มติเอกฉันท์ ชง “ประยุทธ์” ออก พ.ร.ก.ซอฟต์โลน 5 แสนล้านฉบับใหม่

มาตรการเยียวยา

“ไพบูลย์” เผย กมธ.ตรวจสอบใช้เงินโควิด -19 มีมติเอกฉันท์ให้ส่งร่างกฎหมายแก้ไข พ.ร.ก.ซอฟต์โลน คาดถึงมือนายกฯ โดยตรงพรุ่งนี้ ชงให้ออกเป็น พ.ร.ก.

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาติดตาม ตรวจสอบ การใช้เงินตามพระราชกำหนด 3 ฉบับ เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังการประชุม ว่า ที่ประชุม กมธ.ได้มีมติเอกฉันท์จาก ส.ส.ทุกพรรคการเมืองใน กมธ.เห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก้ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 (ฉบับที่…) หรือ พ.ร.ก.ซอฟต์โลน

และที่ประชุมยังมีมติให้เสนอร่างดังกล่าวต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อให้ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 172 ให้ร่างกฎหมายดังกล่าวตราเป็น พ.ร.ก.ซอฟต์โลนฉบับใหม่ โดยใช้เหตุความจำเป็นเร่งด่วน แก้ไขปัญหาการเข้าถึงสินเชื่อของผู้ประกอบการ SMEs

“เนื่องจาก ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก้ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563 (ฉบับที่…) ที่จะเสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ นั้น ทาง กมธ.ได้หารือร่วมกับคณะกรรมการกฤษฎีกา ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตั้งแต่ต้น

เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและทันสถานการณ์ กมธ.เห็นว่าไม่จำเป็นต้องเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวต่อสภาผู้แทนราษฎรตามขั้นตอนกฎหมายปกติ เพราะจะใช้เวลานาน ดังนั้น จึงเสนอโดยตรงให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตราเป็น พ.ร.ก.ในคราวเดียว และจะถึงมือ พล.อ.ประยุทธ์ วันพรุ่งนี้ (21 มกราคม)” นายไพบูลย์ กล่าว