“หม่อมเต่า” ลาออกทุกตำแหน่งใน “พรรคสุเทพ” ชงชื่อ “เอนก” นั่งรมว.แรงงานแทน

วันที่ 17 มิถุนายน 2563 เวลา 14.00 น. ที่อาคารทูแปซิฟิคเพลส สุขุมวิท นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง เลขาธิการพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ปฏิบัติหน้าที่รักษาการหัวหน้าพรรค แถลงข่าวการลาออกของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีตหัวหน้าพรรคลาออกจากตำแหน่งว่า ม.ร.ว.จัตุมงคล ได้ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยฝากผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานมายื่นให้กับพรรคเมื่อวาน (16 มิ.ย.) มีผลให้กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) พ้นทั้งคณะ ทั้งนี้ จะมีการประชุมใหญ่พรรควันที่ 5 ก.ค. ซึ่งครบ 2 ปีที่จะเลือก กก.บห. ชุดใหม่

“5 ก.ค. จะมีการเลือก กก.บห.ชุดใหม่ แต่เมื่อคุณชายลาออก ซึ่งได้ระบุจากการลาออกจากสมาชิกพรรคด้วย ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.เป็นต้นไป”

นายทวีศักดิ์กล่าวว่า เมื่อ ม.ร.ว.จัตุมงคล ลาออก พรรคจะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ย่อมไม่มีสภาพ หรือวิสัยการพิจารณาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานอีกต่อไป ซึ่งได้เสนอชี่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ หากนายกรัฐมนตรีมีการปรับคณะรัฐมนตรีต่อไป แต่ ม.ร.ว.จัตุมงคลยังคงมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

“เรื่องผ่านโปร หรือไม่ผ่านโปรไม่เคยพูด เพราะตำแหน่งรัฐมนตรีไม่ใช่การไปฝึกงาน ไม่มีประเด็นเรื่องประเมิน และไม่รู้สึกว่าท่านต้องน้อยใจอะไร เช่น เรื่องการเบิกจ่ายเงินประกันสังคมล่าช้า ไม่ได้เป็นเพราะรัฐมนตรี แต่เป็นเพราะระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งได้สะท้อนไปยังท่านให้ทำอย่างเต็มที่ เพื่อเร่งรัดผลของงานให้ออกมา ซึ่งไม่คิดว่าเป็นเหตุผลให้ท่านลาออกจากหัวหน้าพรรค ไม่ใช่การกดดันให้ลาออก”

นายเอนกกล่าวว่า ข่าวไม่ผ่านโปรไม่เป็นความจริง และไม่ใช่การล้วงลูก พรรคทำงานกับคุณชายเป็นอย่างเดียว ที่ท่านลาออก แต่ท่านจะเป็นหัวหน้าพรรคคนแรกที่เราเคารพตลอดไป

“ไม่เคยดิ้นรน ไม่เคยทะเยอทะยานที่อยากจะเป็นรัฐมนตรี ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม และความสุกงอม”