“ตรีนุช เทียนทอง” รัฐมนตรีศึกษาฯ ครม.ประยุทธ์ 2/4 เครือข่าย 3 ป.

ตรีนุช เทียนทอง
บทความนี้เผยแพร่ครั้งแรก เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 
ปรับปรุงล่าสุด วันที่ 23 มีนาคม 2564

“ตรีนุช เทียนทอง” ส.ส. ผู้ไม่เคยแพ้เลือกตั้ง 5 สมัยรวด กับคอนเนกชั่นแนบแน่นกับเครือข่ายการเมือง มีชื่ออยู่ในโผ ให้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีศึกษาฯ ในรัฐบาล ประยุทธ์ 2/4

ภายหลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่ ในประยุทธ์ 2/4 มี “ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์” ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ขณะที่ชื่อ “ตรีนุช เทียนทอง” ส.ส.จังหวัดสระแก้ว พรรคพลังประชารัฐ นั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ตามโผที่ได้คาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และผู้จัดการรัฐบาล ได้นำมาแทนที่ “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ-พุทธิพงษ์ ปุณกันต์” ที่พ้นตำแหน่ง

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานอ้างอิงจากแหล่งข่าว ซึ่งเปิดเผยว่า เหตุผลสำคัญที่ทำให้ “ตรีนุช” มีชื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นเพราะความสัมพันธ์อันดีระหว่างพี่น้อง 3 ป. (พล.อ.ประวิตร- พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.อนุพงษ์ ) ตั้งแต่ครั้งยังรับราชการทหารที่จังหวัดปราจีนบุรี กับ คนในตระกูลเทียนทอง

รวมไปถึง นางขวัญเรือน เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว ซึ่งเป็นมารดาของเธอ ยังมีความสัมพันธ์อันดีกับคนใกล้ตัว พล.อ.ประยุทธ์ อีกด้วย จึงได้รับความไว้ใจให้มาดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ทำความรู้จัก “ตรีนุช เทียนทอง” ใน “ปราจีนคอนเนกชั่น”

ตรีนุช เทียนทอง เกิดเมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2515 เป็นบุตรีของนายพิเชษฐ์ เทียนทอง กับขวัญเรือน เทียนทอง อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดสระแก้ว มีพี่น้อง คือ ฐานิสร์ เทียนทอง อนุรักษ์ เทียนทอง และบดี เทียนทอง รวมถึงมีศักดิ์เป็นนหลานสาวของ นายเสนาะ เทียนทอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผู้กว้างขวางทางการเมืองในเครือข่าย “ปราจีนคอนเนกชั่น”

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาการเงินการลงทุน และปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร์ จาก Western Illinois University ประเทศสหรัฐอเมริกา ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข

ตรีนุช เทียนทอง ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสระแก้ว ทั้งสิ้น 5 ครั้ง

  • ครั้งแรก พ.ศ. 2544 สังกัดพรรคไทยรักไทย
  • ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย
  • ครั้งที่ 3 พ.ศ. 2550 ในสังกัดพรรคประชาราช
  • ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2554 ในสังกัดพรรคเพื่อไทย
  • ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2562 หลังย้ายมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ. 2561

ส.ส.ที่ไม่เคยแพ้เลือกตั้ง 5 สมัยรวด และมีคอนเนกชั่นแนบแน่นกับเครือข่ายการเมือง ทั้งในสายผู้กว้างขวางในท้องถิ่น และอยู่ในร่มเงานายพลใหญ่ในรัฐบาล การปรากฏชื่อเป็นรัฐมนตรีคนใหม่ จึงไม่เหนือความคาดหมาย