แม่ค้าแผงลอย 1.7 แสนราย ป่วน ผู้ว่าฯ กทม. ยกเลิกจุดผ่อนผัน

หาบเร่-แผงลอย
ภาพข่าว : มติชน

ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมฯ นำร่องกลุ่มหาบเร่แผงลอย ยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ ปลด ผู้ว่าฯ กทม. ปฏิบัติขัดนโยบายค้าขายในที่สาธารณะ กระทบพ่อค้าแม่ค้ากว่า 1.7 แสนราย 

วันที่ 10 กันยายน 2563 มติชนรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เผยว่า จะนำตัวแทนพ่อค้าหาบเร่ แผงลอยทั่วประเทศ กทม. เดินทางยื่นคำร้องถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (11 กันยายน 2563) ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอให้สั่งปลด พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ที่ไม่ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ในการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขายหรือจำหน่ายสินค้าในที่สาธารณะ ลงวันที่ 28 มกราคม 2563

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า ผู้ว่าฯ ได้ยกเลิกจุดผ่อนผันที่จะสามารถทำการค้าได้ ไปแล้วกว่า 508 แห่ง โดยคงเหลือจุดที่ผ่อนผันให้ขายได้เพียง 175 แห่ง ทำให้เกิดผลกระทบต่อพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่ แผงลอยกว่า 170,000 ราย และส่งผลต่อเนื่องไปยังผู้บริโภคระดับรากหญ้า ที่ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในยุควิกฤตโควิด-19 ทำให้ไม่มีศักยภาพที่เพียงพอที่จะไปซื้ออาหารหรือสินค้าในซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างร้านสะดวกซื้อ หรือคอนวีเนียนสโตร์ขนาดใหญ่ได้ โดยตนมองว่า หาบเร่ แผงลอย เป็นที่พึ่งที่ดีที่สุดในขณะนี้ ของคนระดับกลางจนถึงรากหญ้า

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ เผยว่า การที่ กทม. ใช้มาตรการกำจัดจุดผ่อนผันหรือยกเลิกไม่ให้มีหาบเร่แผงลอยจำนวนมาก ยังทำให้เกิดการสูญเสียรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจฐานรากไม่น้อยกว่า 67,728 ล้านบาทต่อปี โดยหากพิจาณารายได้จากการประกอบการค้าหาบเร่แผงลอย พบว่าสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างน้อย 675,162 ล้านบาทต่อปี

พร้อมยังชี้ให้เห็นว่า การที่ กทม. ฝ่าฝืนนโยบายดังกล่าวของรัฐบาล เป็นการเอื้อประโยชน์ให้เฉพาะร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง ที่มีสาขากระจายทั่วเมืองหรือไม่ ทั้งที่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยมีการรวมตัวตั้งคณะกรรมการในการบริหารเพื่อจัดระเบียบแผงค้าด้วยกันเอง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสะอาด ไม่กีดขวางทางเท้า ไม่ล้ำผิวทางจราจร ไม่ขายสินค้าที่ผิดกฎหมาย ตามเงื่อนไขของทางราชการ” นายศรีสุวรรณ กล่าว

ทั้งนี้ นโยบายการแก้ปัญหาในการดำรงชีวิตของประชาชน โดยลดข้อจำกัดในการประกอบอาชีพของคนไทย การทบทวนรูปแบบและมาตรฐานหาบเร่ แผงลอยในเขต กทม.และปริมณฑล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงนโยบายดังกล่าวต่อรัฐสภา เมื่อ 25 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา