ประยุทธ์ ส่ง “ชัยชาญ-เทอดพงษ์” เข้าร่วมกรรมการสมานฉันท์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

“พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล” รมช.กลาโหม และ “เทอดพงษ์ ไชยนันทน์” ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ คือ ตัวแทน “รัฐบาล” ในการเข้าร่วมกรรมการสมานฉันท์

วันที่ 18 ธันวาคม 2563 เวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงตามมติชน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม กล่าวถึงรายชื่อคณะกรรมการสมานฉันท์ที่มีข่าวจะเสนอชื่อ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ว่า “ก็ตามนั้น ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรตั้งแต่ต้น”

พล.อ.ประยุทธ์ มองว่า ต้องมีฝ่ายความมั่นคงเข้าไปด้วย จึงมอบหมายให้ พล.อ.ชัยชาญ เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ โดยเชื่อว่าไม่ได้เข้าไปสร้างความขัดแย้งอะไร เพียงแต่ต้องมีการอธิบายและรับฟังซึ่งกันและกันบ้าง ทั้งการเมืองและอะไรต่างๆ ก็แล้วแต่ จึงต้องมีฝ่ายความมั่นคงเข้าไปร่วม

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าจะสำเร็จหรือไม่ เพราะฝ่ายที่เห็นต่างไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมในคณะกรรมการชุดนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องถามผู้ที่เห็นต่างด้วย มาถามฝ่ายที่ไม่เห็นต่างได้อย่างไร จึงต้องไปถามฝ่ายเห็นต่างว่าทำอย่างไรถึงจะหาวิธีการที่ทำงานร่วมกันได้ โดยไม่ฝ่าฝืนกฎระเบียบ กฎหมาย และรัฐธรรมนูญมากนัก

“ไม่อยากให้ทุกอย่างขัดแย้งกันไปเรื่อยๆ เมื่อวานในที่ประชุมการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็ประชุมเพียงชั่วโมงเดียว ผมได้รับรายงานว่ามีอีกฝ่ายไปก้าวล่วงมากมายในที่ประชุม เหตุการณ์จะไม่ดี ไม่เหมาะสม จึงต้องให้หยุดไปก่อน เพราะฉะนั้นต้องพูดให้อยู่ในกรอบ อะไรควรทำก่อนหรืออะไรที่ไม่ควรทำต้องรู้ ขอให้นึกถึงหัวอกคนไทยทั้งประเทศบ้าง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อผุ้สื่อข่าวถามว่ามีการตั้งเป้าหรือไม่ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญใช้เวลาเท่าไหร่ นายกฯ กล่าวว่า ก็เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งมีการกำหนดระยะเวลาไว้อยู่แล้ว จะใช้วิธีไหนก็ทำไป ตนไม่ได้ขัดข้องอะไรอยู่แล้ว กฎหมายเขียนไว้อยู่แล้วว่ากี่วัน ไม่มีเจตนาไปดึงอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในช่วงท้ายว่า ขอให้สื่อมีความสุขในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และระวังลมหนาวกันด้วย เพราะช่วงนี้หนาวเย็น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในช่วงวันหยุดปีใหม่นายกฯ จะไปพักผ่อนที่ไหน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “จะไปที่ไหนได้ ฉันเคยไปที่ไหน ไม่เคยไปหรอก”