3 รัฐมนตรี กปปส. พ้นเก้าอี้ หลังถูกพิพากษา “จำคุก”

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม อาจต้องหลุดจากความเป็นรัฐมนตรี 

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศาลอาญา ได้มีคำพิพากษาจำคุก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 5 ปี นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 7 ปี นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 6 ปี 16 เดือน นายถาวร เสนเนียม 5 ปี น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก 1 ปี

คำพิพากษาในคดีดังกล่าวแล้ว อาจส่งผลให้ 3 จำเลย ซึ่งเป็นรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกอบด้วย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และ นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ต้องหลุดจากความเป็นรัฐมนตรี

ทั้งนี้ เป็นไปตามบทบัญญัติ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 160 บัญญัติไว้ว่า รัฐมนตรีต้อง (1) มีสัญชาติไทยโดยการเกิด (2) มีอายุไม่ต่ํากว่าสามสิบห้าปี (3) สําเร็จการศึกษาไม่ต่ํากว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า (4) มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์(5) ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง(6) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98

(7) ไม่เป็นผู้ต้องคําพิพากษาให้จําคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษ เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทําโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท (8) ไม่เป็นผู้เคยพ้นจากตําแหน่งเพราะเหตุกระทําการอันเป็นการต้องห้ามตามมาตรา 186 หรือมาตรา 187 มาแล้วยังไม่ถึงสองปีนับถึงวันแต่งตั้ง

โดย มาตรา 98  ระบุว่า บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

(6) ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล

(7) เคยได้รับโทษจำคุกโดยได้พ้นโทษมายังไม่ถึงสิบปีนับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า หลังจากมีคำพิพากษาดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เตรียมปรึกษากับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อปรับคณะรัฐมนตรี ประยุทธ์ 2/4