มธ. เตือนทุกฝ่าย พึงระวังใช้ชื่อ “ธรรมศาสตร์” เคลื่อนไหวการเมือง

ชุมนุมธรรมศาสตร์
แฟ้มภาพ

มธ. เผยผลสอบ ชุมนุม 10 สิงหา ไม่มีเอี่ยวข้อเรียกร้องสถาบัน ห่วงใช้ชื่อ “ธรรมศาสตร์” โยงเคลื่อนไหวการเมือง หวั่นคนเข้าใจผิดว่าเป็นเจตจำนงของประชาคมธรรมศาสตร์

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2563 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยผลสอบสวนจากกรณีที่สภามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ได้มอบหมายให้อธิการบดี มธ. แต่งตั้งคณะกรรมการ สอบสวนและรวบรวมข้อเท็จจริงการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563 โดยล่าสุดคณะกรรมการฯ ได้พิจารณา พยานหลักฐานเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีสาระสำคัญ 2 ประเด็น ประกอบด้วย

1. การขออนุญาตชุมนุม พบว่ามหาวิทยาลัยเป็นผู้อนุญาตให้กลุ่มนักศึกษาจัดกิจกรรม การชุมนุมตามเงื่อนไขที่หารือและตกลงร่วมกัน 3 ฝ่าย คือฝ่ายมหาวิทยาลัย ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ และ ฝ่ายนักศึกษาผู้ขอจัดการชุมนุม ซึ่งจะอยู่บน 3 ข้อเรียกร้อง คือ ยุบสภา ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และหยุดคุกคาม ประชาชน ส่วนประเด็นข้อเรียกร้องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ พบว่ามหาวิทยาลัยและเจ้าหน้าที่ ตำรวจในพื้นที่ไม่ทราบล่วงหน้าแต่อย่างใด

2. การระงับการชุมนุมเมื่อได้เกิดเหตุการณ์สุ่มเสี่ยง พบว่าการกระทำดังกล่าวอยู่เหนือความคาดหมาย และการป้องกันของมหาวิทยาลัยและเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ได้ เลือกใช้วิธีนุ่มนวลตามแนวทางการปฏิบัติกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุม คือการรวบรวมข้อมูลและพยานหลักฐาน เพื่อใช้ในการพิจารณาดำเนินคดีกับผู้ที่ละเมิดกฎหมายต่อไปในอนาคต เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่ง ระหว่างกัน

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังมีข้อห่วงใยเพิ่มเติมอีก 2 ประเด็น ได้แก่

1. มหาวิทยาลัยในฐานะ สถาบันการศึกษาควรกำหนดแนวปฏิบัติภายในอย่างรอบคอบและรัดกุม เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้สิทธิ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองตามสิทธิพลเมืองที่ได้กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

2. การแสดงออก ต่างๆ ถือเป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ทุกฝ่ายจึงพึงระมัดระวังการใช้คำว่า “ธรรมศาสตร์” หรือคำใดๆ ที่ทำให้สังคมเข้าใจว่าเป็นตัวแทนหรือเป็นเจตจำนงร่วมกันของประชาคม ธรรมศาสตร์ทั้งหมด เพื่อหลีกเลี่ยงการนำไปสู่ประเด็นโต้แย้งและความเสียหายในวงกว้างต่อไป