อินไซด์ “เพื่อไทย” ถล่มกลุ่มแคร์ ต้นเหตุ “สมพงษ์ -เจ๊หน่อย” แสดงพลัง

ในจังหวะที่ “กลุ่มแคร์” นัดประชุมรอบ 3 ใต้ชายคา “มหาวิทยาลัยชินวัตร” ภายใน “วอยซ์ทีวี – วอยซ์ออนไลน์”

ภายใต้การนำของ “4 ทหารเสือ” ภูมิธรรม เวชยชัย,นพ.สุรพงษ์ สืบวงษ์ลี ,นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช, และพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล

เชิญแนวร่วมคนสำคัญที่เคยมาร่วมวง 2 ครั้งก่อน มาหารือ ทั้ง ดร.โกร่ง นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกฯ, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์, นายดวงฤทธิ์ บุนนาค, นายอนุสรณ์ ธรรมใจ, นายโชติชัย เจริญงาม, นายศุภวุฒิ สายเชื้อ

ก่อร่าง – สร้างพรรคใหม่ ใต้ขายคาพื้นที่การเมืองของ “ชินวัตร” ก่อนจะประกาศเปิดตัวในเดือนนี้

แต่อีกฟากหนึ่ง ในห้องประชุมพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ก็เดือดทะลุปรอท ภายหลังปรากฏข่าวกลุ่ม “แคร์” นัดคิกออฟเปิดตัวในเดือน มิ.ย.จึงมีการ “เปิดฟลอ” ให้ ส.ส.เขต โดยเฉพาะภาคอีสาน ลุกขึ้นระบายความรู้สึก

ส.ส.อีสาน “เพื่อไทย” บางส่วนมองว่าเป็น “ไทยรักษาชาติ ภาค 2” เก็บอารมณ์ที่ชาวบ้านถามถึง เรื่อง “แตกพรรค – พรรคแตก” มาบ่นในที่ประชุม อันมี “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรค “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประธานคณะกรมการยุทธศาสตร์ “น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ” เลขาธิการพรรค “สุทิน คลังแสง” ประธานวิปฝ่ายค้าน นั่งประจำการอยู่บนเวที

อดีตแกนนำ มืออภิปราย “เพื่อไทย” เปิดฉากบอกกับ “สมพงษ์” ที่นั่งอยู่เบื้องหน้าว่า มีข่าวพวกเราที่ไปตั้งกลุ่ม ไม่แปลกที่เพื่อนไป เพราะเหตุของรัฐธรรมนูญ แต่ความแปลกคือไปแล้วทำลายที่นี่ คำพูดของคนที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่นี่ บอกว่าเพื่อไทยไม่ได้เป็นความหวังของประชาชน ใช้ไม่ได้ เห็นแก่ตัว เพราะยังอาศัยอยู่พรรคนี้

“ถ้าไม่มีความศรัทธาความเชื่อมั่น ก็ควรจะไป ตำแหน่งทางการเมืองก็ควรจะสงวนไว้กับคนในพรรค พรรคเพื่อไทยอาจไม่หวือหวา ไม่เป็นมาเซราติ แต่เป็นรถเบนซ์แน่นอน อะไรที่กระทบกับพรรคต้องกำจัดออก และคนที่จะไปก็ไม่ได้หวังว่าเพื่อไทยจะโต เพราะถ้าที่นี่โต ที่จะไปก็ไม่โต เป็นเรื่องปกติที่ต้องการไม่ให้เพื่อไทยโต เพราะน้ำบ่อเดียว ผลประโยชน์ขัดกัน”

ส.ส.เขต ในภาคอีสานอีกราย  ลุกขึ้นพูดพาดพิงแกนนำรายหนึ่งใน “กลุ่มแคร์” แต่ไม่ขอ “เอ่ยชื่อบุคคล” เพราะไม่อยู่ในห้อง แต่ทุกคนก็รู้ว่าหมายถึงใคร

สิ่งที่เจ็บปวดมากที่สุด มีพวกเราที่จะออกไปบอกว่า ส.ส.อีสานหมดน้ำยา ความจริงจะไปที่ไหนก็เชิญมาคุยกันในที่ประชุมให้ถ่องแท้ว่า ถ้าเพื่อไทยอยู่ไม่ได้ ต้องไปสร้างพรรคใหม่ก็ขอให้ไปดีอย่ามาสร้างความเสียหายให้กับพวกตน เพราะเรายังมีความหวังว่าเพื่อไทยจะกลับมาได้ คนอื่นจะมาอย่างไรก็ไม่มีใครออกจากพรรค อย่าได้สร้างความสับสนให้ประชาชน

“การไปประชุมกับตัวแทนพรรคการเมืองฝ่ายค้านด้วยกัน ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ เขาให้สัมภาษณ์ออกไป พอถึงเลขาธิการพรรค หัวหน้าพรรค พูดทีหลังอีก ก็ไปต่อไม่ได้ ทำให้เกิดความสับสน ต้องแสดงความจริงใจว่าใครจะอยู่ก็ให้แสดงความจริงใจต่อประชาชน”

“ถ้าอยู่ไม่ได้ ก็ให้แจ้งกัน ก็ไม่ติดใจ แต่มันเสียความรู้สึก เจรจากันเสีย วันนี้อยากเชิญเข้ามาฟังด้วยว่าจะเอาอย่างไรกันแน่ จะได้ทำใจกัน ถ้าจะอยู่ควรอยู่อย่างไร”

ขณะที่ ส.ส.บางส่วนยอมรับว่า หลังจากมี “กลุ่มแคร์” ทำให้ ส.ส.ทำงานยากขึ้น ทั้งที่พรรคเพื่อไทยควรเป็นแกนหลัก แต่หลังมีข่าวแยกพรรค คนก็จะเข้าใจผิดว่าพรรคแตก เหมือน “พลังประชารัฐ”

“ข่าวที่เกิดขึ้นพวกเราไม่สบายใจ อยากให้ประชาชนมองว่าเพื่อไทยยังเป็นที่พึ่ง แก้ปัญหาให้ประชาชน”

หลังระบายอารมณ์ ซัดกลุ่มแคร์กันเต็มที่

“เพื่อไทย” จึงนัดแถลง โชว์พลังความเป็นปึกแผ่น โดยมี ทั้ง “สมพงษ์ – สุดารัตน์” เป็นตัวชูโรง เวลา 10.30 น ที่รัฐสภาเกียกกาย