‘เยาวชนช่วยชาติ-เยาวชนปลดแอก’ นัดชุมนุมพร้อมกัน ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

2 ม็อบเจอกัน

‘เยาวชนช่วยชาติ-เยาวชนปลดแอก’ นัดชุมนุมพร้อมกัน พรุ่งนี้ (16ส.ค.) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

วันที่ 15 สิงหาคม 2563 พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตสมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ประกาศเชิญประชาชนผู้จงรักภักดี แสดงพลังเราไม่ทน เมื่อสถาบันถูกก้าวล่วง ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค. 63) เวลา 11.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

การชุมนุมดังกล่าวเกิดขึ้นเพื่อเฝ้าดูว่ากลุ่มบุคคลที่แอบอ้างประชาธิปไตย พยายามแยก สถาบันพระมหากษัตริย์ออกจากระบบการปกครอง แบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขโดยใช้การการก้าวล่วงต่อสถาบันฯ อย่างหยาบคายรุนแรงอย่างที่ไม่เคยปรากฏขึ้นมา

หากจะมีการเคลื่อนไหวในรูปแบบใด ๆ ก็ตาม ทางศูนย์ ศอปส. และประชาชนจะมิคัดค้านหรือตอบโต้ด้วยประการใด ๆ หากแต่สถานการณ์การปราศรัยในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ผ่านมา เกินขอบเขตที่นักศึกษาพึงกระทำดังนั้น ทางศูนย์ศอปส. จึงเห็นควรในความคิดเห็นที่ประชาชนและนักศึกษา อาชีวะ จึงมีมติและเห็นควรว่าให้มีการตักเตือน จับตากับผู้ชุมนุมที่นัดรวมตัวกันในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้การประชุมของตัวแทนกลุ่มต่าง ๆ รวม 21 กลุ่ม เมื่อ 14 ส.ค. ได้เห็นสอดคล้องกันว่าควรเข้าร่วมสังเกตุการณ์ ในวันที่ 16 ส.ค. นี้ด้วย ภายใต้เงื่อนไขดังนี้

1. เข้าร่วมสังเกตุการณ์ด้วยแนวทางสันติวิธี
2. ถ้ามีการกระทำที่พาดพิงต่อสถาบัน ฯ เกิดขึ้น จะทำการเก็บหลักฐานทั้งภาพและเสียงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อไป ในวันรุ่งขึ้น
3. สำหรับประชาชนที่จะเข้าร่วมสังเกตการณ์ ทางกลุ่ม ฯ ศูนย์ ศอปส. จะดูแลความปลอดภัยเข้าอย่างใกล้ชิด


อย่างไรก็ดี ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) คณะประชาชนปลดแอก (Free People) ได้ประกาศนัดหมายการชุมนุมเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย เช่นเดียวกัน โดยเริ่มตั้งแต่ เวลา 15.00 – 21.00 น. ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เพื่อเป็นแนวทางที่ชัดเจนในการเคลื่อนไหวทางการเมืองของคณะประชาชนปลดแอก รวมถึงสร้างความเข้าใจให้กับสาธารณชน คณะประชาชนปลดแอกจึงแถลงหลักการเคลื่อนไหวผ่าน 3 ข้อเรียกร้องก่อนหน้า