ตำรวจ ระดมเจ้าหน้าที่ หมื่นนาย รับมือม็อบใหญ่ 19-20 กันยายน

พ.ต.อ.กฤษณะ-พัฒนเจริญ
ภาพข่าว : ข่าวสด

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ทยอยวางกำลังจำนวนกว่าหมื่นนาย เพื่อเตรียมรับมือผู้ชุมนุมวันที่ 19-20 กันยายน ประกาศปรับใช้ “แผนการชุมนุม 63” แทน “กรกฎ 52” 

วันที่ 18 กันยายน 2563 ข่าวสดรายงานว่า ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ทยอยวางกำลังทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบไว้ตามพื้นที่ต่างๆ จำนวน 1 หมื่นกว่าคน ส่วนจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมจะมากหรือน้อยไม่สำคัญ หากไม่ทำผิดกฎหมาย และไม่กระทบสิทธิของผู้อื่นก็สามารถทำได้

รองโฆษกฯ ยังเปิดเผยด้วยว่าได้มีการปรับแนวทางการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการชุมนุมวันที่ 19-20 กันยายน จากเดิมที่จะใช้ “แผนกรกฎ 52” เปลี่ยนเป็น “แผนการชุมนุม 63” โดยสาเหตุที่เปลี่ยนเนื่องจากมีการใช้มาตั้งแต่ปลายปี 2551 พร้อมทั้งปรับให้เข้ากับการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่มีการบังคับใช้อยู่ในขณะนี้

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ประการสำคัญของ “แผนการชุมนุม 63” จะปรับให้เข้ากับ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ โดยจะมีการกำหนดขั้นตอน ระเบียบ แนวทางการปฏิบัติของผู้เข้าร่วมชุมนุม และแนวทางการปฏิบัติของทางเจ้าหน้าที่ จะยังคงยึดแนวทางการดำเนินการจากเบาไปหาหนัก

ส่วนการเฝ้าระวังบุคคลที่ 3 จะเข้ามาสร้างสถานการณ์ ถือเป็นนโบบายสำคัญของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่รับนโยบายมาจากรัฐบาล ซึ่งต้องดำเนินการดูแลอย่างเต็มที่

ขณะที่ บ่ายวันนี้ พล.ต.ต.สุรชาติ มณีจักร ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 ได้นำกำลังเดินตรวจสอบพื้นที่บริเวณคลองผดุงกรุงเกษม ด้านที่ติดกับสะพานมัฆวานสังสรรค์ ข้างทำเนียบรัฐบาล พร้อมสั่งนำแผงกั้นเหล็ก ปิดกั้นจุดที่เป็นช่องโหว่บริเวณดังกล่าว เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัยจากผู้ชุมนุมระหว่างวันที่ 19-20 กันยายนนี้