กลุ่ม REDEM ยุติชุมนุมหน้าศาลอาญา ไม่พบความวุ่นวาย-รุนแรง

ยุติชุมนุมหน้าศาลอาญา

แกนนำประกาศยุติชุมนุมหน้าศาลอาญา พร้อมเตือนระวังนอกเครื่องแบบซึ่งอาจแฝงตัวมากับกลุ่มผู้ชุมนุมหรือในชุดสาขาอาชีพต่าง ๆ หลังตำรวจเตือนครั้งที่ 4 จะควบคุมสถานการณ์ให้เป็นไปด้วยความสงบเท่านั้น

วันที่ 6 มีนาคม 2564 มติชน รายงาน กรณีกลุ่มเยาวชนปลดแอกในนามกลุ่ม REDEM หรือ รีเด็ม นัดหมายชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าว ก่อนเดินไปยังศาลอาญา รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 17.00 น. โดยมีการชุมนุมอย่างสันติ มีการชูมือทั้งสองข้าง เพื่อแสดงให้เจ้าหน้าที่เห็นว่าปราศจากอาวุธ รวมถึงตะโกนให้ปล่อยเพื่อนเรา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ต่อมา เวลา 19.30 น. ที่ศาลอาญา รัชดาฯ ตำรวจประกาศทำความเข้าใจมวลชน หลังจากที่มวลชนบางส่วนปีนกำแพงขึ้นไปบนฐานรูปหน้าศาล เพื่อติดป้ายสัญลักษณ์เลียนแบบหมายศาล ที่ใช้ชื่อว่า “ศาลประชาชน” โดยตำรวจขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว หรือการกระทำอื่นใดที่จะเป็นการบุกรุก ฝ่าฝืนกฎหมาย ละเมิดอำนาจศาล พร้อมยืนยันซ้ำว่า ตำรวจจะควบคุมสถานการณ์ให้เป็นไปด้วยความสงบเท่านั้น

ทั้งนี้ ตำรวจได้ประกาศเตือนผู้ชุมนุมมาแล้วทั้งหมด 4 ครั้ง ครั้งแรก เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาถึงศาล ครั้งที่ 2 เมื่อผู้ชุมนุมพยายามเข้าประชิดรั้วศาล ครั้งที่ 3 เมื่อผู้ชุมนุมเผาเศษกระดาษที่หน้าศาล และครั้งที่ 4 ที่ผู้ชุมนุมปีนฐานรูปหน้าศาล

สำหรับเนื้อหาของป้ายประกาศระบุว่า การออกมาเรียกร้องเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาการชุมนุมเป็นไปอย่างสงบ แต่กลับมีการใช้กำลัง และกระสุนยาง แก๊สน้ำตา และรถฉีดน้ำแรงดันสูงกับประชาชน ซึ่งมองว่าเป็นวิธีการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขัดต่อหลักการสิทธิมนุษยชน รวมถึงการปฏิเสธให้สิทธิที่จะประกันตัวผู้ต้องหากลุ่มราษฎร ถือว่าไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตต่อประชาชน

หลังจากที่ประกาศเสร็จ เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบได้นำป้ายดังกล่าวลง ท่ามกลางเสียงของผู้ชุมนุมที่ตะโกนแสดงความไม่พอใจ

ล่าสุด เมื่อเวลา 21.00 น. ข่าวสด รายงานว่า ผู้ชุมนุมได้ประกาศยุติการชุมนุมที่หน้าศาลอาญา จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมก็ทยอยเดินทางกลับ เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีความวุ่นวายหรือความรุนแรงแต่อย่างใด เหตุการณ์โดยรวมยังสงบ

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก เยาวชนปลดแอก – Free YOUTH โพสต์ข้อความแนะนำเส้นทางกลับเมื่อยุติการชุมนุมในเวลา 21.00 พร้อมระบุว่า การต่อสู้ในครั้งนี้คือเส้นทางในการต่อสู้ให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่คนเท่ากันและสังคมที่ยุติธรรม วันนี้เราได้มาประจันหน้ากับสถานที่ที่ขึ้นชื่อว่ายุติธรรม แต่อาจไม่ยุติธรรมสมชื่อหากประเทศยังคงถูกปกครองด้วยเผด็จการศักดินาและนายทุน!

เมื่อเดินทางกลับโปรดดูแลกันและกัน ระวังนอกเครื่องแบบซึ่งอาจแฝงตัวมากับกลุ่มผู้ชุมนุมหรือในชุดสาขาอาชีพต่าง ๆ

 

เส้นทางกลับเมื่อยุติการชุมนุมในเวลา…

โพสต์โดย เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH เมื่อ วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม 2021