“ผบ.เหล่าทัพ” ประกาศไม่รับเงินเดือน ส.ว.

“ผบ.สูงสุด” ยันผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็น ส.ว. โดยตำแหน่งตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ ประกาศไม่รับเงินเดือน ส.ว. 

วันที่ 5 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2564 พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวถึงกรณีการวางตัวหลังรับตำแหน่งผู้บัญชาการเหล่าทัพชุดใหม่ พร้อมดำแหน่งตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระบุว่า การเข้ารับตำแหน่งดังกล่าวเป็นเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดให้มี ส.ว. เพื่อให้ผู้มีความรู้ความสามารถมีประสบการณ์ของบ้านเมืองมาเป็นหลักดูแล ทั้งด้านกฎหมาย และการดำเนินการต่าง ๆ

ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ยังย้ำอีกว่า เราไม่สามารถพูดได้ว่ามีความเห็นอย่างไร เพราะเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่มีข้อกฎหมายกำหนดไว้ เราปฏิบัติตามภาระหน้าที่ เมื่อเข้ามาเป็น ส.ว. ก็จะได้รับการชี้แจง การดำเนินการปฏิบัติในแต่ละบุคคลไป

เมื่อถามว่า ผบ. เหล่าทัพได้พูดคุย หรือไม่ว่าจะไม่รับค่าตอบแทน ส.ว. เหมือนอดีต ผบ.เหล่าทัพ ที่ปฏิบัติมา พล.อ.เฉลิมพล กล่าวว่า เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล เพราะตำแหน่ง ส.ว. กำหนดมาในแต่ละบุคคล เป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคนในการพิจารณา แต่ในส่วนของตนไม่รับเงินเดือนในส่วนนี้

มีรายงานข่าวเพิ่มเติมระบุด้วยว่า ผู้บัญชาการ​เหล่าทัพ ได้มีการหารือกันแล้วว่าจะไม่ขอรับเงินเดือนตำแหน่ง ส.ว. โดยให้แต่ละคนทำหนังสือถึงสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา​ ในขณะที่ พล.อ. เฉลิมพล บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ส่วนของตัวเองจะให้เจ้าหน้าที่ส่งเรื่องไปที่สำนักงานวุฒิสภา ไม่รับเงินเดือน ส.ว. ต่อไป