ณัฏฐพล เผยอนาคตหลังอำลา ศธ. ย้ำจะ “คิดดีทำดี” เพื่อชาติต่อไป

ณัฏฐพลอำลาตำแหน่งบอกจะไปทำโรงเรียนต่อ
ภาพจาก มติชน

เปิดใจ ‘ณัฏฐพล’ อำลาข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ เผย ไม่น้อยใจ บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม แต่คงไม่ยุ่ง ขอกลับไปทำงานที่โรงเรียนต่อ

วันที่ 4 มีนาคม 2564 มติชน รายงานว่า นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ได้เข้าไปอำลาข้าราชการ ซึ่งได้มีการพูดคุย เบื้องต้นอยากให้สานต่อนโยบายเรื่องการบูรณาการด้านการศึกษา คิดว่าตรงนี้จะเป็นแนวทางหลักในการแก้ไขปัญหาการศึกษา เพราะงบประมาณปี2565 ก็วางไว้เพื่อสนับสนุนเรื่องนี้อยู่แล้ว อีกทั้งเท่าที่ฟังและสัมผัส ทุกคนก็รวมพลังและเห็นว่า ตรงนี้น่าจะเป็นแนวทางหลักในการสร้างโรงเรียนคุณภาพทั้งประถม มัธยม แต่ขอให้จัดงบประมาณลงไปในโรงเรียนกลุ่มเป้าหมาย ก็หวังว่าจะสานต่อเรื่องนี้

ขณะเดียวกันยังมีความห่วงใย ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ซึ่งไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการความก้าวหน้าของครูทั้งระบบ ดังนั้นจึงได้ฝากขอให้อธิบายแนวทางการดำเนินงานให้รัฐมนตรีว่าการศธ.คนใหม่ เข้าใจ หากสานต่อได้ก็จะเป็นประโยชน์ เพราะปัญหาในศธ. ทั้งหมดส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องความต่อเนื่องการทำงาน ตนพยายามวางรากฐานเอาไว้ หากมีโอกาสก็อยากให้คนมาสานต่อในทุก ๆ เรื่องทั้ง เรื่องหลักสูตรประวัติศาสตร์ และเรื่องอื่น ๆ แต่ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายและแนวทางการดำเนินงานของแต่ละคน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการเสนอคนที่เหมาะสม จะมาอยู่ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการศธ. กับ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  หรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า  ยังไม่ได้มีโอกาสพูดคุย และตามจริงก็เป็นเรื่องไม่สมควร เพราะเป็นการตัดสินใจของผู้ใหญ่ และเรื่องนี้ก็เป็นการตัดสินใจของผู้ใหญ่ 2 คนคือ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกับ พล.อ.ประวิตร ตนคงไม่ไปก้าวล่วง ซึ่งก็มีคนที่เหมาะสมจำนวนมาก

แต่ส่วนตัวก็อยากได้คนที่เข้ามาแล้วสานต่อเรื่องที่ทำเท่านั้น สำหรับรายชื่อแคนดิเดตรัฐมนตรีว่าการศธ. ที่ออกมา เท่าที่ดูก็คิดว่า ทำงานได้หลายคน คุยกันได้ เชื่อว่า ถ้าใครมีโอกาสได้เข้ามาทำตรงนี้ ก็คงมาถามว่า ทำไรไปบ้าง จากนี้จะสรุปการทำงานทั้งหมดเสนอให้นายกฯ พิจารณา เพื่อส่งต่อให้รัฐมนตรีว่าการศธ. คนใหม่ ซึ่งนายกฯ อาจจะพิจารณาแล้วไม่ส่งต่อก็ได้ หากดูแล้วไม่เหมาะสม แต่ตนก็มีหน้าที่ที่จะทำรายงานให้ผู้บังคับบัญชา เพื่อพิจารณาต่อไป

ภาพจาก มติชน

“ผมโอเค ตอนนี้ก็พยายามกลับไปดูว่า จะมีช่องทางกลับดูโรงเรียนร่วมน้อง ๆ ที่บริหารอยู่ได้อย่างไร เพราะผมถอนหุ้นมาแล้วในช่วงรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการศธ. เพื่อไม่ให้มีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน  อีกทั้งยังไม่มีความน้อยใจนายกฯ และหัวหน้าพรรคพปชร เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรค หรือนายกฯ แต่เกี่ยวกับศาล ผมเองก็ไม่รู้ตัว ไม่คิดว่าจะหนักขนาดนั้น แต่ไม่เป็นไร ผมมองไปข้างหน้า ตั้งใจจะกลับไปทำโรงเรียน ยังไงก็ไม่ทิ้งการศึกษา เพียงแต่อาจจะอยู่ในบริบทที่แตกต่างกัน ”นายณัฏฐพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะกลับมาเล่นการเมืองอีกหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ถึงอยากก็เล่นไม่ได้ เพราะถูกตัดสิทธิ 5 ปี ฉะนั้นก็คงไม่ต้องไปยุ่งกับอะไรทั้งนั้น ก็คงกลับไปทำโรงเรียนต่อไป

ภาพจาก มติชน
ภาพจาก มติชน

ล่าสุด นายณัฏฐพล โพสต์ข้อความผ่านทางเพจเฟซบุ๊กว่า วันที่ 10 กรกฎาคม​ 2562 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรี ซึ่งผมได้รับพระมหากรุณา​ธิคุณ​ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในช่วงเวลา 1 ปีครึ่ง ผมได้รับเกียรติจากข้าราชการผู้ใหญ่ในกระทรวง ทั้งในและนอกราชการ พี่ ๆ น้อง ๆ ข้าราชการ ทั้งครูและบุคลากรทางการศึกษา ตลอดจนความร่วมมือของภาคเอกชนและผู้ทรงคุณวุฒิทั้งหลาย

ผมสัมผัสได้ถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจจริงที่จะยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย หลายคนบอกผมว่า กระทรวงศึกษาขับเคลื่อนยาก ระบบการศึกษาไทยคงไปไม่ถึงไหน ผมขอยืนยันตรงนี้ว่า “ไม่จริงครับ” กระทรวงศึกษาและการศึกษาไทย “กำลังเดินไปข้างหน้า” ด้วยความร่วมมือร่วมใจของข้าราชการกระทรวงและภาคีเครือข่ายอย่างเข้มแข็ง อาจจะใช้เวลาหน่อย เพราะมีปัญหามากมายหลายมิติ ที่ต้องแก้ ต้องใช้เวลา แต่เรามาถูกทางแล้วครับ และเชื่อมั่นว่ารมต.คนต่อไปจะขับเคลื่อนให้ดียิ่งขึ้นอย่างแน่นอน…ผมหวังอย่างนั้น

1 ปี 6 เดือนที่ผ่านมา ผมเดินทางไปแทบทุกจังหวัด ไปเยี่ยมโรงเรียนเกือบ 1,000 โรงเรียน ได้พบเจอน้อง ๆนักเรียนเยอะมาก ได้เข้าใจจิตใจ ความรู้สึก และความต้องการของน้อง ๆ ได้เห็นโอกาสและแนวทางขับเคลื่อน ถึงแม้วันนี้ผมไม่ได้อยู่ในตำแหน่งแล้ว แต่ผมยังมั่นใจข้าราชการ ครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งกระทรวง จะมุ่งมั่นพัฒนาการศึกษาไทยให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

ผมขอถือโอกาสนี้ขอบคุณท่านนายกฯ ที่ให้โอกาสผมได้ทำงานอันมีเกียรตินี้ ขอบคุณพรรคที่สนับสนุน ขอบคุณข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการที่ต้อนรับผมอย่างอบอุ่นตั้งแต่วันแรกจนวันสุดท้าย ขอบคุณภาคเอกชนทุกภาคีที่รวมพลังกันอย่างเข้มแข็ง ขอบคุณน้องๆสื่อมวลชนที่ช่วยสื่อสารงานของผมตลอดมาด้วยมิตรไมตรีต่อกัน ผมโชคดีมาก ๆ ที่ได้สัมผัสความจริงใจของทุก ๆ คนที่มีต่อการศึกษาไทย

ขอบคุณความทรงจำดี ๆ ในช่วงที่ผ่านมาซึ่งจะเป็นพลังให้ผม “คิดดีทำดี” เพื่อประเทศชาติต่อไปในบริบทที่เราสามารถทำได้

ขอบคุณอีกครั้งที่ให้เกียรติกัน ผมจะจำเวลาที่มีค่าที่สุดช่วงนึงในชีวิต…ตลอดไป

วันที่ 10 กรกฎาคม​ 2562 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว…

โพสต์โดย Nataphol Teepsuwan – ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม 2021