“ชวน” เหน็บ “สิระ” จะจับคนแก่ไปดองเค็ม ระวังโดนดองในฟอร์มาลีน

“ชวน หลีกภัย” ประธานรัฐสภา ไม่ท้อ เดินหน้าขอความเห็นจากผู้ใหญ่ในบ้านเมือง เหน็บ “สิระ พลังประชารัฐ” อย่าดูถูกผู้สูงอายุ ระวังต้องดองในฟอร์มาลีน

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเตรียมการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ ว่า ตอนนี้ยังไม่อยากแสดงความคิดเห็นมาก เพราะไม่อยากตกเป็นเหยื่อทางวาจาให้กับนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ

พร้อมทั้งได้ตักเตือนไปยังนายสิระว่า หากจะวิพากษ์พิจารณ์อะไรต้องให้เกียรติผู้สูงอายุด้วย ถึงมีอายุมากแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าบุคคลเหล่านั้นจะไม่ทราบอะไร ทุกคนล้วนแล้วแต่มีประสบการณ์ และเจอปัญหามาก่อน

ส่วนการจะเดินทางไปพบหรือขอคำแนะนำจากใครบ้าง นั้น นายชวน กล่าวว่า ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะไปวันไหน เมื่อไหร่ เพราะงานเยอะ ต้องรอมีเวลาว่างก่อนทั้งนี้การเข้าพบกับผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไม่ได้เพื่อประสานงานมาเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์

แต่เพื่อศึกษาวิธีการแก้ปัญหา ทั้งเรื่องที่ทำแล้วได้ผล และไม่ได้ผล แต่เชื่อว่ามีประโยชน์ อีกทั้งผู้ใหญ่บ้างคนไม่สบายใจ จึงต้องเป็นการหารือกันภายใน แต่ทุกคนเห็นด้วยในการแก้ปัญหาส่วนรวม และมีเจตนาดีต่อบ้านเมือง ยืนยันว่าไม่รู้สึกท้อ และไม่มีปัญหาส่วนตัวกับใคร ไม่ได้โกรธใคร ผมก็พร้อมรับคำแนะนำ

“ขอเตือนว่าอย่ามองผู้สูงอายุในทางลบ คนจะผ่านชีวิตมา ถึงขั้นที่เปรียบเทียบว่าดองเค็มได้นั้น ต้องระวัง คนพูดจะไปดองในฟอร์มาลีน ต้องระวังร่างกายด้วย” นายชวนกล่าว

นายชวน กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันมีคนอาสาสมัครอยากเป็นกรรมการชุดนี้เยอะ แต่ก็ยังไม่แน่ว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการฯ หรือไม่ สิ่งที่สถาบันพระปกเกล้า เสนอ เป็นเพียงการพูดคุยกัน ทำได้หรือไม่ได้ต้องพิจารณากันต่อ และต้องไม่รีบร้อน เรื่องการมองอนาคต แต่เรื่องเฉพาะหน้า ให้สถาบันพระปกเกล้าดูเป็นพิเศษ โดย แยกประเด็นอนาคต กับปัญหาเฉพาะหน้าออกจากกัน

ก่อนหน้านี้ (4 พ.ย.) นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้แสดงความคิดเห็นไม่เห็นด้วยกับกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ทาบทาม 4 อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อเข้าร่วมเป็นกรรมการปรองดองและสมานฉันท์ รวมถึงมีการวิพากย์วิจารณ์ถึงอดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสี่


พร้อมทั้งได้ตั้งคำถามไปยังนายชวนด้วยว่า “ท่านคิดว่าบ้านเมืองนี้เป็นระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ และยังมีสภาหรือไม่ ตนเห็นว่าบุคคลที่เตรียมเชิญเข้ามาล้าสมัย เก่าแก่ หมดสภาพที่จะมาทำงานในจุดนี้ ตนจึงไม่เห็นด้วย ไม่เหมาะสม ที่จะเป็นกรรมการปรองดอง แต่ถ้าเอาไปดองเค็มใส่เกลือจะเหมาะกว่า”