ปรับ ครม. ประยุทธ์ 2/2 สะเด็ดน้ำ 3 ป. อยู่ที่เดิม–พรรคร่วมไม่ขอเก้าอี้เพิ่ม ประสาร-ทศพร ไม่มา

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประยุทธ์ 2/2 โดยผู้สื่อข่าวถามว่า รายชื่อที่จะปรับครม.จะเสร็จเรียบร้อยในสัปดาห์หน้าใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ใช้มือชี้ไปที่ศีรษะก่อนจะกล่าวว่า รายชื่ออยู่ในนี้ (หัว) แล้ว ซึ่งยังมีเวลาให้คนที่เชิญมาตัดสินใจ

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าโผครม.เสร็จเรียบร้อยแล้วเหลือเพียงขั้นตอนทางธุรการใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ถามไปเรื่อยเปื่อย อยู่ระหว่างตอบรับ บางคนก็ตอบรับ บางคนก็ไม่ตอบรับ บางคนขอกลับไปถามครอบครัวก่อน

เมื่อถามว่าย้ำว่า บุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีได้เชิญให้มากรอกประวัติเพื่อตรวจคุณสมบัติครบหมดทุกคนแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ยังไมได้ทำอะไรเลย ติดต่อและก็ขอว่ายินดีจะมาร่วมบ้างไหม แต่ก็มีหลายคนไม่มา ขอช่วยนายกรัฐมนตรีอยู่ข้างหลัง

เมื่อถามว่าปรับเล็กหรือปรับใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ได้เล็ก ไม่ได้ใหญ่ เมื่อถามย้ำว่า ไม่ถึง 50 % คนเดิมยังอยู่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คนเดิมยังอยู่ พรรคร่วมรัฐบาลยังทำงานร่วมกันได้อยู่ ไม่ได้มีปัญหา ไม่ได้ขอปรับ ไม่ได้ขออะไรเพิ่มเติม คุยกันรู้เรื่อง

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรียังอยู่ในตำแหน่งเดิมใช่หรือไม่ ภายหลังมีกระแสข่าวควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แทนพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ท่านไม่ต้องการจะไปที่ไหน ท่านทำงานหนักอยู่แล้ว ที่ท่านอยู่ทุกวันนี้เพราะอยู่ช่วยงานผมในด้านการเมือง ท่านไม่ต้องการตำแหน่งอะไร ท่านก็ตอบไปแล้วไม่ใช่เหรอ จะมาถามย้ำทำไม

เมื่อถามว่า คณะที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีจะมาเป็นรัฐมนตรีเศรษฐกิจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อยู่ระหว่างทาบทามและตอบรับ ซึ่งปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาหนัก จึงต้องปรับครม.ให้ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบัน

เมื่อถามว่ามีนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี เอามาจากไหน และท่านก็ไม่อยากจะมา ท่านต้องช่วยงานผมสิ และยังเป็นข้าราชการอยู่

เมื่อถามว่า เมื่อวาน (16 กรกฎาคม 2563) ที่จังหวัดศรีสะเกษเห็นนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในสมัยรัฐบาลคสช. จะมาเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า แค่มาช่วยชี้แจงแผนงานที่ได้ทำไปแล้ว เช่น ถนน และท่านก็เป็นคนศีรสะเกษ

เมื่อถามว่า ครม.ประยุทธ์ 2/2 จะไม่มีข้าราชการที่เกษียณอายุราชการมาเป็นรัฐมนตรีใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่มี

เมื่อถามว่า ทีมเศรษฐกิจที่จะมาอยู่ภายใต้เซ็นเตอร์ของท่านนายกฯ มุ่งเน้นอะไรเป็นหลัก โดดเด่นเรื่องอะไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ จึงจำเป็นต้องใช้นักเศรษฐศาสตร์ การเงิน การธนาคารมาช่วย

รวมถึงสิ่งที่ผมได้ไปรับฟังจากภาคเอกชนและประชาชนมาประมวล โดยแจกจ่าย เพราะฉะนั้นคณะทำงานของเราในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่จะมีคณะที่ปรึกษาและทำงานร่วมกับกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) และครม. 

เมื่อถามว่า คนนอกกี่คน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า จำไม่ได้

เมื่อถามว่า จะไม่มีรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ โดยนายกรัฐมนตรีจะกำกับเศรษฐกิจแทนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า มีก็ได้ ไม่มีก็ได้

เมื่อถามว่ากระทรวงการต่างประเทศจะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เห็นท่าน (นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ) ก็ยังแข็งแรง

เมื่อถามว่าได้ทาบทามนายนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า  ครอบครัวเขาไม่อนุญาต   

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรียังควบรมว.กลาโหมอยู่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามว่า “ผมมีปัญหาอะไรเหรอ” เมื่อถามย้ำว่า ควบหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า “ควบม้าอยู่”

เมื่อถามว่าครม.โฉมใหม่ ไฉไลกว่าโฉมเก่าใช่หรือไม่ แจ่มกว่าเดิมใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็น่าจะดีนะ ก็รอดูผลงานสิ ทุกอย่างดูที่ผลงาน ประเมินทุกวัน ประเมินตลอดเวลา 

เมื่อถามว่า ในการปรับครม.ครั้งนี้ให้ความมั่นใจกับประชาชนอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ให้ความมั่นใจว่า เราจะทำทุกอย่างให้ดีขึ้น ที่ผ่านมาเขาก็ไม่ได้บกพร่องเสียหายอะไร เหตุผลเพราะสถานการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศเปลี่ยนไป แต่อย่าไปโทษคนเก่า 4 ท่าน (นายสมคิดและ 4 กุมาร) ก็ดีกับผม ไม่ได้ทำอะไรเสียหาย

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าจะเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2563 ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ประมาณนั้น