ศาลรธน.รักษาความปลอดภัยเข้มงวด วันตัดสินคดียุบพรรคอนค. ด้าน อียู-มะกัน ร่วมฟังด้วย

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า สำหรับบรรยากาศที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญในช่วงบ่ายวันนี้ ซึ่งเป็นวันก่อนที่องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กรณีพรรคอนาคตใหม่ กู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191.2 ล้านบาท ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ เวลา 15.00 น. ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ และวางมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย โดยกำหนดพื้นที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องให้ใช้ประตูด้านทิศใต้ และทิศตะวันออก เป็นทางเข้าออก และไม่อนุญาตให้ใช้ประตูด้านทิศเหนือ ซึ่งเป็นด้านหน้าของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเข้าออก

ขณะเดียวกันมีการนำแผงเหล็กมากั้นแนวเขตของศาลรัฐธรรมนูญ โดยแบ่งออกเป็นโซนสื่อมวลชนที่มีการติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดถ่ายทอดจากห้องพิจารณาคดีลงมายังบริเวณชั้นล่าง และห้องสื่อมวลชนได้รับฟัง ส่วนอีกโซนหนึ่งเป็นจุดแรกบัตรและตรวจค้นอาวุธ ซึ่งจะอยู่บริเวณบันไดทางขึ้นห้องพิจารณาคดี โดยที่จุดนี้ตัวแทนผู้ฟ้องคดีและผู้ถูกฟ้องคดี จะต้องแลกบัตรและตรวจอาวุธ รวมทั้งฝากสิ่งของ โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ นาฬิกาอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ขณะที่ประชาชนที่จะมาให้กำลังใจหรือติดตามรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยคดี เจ้าหน้าที่ได้จัดพื้นที่บริเวณโถงกลางของอาคารเอ พร้อมติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิด

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 จุด จะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจากสน.ทุ่งสองห้อง และกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 คอยดูแลในเรื่องความปลอดภัย โดยจะเข้าประจำพื้นที่ภายในอาคารสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญในช่วงค่ำของวันนี้ (20 กุมภาพันธ์) แม้ทางแกนนำของพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันว่าจะไม่เดินทางมารับฟังคำวินิจฉัย ทำให้มีการคาดการณ์ว่าผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่อาจจะไม่เดินทางมาฟังคำวินิจฉัย แต่เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นที่สนใจของสังคมจึงได้มีการเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยเบื้องต้นไว้ประมาณ 1 กองร้อย หรือ 150 นาย โดยจะมีการประเมินอีกครั้งในช่วงเช้าวันที่ 21 กุมภาพันธ์ และจะเข้าประจำตามจุดต่าง ๆ โดยรอบของอาคารเอ และเส้นทางที่จะเข้าสู่ศูนย์ราชการฯ โดยรอบ ขณะเดียวกันตัวแทนสถานทูตต่างประเทศ ได้มีการประสานที่จะส่งตัวแทนเข้าร่วมฟังคำวินิจฉัยเช่นเดิม ทั้ง สหภาพยุโรป หรืออียู และสถานทูตสหรัฐ

ทั้งนี้ ก่อนองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยคดีนี้ในเวลา 15.00 น. ช่วงเช้าทางคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมแถลงด้วยวาจาและลงมติ พร้อมจัดทำคำวินิจฉัย ซึ่งตลอดเวลาการประชุมพิจารณาและก่อนออกนั่งบัลลังก์ทางศาลรัฐธรรมนูญจะมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์บริเวณโดยรอบสำนักงานเพื่อป้องกันไม่ให้คำวินิจฉัยรั่วไหลออกไปก่อน

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์