พรรคร่วมรัฐบาลร้าวหนัก “จุรินทร์”  ไม่พอใจ ส่ง “ธรรมนัส” ตีท้ายครัวภาคใต้

จุรินทร์ หัวหน้าปชป. ไม่พอใจ พล.อ.ประยุทธ์ ไฟเขียว ธรรมนัส ฮุบพื้นที่ภาคใต้ เขี่ย สินิตย์ เลิศไกร พ้นทางไปพื้นที่อีสาน เผยแจ้ง บิ๊กตู่ ตั้งแต่จันทร์ที่แล้ว คาดสัปดาห์หน้าวิษณุเสนอคำสั่งทบทวนสกัดปัญหาบานปลาย

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2564 เวลา ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายกรัฐมนตรมีคำสั่งที่ 85/2564 เรื่องมอบหมายให้รัฐมนตรี รับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด โดยถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการแบ่งงานให้รัฐมนตรีแต่ละคน แต่ละพรรครับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดต่างๆ เพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ที่เห็นเด่นชัดคือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเดิมดูแลพื้นที่จังหวัด พะเยา เชียงราย และหนองบัวลำภู แต่กลับเปลี่ยนมาให้ดูแลพื้นที่จังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช และภูเก็ต ที่เป็นความรับผิดชอบเดิมของนายนิพนธ์ บุญญามณี ซึ่งทำให้เห็นว่าอาจจะเป็นการเตรียมพื้นที่เลือกตั้งในอนาคตให้กับพรรค พปชร.และในคำสั่งยังได้มอบหมายให้ นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน เข้าไปคุมจังหวัดพะเยา เชียงรายและหนองบัวลำภู ให้ ร.อ. ธรรมนัสแทนด้วย 

นายจุริทร์กล่าวต่อว่า ขณะที่นายสันติ  พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ที่เคยเป็น สส.เพชรบูรณ์พรรค พปชร. ยังได้รับผิดชอบพื้นที่เดิมคือ จังหวัดเพชรบูรณ์ อุตรดิตถ์ และพิจิตร  ส่วนนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม สส.นครราชสีมา ได้ดูแลพื้นที่จังหวัดขอนแก่นเพิ่มจากเดิมที่ดูแล จังหวัดนครราชสีมาและชัยภูมิอยู่แล้ว ส่วนนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกในฐานะเลขาธิการ พปชร. ได้ดูแลพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการเพิ่มขึ้นจากเดิมอีก 

“ขณะที่รัฐมนตรีของ พปชร.คนอื่นๆก็ได้ดูแลพื้นที่จังหวัดเดิมที่รับผิดชอบเดิมหรือเป็น สส.อยู่ ขณะที่ 4 รัฐมนตรีใหม่ เช่น น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งเป็น สส.สระแก้วก็ได้ดูแลพื้นที่ จังหวัดสระแก้ว นครสวรรค์ พิษณุโลก นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) ซึ่งเคยเป็น สส.สิงห์บุรี ก็ได้ดูแลพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี  เพชรบุรี กาญจนบุรี”

นายจุรินทร์กล่าวว่า ขณะที่รมต. จากพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าจะเป็นนายจุติ ไกรฤกษ์ สส.พิษณุโลก ซึ่งเคยได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่พิษณุโลก กลับถูกตัดจังหวัดพิษณุโลกออกไป นายนิพนธ์ บุญญามณี ซึ่งเคยเป็น สส.สงขลาและเดิมได้ดูแลจังหวัดสงขลาและนครศรีธรรมราชก็ถูกตัดออกไปทั้งหมด โดยยกไปให้ ร.อ. เอกธรรมนัสดูแลแทน และยังเพิ่มจังหวัดภูเก็ตให้ รอ.ธรรมนัสอีกด้วย นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีใหม่ซึ่งเป็น สส.สุราษฎร์ธานีก็กลับไม่ได้ดูแลพื้นที่สุราษฎร์ธานี แต่ กลับถูกส่งไปดูแลภาคอีสาน คือหนองบัวลำภูกับร้อยเอ็ด คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช แต่เดิมได้ดูแลจังหวัดราชบุรีก็ถูกตัดจังหวัดราชบุรีออกไป เป็นต้น

นายจุรินทร์กล่าวว่า คำสั่งยอมรับว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่พอใจกับคำสั่งดังกล่าวและได้มีการหารือกันในระหว่างรัฐมนตรีของพรรคในทันที  โดยตนได้มอบหมายให้นายจุติ ไกรฤกษ์ และนายนิพนธ์ บุญญามณีได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องทราบแล้วตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา จากนั้นในการประชุมคณะรัฐมนตรีในช่วงเช้าวันรุ่งขึ้นคือวันอังคารที่ 20 เมษายน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนครีจึงได้รับมอบหมายจากท่านนายกให้แจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้รับทราบว่าจะมีการทบทวนคำสั่งดังกล่าว

“นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้รองวิษณุรับไปเป็นผู้ดำเนินการแก้ไข ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์หน้าน่าจะแล้วเสร็จได้เพราะถ้ายุติได้เร็วก็จะเป็นการดีเรื่องจะได้ไม่บานปลายโดยไม่จำเป็น”นายจุรินทร์กล่าว