ศบค.ชุดเล็ก ประชุมด่วน ยกเลิกเที่ยวบินจากอียิปต์ทั้งหมด

ศบค.ชุดเล็ก ถกด่วน รองผบ.ทบ.ลั่นยกเลิกเที่ยวบินจากอียิปต์ทั้งหมด ชง ”บิ๊กตู่” ทบทวนมาตรการยกเลิกสิทธิ์พิเศษวีไอพีต่างชาติ-เดินทางเข้าชั่วคราว “โยน” เคสทหารอียิปต์เป็นเรื่องบุคคลที่ฝ่าฝืน ไม่เกี่ยวระบบ

วันที่ 14 กรกฎาคม 2563 เวลา 08.30 น. ที่ห้องประชุม 3 อาคารสำนักงานก.พ.เดิม ถนนพิษณุโลก  พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการ เฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ศบค.ชุดเล็ก ถึงกรณีที่พบทหารชาวอียิปต์ติดเชื้อโควิค-19 ที่ จ.ระยอง

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความผิดส่วนบุคคลที่ลักลอบออกไปนอกพื้นที่ที่กำหนด ถือเป็นการกระทำฝ่าฝืนส่วนบุคคล ไม่ได้เกิดจากความหละหลวมหรือความผิดพลาดของระบบ เพราะจากการตรวจสอบแล้วพบว่าทุกหน่วยงานทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ ส่วนการตรวจเชื้อโควิคตามขั้นตอนนั้น สนามบินอู่ตะเภาได้มีการตรวจคัดกรองตามขั้นตอน มี 2 ลักษณะซึ่งการตรวจสอบมี 2 ลักษณะ คือการตรวจสอบจากเอกสารต้นทาง ซึ่งสามารถยืนยันได้แล้วในระดับหนึ่ง

“เพื่อความมั่นใจอีกระดับหนึ่งคือการตรวจสวอป ส่วนที่ปรากฏตามสื่อว่าทหารอียิปต์ไม่ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจทำการตรวจเชื้อ เนื่องจาก ความไม่เข้าใจเพราะมีเอกสารยืนยันจากต้นทางแล้ว เหตุใดจึงต้องตรวจซ้ำ แต่ทางการไทยต้องการความมั่นใจจึงต้องให้มีการตรวจซ้ำ”

รอง ผบ.ทบ. กล่าวว่า วันนี้จะมีการเสนอต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.ว่า จะต้องมีการทบทวนมาตรการ ผ่อนปรนทั้งหมดสำหรับบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้เข้าราชอาณาจักรไทย ไม่ว่าจะเป็นทหารหรือคณะทูตต่างประเทศและครอบครัว แม้ที่ผ่านมาจะเป็นการให้เกียรติทางการทูต แต่ถ้ามีข้อบกพร่องเกิดขึ้น ก็จำเป็นต้องมีการทบทวนมาตรการดังกล่าว

“รวมถึงจะเสนอให้ชะลอบุคคลที่เข้ามาในระยะสั้นและไม่ต้องอยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐกำหนดไว้ เราก็จะเสนอให้มีการทบทวนหรือยกเลิกตรงนี้ไปก่อน นอกจากนี้ เราจะเสนอให้ยกเลิกเที่ยวบินของอียิปต์ทุกเที่ยวบินที่ได้รับอนุญาตให้เข้าราชอาณาจักรไทยไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนกรณีของเที่ยวบินจากประเทศอื่นๆ ยังสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ เพราะปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางการไทย”

เมื่อถามว่าจากกรณีดังกล่าวจะถูกนำมาพิจารณาในการผ่อนปรนมาตรการต่างๆทั่วประเทศในระยะต่อไปหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ภาพรวมทั้งประเทศยังถือว่าปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ศบค. แต่มีบางส่วนที่ยังละเลยอยู่บ้าง เช่น กรณีผับที่ จ.นครสวรรค์ ซึ่งเราได้กำชับปลัดกระทรวงมหาดไทยให้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ตรวจสอบและเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น