“สมชัย” เฉลย ผู้ประกาศเนชั่นลาออกยกชุด บ่งบอกอะไร?

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” โพสต์เฟซบุ๊กเฉลย ผู้ประกาศเนชั่นลาออกยกชุด บ่งบอกอะไร?

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีผู้ประกาศข่าวของเนชั่นทีวี ทยอยลาออกหลายคน เริ่มที่ “ปอง-อัญชะลี ไพรีรัก” และ “สันติสุข มะโรงศรี” ตามด้วย “กนก รัตน์วงศ์สกุล” และ ภรรยา “ลักขณา รัตน์วงศ์สกุล” กรรมการบริหาร บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น พร้อมกระแสข่าวต่างๆ มากมาย

กระทั่ง “ฉาย บุนนาค” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ต้องออกมาแถลงข่าว ระบุว่า เนชั่นทีวีเป็นองค์กรข่าวอันดับ 1 ไม่ได้ขายดาราหรือผู้ประกาศ แต่ขายความน่าเชื่อถือและความจริง ดั่งแสงเทียนนำทางสังคมในยามมืดมิด สะท้อนสังคมที่บิดเบี้ยว โดยไม่เป็นกระจกที่บิดเบี้ยวเอง

ล่าสุด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้ ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ความว่า

สัญญานเนชั่น

การลาออกหรือถูกบีบให้ออกของทีมผู้ประกาศยกชุดของเนชั่นบ่งบอกอะไรเรา

นับแต่ 2561 ที่เนชั่นอยู่ภายใต้ผู้ถือหุ้นใหม่ที่มุ่งใช้สื่อตอบประโยชน์ทางการเมือง ทำให้เนชั่นอยู่ในสถานะที่ผู้ชมรายการจัดเป็น “สื่อเลือกข้าง” ไม่ใช่สื่อมวลชน

ผู้ประกาศ ผู้จัดทำรายการต่างๆ ช่วยตอบสนองนายทุน เติมสีสันทั้งส่งเสริมผู้เห็นเหมือน ใส่ร้ายผู้เห็นต่างด้วยความเมามัน เอาใจผู้ชมที่เลือกข้างอย่างชัดเจน

ความไม่เป็นกลางของเนชั่น ทำให้ผู้สื่อข่าวภาคสนามทำงานลำบากยิ่ง ในขณะที่สำนักข่าวอื่นสามารถเข้าถึงใจกลางกลุ่มผู้ชุมนุมทุกฝ่าย แต่ผู้สื่อข่าวเนชั่น กลับต้องปิดบังซ่อนเร้นตัวเอง

การสนับสนุนจากสปอนเซอร์ต่างๆ เริ่มลดลง ราคาหุ้นที่ในอดีตเคยสูงถึง 3.61 บาท ขณะนี้เหลือเพียง 0.17 บาท พร้อมการเทขายของผู้หุ้นรายใหญ่ 9.9% อย่าง BTS ที่มีมูลค่าถึง 69 ล้านบาท

นายทุนของเนชั่น ที่เห็นค่าของเงินจึงถึงจุดที่ต้องไปฟื้นคืนอุดมการณ์ความเป็น Nation way กลับมา และสิ่งแรกที่ทำคือปรับเปลี่ยนผู้ประกาศตัวร้อนยกทีม ให้เห็นว่า เนชั่นกำลังกลับสู่การเป็นสื่อมวลชน มิใช่สื่อเลือกข้าง

เหล่าผู้ประกาศ ที่เคยเป็นนักรบแนวหน้า มีตราของการเลือกข้างที่มิอาจลบ จึงต้องหาสังกัดกองทัพใหม่ที่พร้อมอ้าแขนรับให้เขาสู่สมรภูมิอีกครั้ง


เพียงครั้งนี้แตกต่างที่ ทุกสถานีสังกัดล้วนประจักษ์ว่าการเลือกข้างผิด ชะตากรรมย่อมคล้ายกันในที่สุด