ง 52 กิโลเมตร (กม.) สำหรับนักวิ่งมืออาชีพ นักวิ่งจากต่างประเทศที่ให้ความสนใจกันมาก ที่ผ่านมา เอกชนจัดวิ่ง 100 กม. ขึ้นเขาลงเขาประชาชนยังเข้าร่วม ระยะที่สอง 36 กม. พวกชอบความท้าทาย เคยวิ่งเทรลมาแล้วหลายสนาม ระยะที่สาม 17 กม. สำหรับผู้ที่วิ่งเทรลว่าแล้วและวิ่งบนถนน ระยะที่สี่ 13 กม. สำหรับมือใหม่ อยากทดลองวิ่ง ระยะที่ห้า 5 กม. สำหรับผู้ที่เริ่มต้นออกกำลังกาย ระยะที่หก 3 กม. สำหรับครอบครัว เด็ก และผู้สูงอายุที่สนใจเข้าร่วม

“นายกฯ น่าจะอยู่ในกลุ่มระยะที่หก เพราะ 60 กว่าแล้ว พอวิ่งได้ วิ่งเสร็จก็ทำงานไม่ไหว มันไม่ได้ ต้องฟิตร่างกายมากกว่านี้อีกหน่อย ก็อย่าหาเรื่องรกสมองมาให้ฉันเยอะนัก อะไรก็จะให้นายกฯ หมดทุกอัน”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าว และว่า นอกจากการวิ่งแล้ว ยังมีกิจกรรมในงาน เพราะจัดถึง 3 วัน ผู้ร่วมงานฟรี จะมีนิทรรศการมัลติมีเดียสมบูรณ์แบบของอุทยานประวัติศาสตร์ สงครามเก้าทัพ วันละ 3 รอบ รอบละ 100 คน ขณะเดียวกัน ยังมีกิจกรรมสร้างฝายกั้นน้ำ ให้จิตอาสาสร้างฝายขึ้นใหม่จำนวน 20 ฝาย ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ และยังมีการจัดตลาดประชารัฐให้ผู้ค้าในท้องถิ่นมาร่วมค้าขายในบรรยากาศย้อนอดีต จำลองบรรยากาศเมืองโบราณ หมู่บ้านวัฒนธรรมไทยทรงดำ ซึ่งเป็นกลุ่มชาวพื้นเมือง ที่อาศัยมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยไฮไลต์คือการแสดงแสง สี เสียง สื่อผสม วีรกรรมศึกสงครามเก้าทัพ ผู้ร่วมงานจะได้ชมความอลังการด้วยสเปเชียลเอฟเฟ็กต์จากทีมงานสร้างผู้เชี่ยวชาญ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ที่ตนให้จัดให้นโยบายไป เพราะได้ติดตามมาจากภาคเอกชนที่มีการจัดกันเยอะ ดังนั้น จึงอยากให้กำหนดมาตรฐานให้ดีในเรื่องความปลอดภัย จะต้องมีการตรวจสภาพร่างกาย เพราะบางทีเกรงจะช็อก หรือน็อกไปโดยไม่รู้ตัว และเป็นการส่งเสริมด้านกีฬา ซึ่งเอกชนจัดมาหลายครั้งแล้ว คราวนี้รัฐบาลจัดให้เพื่อที่เราจะได้ไปวิ่งแข่งกับเขาบ้าง อย่างประเทศแถวแอฟริกา ส่วนใหญ่เขาจะชนะเลิศในการวิ่งระยะไกล เขามีโรงเรียนสอนวิ่งมาราธอน ของเราก็ต้องไปศึกษาว่าจะอย่างไร การวิ่งไม่ใช่วิ่งพื้นราบอย่างเดียว ยังมีขึ้นเขา เข้าป่า ลงทุ่งนา ดูธรรมชาติ ถึงอย่างไรต้องไม่ให้เกิดความคับคั่ง รัฐบาลให้ฝ่ายความมั่นคงเป็นแกนนำจัด มีทหารบุคลากร แพทย์ พยาบาล ช่วยดูแล ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) “ขอให้ทุกคนช่วยกันวิ่งเพื่อแผ่นดิน เรื่องวิ่งไล่ตาม วิ่งตาม วิ่งไล่ลุง ไร้สาระ เยอะ ไม่เกิดประโยชน์” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่า เป็นห่วงกิจกรรมวิ่ง ไล่ ลุง หรือไม่ ว่าจะเป็นชนวนก่อให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองขึ้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่ห่วง การวิ่งไล่ผม มันไม่ได้อะไรเท่าไหร่” เมื่อถามว่า การวิ่งไล่ลุง ไม่ได้ใช้ชื่อวิ่งไล่นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า

“การวิ่งไล่ลุงมันคือใคร เขาคงมุ่งหมายอย่างนั้น ในส่วนของตน คือไล่ความคิดของตนแล้วกันว่า ทำอะไรอยู่ในตอนนี้ คิดอะไรทำอย่างไร เอาตัวอย่างเอาแบบบทเรียนมาจากไหน จากใคร แล้วตนนำมาประยุกต์อย่างไร ไล่ตนแบบนี้ให้ทัน เข้าใจหรือไม่ ตนอ่านหนังสืออะไรมาบ้าง คือตามให้ทันก็แล้วกัน เอาอย่างนี้ก่อน โอเคไหม จะได้เป็นความรู้ในการที่จะมาซักฟอกกัน แล้วมาสอบถามตั้งกระทู้ บางทีมันต้องมีความมุ่งหมาย ไม่ใช่เพื่อจะมุ่งให้ไม่ไว้เนื้อเชื่อใจกันเสียมากเกินไป หลายอย่างมันต้องเดินหน้าประเทศ และวันนี้เศรษฐกิจก็มีปัญหาทุกคนก็ทราบดี สิ่งสำคัญที่สุดคือความมีเสถียรภาพของรัฐบาล อันนี้ผมฝากสื่อทุกคนด้วย ถ้าเราขยายความขัดแย้งไปเรื่อยๆ ความมั่นคง เสถียรภาพหายไปแล้วจะอยู่กันอย่างไร วันหน้ามีรัฐบาลใหม่ก็เป็นเหมือนเดิมอีก กลับที่เก่าทุกครั้ง ตนไม่เคยเห็นหลุดพ้นเรื่องเก่าๆ เลย ช่วนกันดูหน่อยอะไรมันดี อะไรไม่ดีก็ว่ามา ตนช่วยแก้ไขให้

เมื่อถามว่าฝ่ายความมั่นคงต้องพิจารณากิจกรรมวิ่งไล่ลุงหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เขาต้องมีแผนงานอยู่แล้วในการที่จะบังคับใช้กฎหมาย ก็จบแค่นั้น กฎหมายก็คือกฎหมาย ถ้าเราไม่ยึดถือกฎหมายเลยสักตัว ทำอะไรไม่ได้ เจ้าหน้าที่ก็ลำบากใจ ถึงเวลาเขาก็มีคดีด้วย เขาก็คงไม่มีใครอยากทำ เมื่อถึงเวลานั้น ประเทศชาติจะไร้ขื่อแปรแล้วจะทำอย่างไร เข้าใจหรือไม่ พวกสื่อก็เดือดร้อน ไม่ปลอดภัยขึ้นมาอีกจะทำอย่างไร เมื่อถามว่า นายกฯ จะไปร่วมกิจกรรมวิ่งเพื่อแผ่นดินหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อยู่ในช่วงผู้สูงอายุ ขอเวลาวอร์มก่อน

 


ที่มา มติชนออนไลน์