หวัง อี้ เยือนไทย พบ ประยุทธ์ 14-15 ต.ค. ขรก.ทำเนียบ พร้อม WFH หนีม็อบคณะราษฎร

Handout / RUSSIAN FOREIGN MINISTRY / AFP

วันที่ 13 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ระหว่างวันที่ 14-15 ตุลาคม 2563 นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน มีกำหนดเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยการเยือนมีวัตถุประสงค์เพื่อกระชับหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทยกับจีนท่ามกลางสถานการณ์ความท้าทายในภูมิภาคและโลก รวมถึงสถานการณ์โรคโควิด-19

การเยือนไทยในครั้งนี้ นายหวัง อี้ มีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ทำเนียบรัฐบาล และหารือกับนายดอน ที่กระทรวงการต่างประเทศเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทยกับจีนในกรอบทวิภาคีและภูมิภาค รวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมจากสถานการณ์โควิด-19

ในตลอดระยะเวลาที่พำนักในประเทศไทย มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนและคณะจะปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของฝ่ายไทยอย่างเข้มงวดเพื่อความปลอดภัยด้านสาธารณสุขแก่ประชาชนชาวไทยโดยรวม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

สำหรับวาระงานของพล.อ.ประยุทธ์ในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 มีดังนี้

วาระงานประจำวันที่ 14 ตุลาคม 2563

เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในกิจกรรมจิตอาสา “VALAYA ปณิธานความดี ทำความดีเริ่มได้ที่ใจเรา” เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ณ อาคารหอประชุมวไลยอลงกรณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี

  • นายกรัฐมนตรีและภริยา ปล่อยปลานิลและปลาตะเพียนพร้อมให้อาหารปลา/โยนลูกบอลจุลินทรีย์ (EM Ball) ร่วมกับคณะรัฐมนตรีและคู่สมรส และนักศึกษาจิตอาสาวไลยอลงกรณ์
  • นายกรัฐมนตรีและภริยา หว่านเมล็ดข้าวพันธุ์ กข 43 ปทุมธานี ร่วมกับคณะรัฐมนตรีและคู่สมรส และนักศึกษาจิตอาสาวไลยอลงกรณ์
  • นายกรัฐมนตรีและภริยา ร่วมกับคณะรัฐมนตรีและคู่สมรส ปลูกผักสวนครัว/ชมนิทรรศการ Active Leaning
  • นายกรัฐมนตรีและภริยา ร่วมกับคณะรัฐมนตรีและคู่สมรส ปลูกต้นราชพฤกษ์/ทำน้ำยาล้างจานและแจกพันธุ์พืช-ผัก ให้ประชาชนที่พักอาศัยรอบมหาวิทยาลัย และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ชุมชนวิถีประชารัฐ “มั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน”

เวลา 16.00 น. นายกรัฐมนตรี เฝ้ารับเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลตั้งเปรียญเนื่องในวันวิสาขบูชา พุทธศักราช 2563 ณ พระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามในวันที่ 14 – 16 ตุลาคมนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมนักเรียน นิสิต-นักศึกษา และประชาชน ที่เรียกตัวเองว่า คณะราษฎร มีนัดหมายชุมนุมที่บริเวณอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยในเวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ก่อนจะเดินไปทำเนียบรัฐบาลในเวลา 16.00 น.และปักหลักชุมนุมยืดเยื้อ

ทั้งนี้ ข้าราชการในทำเนียบรัฐบาล ทั้งสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) และสำนักนายกรัฐมนตรี (สลน.) ยังไม่ประกาศเป็นวันหยุดเป็นกรณีพิเศษ อย่างไรก็ดีจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ข้าราชการสามารถทำงานที่บ้าน (working from home) ได้ และมีประสบการณ์ผ่านเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมืองปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2549 2553 และ 2557 จึงพร้อมปฏิบัติงานได้ทุกที่และจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมพร้อมได้ตลอดเวลา