ส.ส.ก้าวไกล ชูป้าย #FREEเพนกวิน #FREEอานนท์ กลางสภา

ส.ว.ประท้วงวุ่น หลัง ส.ส.ก้าวไกล ชูป้าย #FREE เพนกวิน #ปล่อยเพื่อนเรา

วันที่ 17 มีนาคม 2564  ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในญัตติเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่ …) พ.ศ…. วาระที่ 3 โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ทำหน้าที่เป็นประธาน ซึ่งเป็นช่วงที่ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภาได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญช่วงหนึ่ง นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคกก้าวไกล ได้อภิปรายคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการจะลงมติวาระ 3 หรือไม่

ทั้งนี้ ในช่วงท้าย นายรังสิมันต์ ได้กล่าวถึงกล่าวถึงกระบวนการยุติธรรม และการที่แกนนำราษฎรถูกจำคุก ทำให้ ส.ส.พรรคก้าวไกลที่นั่งอยู่ได้พร้อมใจชูป้ายขึ้นกลางที่มีรูปวาดพร้อมข้อความ อาทิ #FREE เพนกวิน #FREEอานนท์ #FREEสมยศ #ปล่อยเพื่อนเรา

นำไปสู่การประท้วงของสมาชิกวุฒิสภา อาทิ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ได้ลุกขึ้นประท้วง ถามว่าได้ชูป้ายใดขึ้นมา พร้อมเรียกร้องให้ประธานสภาวินิจฉัยว่าสามารถชูป้ายในห้องประชุมได้หรือไม่ พร้อมระบุว่า ถ้าได้ตนจะได้นำมาชูบ้าง ขณะที่ นายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา ได้ลุกขึ้นประท้วง พร้อมระบุว่า การชูป้ายดังกล่าววนั้น เป็นการกระทำที่ไร้ซึ่งมารยาทในรัฐสภา และนายพรเพชรได้กำชับว่าห้ามชูป้ายข้อความอีก