รวมความเห็น หลัง “ประยุทธ์” รอดทุกประเด็น บ้านพักหลวง

วันที่ 2 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี ศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยเป็น ผบ.ทบ. และเคยทำประโยชน์ให้ชาติ จึงมีสิทธิพักบ้านรับรองอยู่บ้านหลวงได้ ฃตามระเบียบกองทัพไ ม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนตามรัฐธรรมนูญ การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่สิ้นสุดลง ดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯ ต่อไป

ล่าสุด โลกโซเชียลมีปฏิกิริยาต่อประเด็นนี้อย่างหลากหลาย เริ่มที่ “ณัฏฐา มหัทธนา” หรือ “โบว์” นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ทวีตข้อความว่า ก็ผิดจากความคาดหมายนะคะ เพราะคิดว่าจะหาเหตุผลได้พิศดารกว่านี้ ไม่คิดว่าจะเอาเหตุผลแห่งสิทธิพิเศษ ซึ่งขัดกับเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญโต้งๆ มาเลย คือที่เขาห้ามรับประโยชน์จากหน่วยงานของรัฐก็เพราะจได้ไม่มีความสัมพันธ์พิเศษให้ไปเอื้อประโยชน์ต่อกันได้นะ #ศาลรัฐธรรมนูญ

เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญที่เขาห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองรับประโยชน์จากหน่วยงานของรัฐฯ ก็เพราะจะได้ไม่มีความสัมพันธ์พิเศษให้มีใจไปเอื้อประโยชน์ต่อกันได้ ซึ่งคือการขัดกันแห่งผลประโยชน์ที่รัฐธรรมนูญระบุไว้

แต่ที่เอามาอ้างให้พ้นผิดนั้น มันคือหลักฐานแห่งความสัมพันธ์พิเศษระดับ VIP เลย

“ทราย เจริญปุระ” เจ้าของฉายา “แม่ยกแห่งชาติ ทวีตข้อความสั้นๆ ว่า Prayuth can do no wrong (ประยุทธ์ทำอะไรก็ไม่ผิด)

“อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ทวีตข้อความว่า รัฐธรรมนูญต้องใหญ่กว่าระเบียบกองทัพบก รัฐธรรมนูญ หมวด 9 มาตรา 184 (3) สส.สว. ต้องไม่รับเงินหรือประโยชน์ใดจากหน่วยงานราชการ/หน่วยงานรัฐ

มาตรา 186 ระบุให้นำเอาความในมาตรา 184 มาบังคับใช้กับรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีด้วย

“สมบัติ บุญงามอนงค์” หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวต้านเผด็จการ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ไม่รอด ประยุทธ์เหรอ? ประเทศชาติ

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ภาพตัดต่อที่เป็นภาพตัวเอง 2 คน นั่งคุยกัน พร้อมข้อความว่า ดี สมน้ำหน้า ยังต้องผ่อนบ้าน ตอนเป็นรองอธิการบดี ไม่รู้จักเขียนระเบียนให้ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อมหาวิทยาลัย พักบ้านฟรีตลอดชีวิต

“ปราบดา หยุ่น” นักเขียนชื่อดัง เจ้าของรางวัลซีไรต์ ปี 2545 ทวีตข้อความว่า ถ้าใช้ระเบียบกองทัพเป็นตัวตัดสิน ก็ไม่ต้องสงสัยแล้วว่าประเทศปกครองโดยทหาร

“ท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร” ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ทวีตข้อความว่า นิติวิชาการวันนี้ ขอเสนอ ระเบียบกองทัพ มีศักดิ์สูงกว่า พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญ #แฮร่ น.บ.ที่แขวนที่ฝาบ้านสั่นสะเทือน #ศาลรัฐธรรมนูญ

“ขัตติยา สวัสดิผล” อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความว่า ขอเชิญ อดีต ผบ.ทบ.และครอบครัวทุกท่าน กลับเข้าพักอาศัยที่บ้านพักรับรองของทหาร (หรือบ้านหลวง) ได้ เลือกทำเลตามสบายใจเลยค่ะว่าอยากอยู่กรมไหนกองพันไหน ยิ่งถ้าเคยเกี่ยวข้องกับการทำรัฐประหาร อาจโชคดีได้สวัสดิการค่าน้ำค่าไฟฟรี เพราะถือว่าทำคุณงามความดีให้ประเทศชาติ #ศาลรัฐธรรมนูญ #ม็อบ2ธันวา

“รังสิมันต์ โรม” ส.ส.พรรคก้าวไกล ทวีตข้อความโดยยกคำพูดของ “มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์” นักต่อสู้เพื่อสิทธิพลเมืองชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ที่กล่าวว่า Injustice anywhere is a threat to justice (ความอยุติธรรมไม่ว่าเกิดขึ้นที่ใด ก็เป็นภัยคุกคามความยุติธรรมทุกหนทุกแห่ง)

“จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์” สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความว่า ปฏิวัติรัฐประหาร = ทำคุณประโยชน์ให้ประเทศชาติ, ประเทศไทยต้องแบกลุงไปอีกถึงเมื่อไหร่ถึงจะพอ

ด้าน “อรุณี กาสยานนท์” โฆษกพรรคเพื่อไทย โพสข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รอดพ้นจากวิบากกรรมที่ศาลรัฐธรรมนูญ แต่ไม่รอดพ้นวิกฤตความชอบธรรม และจริยธรรมทางการเมืองในสายตาประชาชน หลังการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2562 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะอดีตหัวหน้า คสช. ไม่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ สามารถเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้

ต่อมา ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้อง กรณี พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ทำให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปได้ และครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งอาศัยในบ้านพักของทางราชการและยังได้รับสิทธิประโยชน์บางอย่าง ทั้งๆ ที่เกษียณอายุราชการมานานแล้ว จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ความหมิ่นเหม่ต่อกฎหมายและจริยธรรมทางการเมืองอย่างกว้างขวาง

พล.อ.ประยุทธ์ รู้อยู่แก่ใจว่าการอาศัยบ้านพักของหลวง โดยได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ มาโดยตลอด ไม่เสียค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าพักอาศัยให้ทางราชการ ทั้งที่ตัวเองไม่มีสิทธิใดๆ แล้ว เป็นสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสมหรือไม่ ก็ยังสามารถอยู่รอดในตำแหน่งต่อได้อีก ซึ่งก็ไม่ได้เหนือความคาดหมายของประชาชน

วันนี้ แม้ผลคำวินิจฉัย อาจไม่สามารถทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากอำนาจและเก้าอี้นายกรัฐมนตรีได้ในทางกฎหมาย แต่ในมิติของจริยธรรมและความชอบธรรมทางการเมืองของพลเอกประยุทธ์ได้หมดสิ้นลงแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ได้รับการจับตาจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะประชาชนซึ่งเป็นผู้เสียภาษี เพราะเป็นเรื่องที่ประชาชนทุกคนภายใต้รัฐย่อมต้องการความเสมอภาคและเท่าเทียมกันภายใต้กฎหมาย กฎหมายต้องเป็นหลักยึดและเครื่องคุ้มครองแก่ประชาชนโดยไม่มีการเลือกปฎิบัติ โดยเฉพาะกับการกระทำที่อาจเข้าข่ายรับประโยชน์ใดจากหน่วยงานราชการ อันเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ หรือ ผลประโยชน์ทับซ้อน
ขณะที่ 6-7 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวหาผู้อื่นด้วยข้อหาทุจริตประพฤติมิชอบและผลประโยชน์ทับซ้อนอยู่ตลอดเวลา แต่กรณีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เองกลับไม่สามารถชี้แจงต่อสังคมให้เกิดความกระจ่างได้ แม้คำตอบวันนี้จะจบไป พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถพ้นบ่วงของกฎหมายมาได้หลายครั้ง แต่คำถาม ข้อสงสัยและความคลางแคลงใจต่อความโปร่งใสของ พล.อ.ประยุทธ์ ในหมู่ประชาชนจะเพิ่มและดังขึ้นเป็นเงาตามตัว
“วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าจะบริหารประเทศต่อไปอย่างไร ในภาวะที่แทบจะไม่เหลือความชอบธรรมใดๆ อีกแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ไม่เพียงแต่จะไม่ช่วยให้สถานการณ์วิกฤติขณะนี้ดีขึ้นในภาพรวม แต่อาจเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาความไม่พอใจของพี่น้องประชาชน กระทั่งทำให้วิกฤตความขัดแย้งลุกลามไปจนไม่สามารถควบคุมได้ ส่งผลเสียหายต่อพี่น้องประชาชนและประเทศชาติ
ทั้งนี้ พรรค พท. เคารพในคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะผู้เปิดเผยข้อมูลหลักฐานและติดตามตรวจสอบ กรณี พล.อ.ประยุทธ์ อาศัยบ้านพักหลวง อย่างใกล้ชิดมาตลอด ในขณะที่ประชาชนคนไทยยังคงมีคำถามมากมายต่อสิ่งที่เกิดขึ้น พรรคเพื่อไทยยืนยัน จะใช้กลไกของสภาผู้แทนราษฎร ในการเดินหน้าตรวจสอบในเรื่องอื่นๆ นับจากนี้ อย่างเข้มข้น เพื่อให้การยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจที่กำลังจะเกิดขึ้น ให้มีประสิทธิภาพที่สุดในฐานะตัวแทนประชาชน”
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก อรุณี กาสยานนท์