ไฟเขียว ที่ดิน ส.ป.ก. อ.ละงู จ.สตูล 1,354 ไร่ 40 ตรว.

ครม.เห็นชอบร่าง พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดิน อ.ละงู จ.สตูล จำนวน 1,354 ไร่ เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อแก้ปัญหาที่ดินทำกินของเกษตรกร ตามยุทธศาสตร์ชาติด้านลดความเลื่อมล้ำ

วันที่ 14 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล ให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเองหรือมีที่ดินเล็กน้อยไม่เพียงพอแก่การครองชีพ ให้มีที่ดินทำกินเพียงพอโดยการประกอบอาชีพเกษตรกรรมเพื่อเลี้ยงชีพตนและครอบครัว ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในด้านการลดความเลื่อมล้ำ

ร่างพ.ร.ฎ.ฯ นี้ ได้ผ่านการตรวจพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว โดยตัดพื้นที่ทับซ้อนกับป่าสงวนแห่งชาติ ป่าควนทัง-ป่าเขาขาว และพื้นที่ที่จำแนกออกจากป่าไม้ถาวร ป่าควนทัง-ป่าเขาขาว คงเหลือพื้นที่ที่นำมากำหนดเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 1,354 ไร่ 40 ตารางวา ตามที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและมีหนังสือยืนยันให้ความเห็นชอบแล้ว


สาระสำคัญ คือ เป็นการกำหนดเขตที่ดิน ในท้องที่ตำบลกำแพง อำเภอละงู จังหวัดสตูล จำนวน 1,354 ไร่ 40 ตารางวา เพื่อให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) สามารถจัดซื้อที่ดินและนำมาจัดสรรให้เกษตรกรผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกินหรือมีที่ดินไม่เพียงพอแก่การครองชีพ หรือต้องเช่าที่ดินของผู้อื่นประกอบเกษตรกรรม ทั้งนี้ ร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป