แอมเนสตี้ ห่วง “เพนกวิน-รุ้ง” อดอาหารนาน อันตรายถึงชีวิต จี้รัฐบาลปล่อยตัว

แอมเนสตี้ ประเทศไทย จี้รัฐบาล ต้องปล่อยตัว ‘เพนกวิน-รุ้ง’ ให้ออกมาต่อสู้คดีอย่างเป็นธรรม ชี้อดอาหารมาอย่างยาวนาน เสี่ยงอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต 

วันที่ 29 เมษายน 2564 นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นเเนล ประเทศไทย กล่าวว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นเเนล ประเทศไทย มีความกังวลอย่างยิ่งต่อความเสี่ยงเเละอันตรายร้ายเเรงที่อาจถึงแก่ชีวิตของ นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน และนางสาว ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง 2 นักกิจกรรมทางการเมือง

ที่ถูกดำเนินคดีแกนนำราษฎร ปักหมุดคณะราษฎร ที่สนามหลวง และได้อดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิในการปล่อยชั่วคราวหรือสิทธิในการประกันตัว โดยเฉพาะนายพริษฐ์ ผู้อดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิในการปล่อยชั่วคราวนานถึง 45 วัน

“การไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวนักกิจกรรมโดยไม่มีเหตุอันชอบธรรม ตอกย้ำว่าทางการไทยไม่เคารพสิทธิในการได้รับพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม อีกทั้งยังขัดต่อหลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ การปล่อยชั่วคราวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้ถูกกล่าวหาในคดีอาญาทุกคนตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายไทย”

“แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ยืนยันว่ารัฐบาลต้องปล่อยตัวนักกิจกรรมเพื่อให้พวกเขามีโอกาสต่อสู้คดีอย่างเป็นธรรม พร้อมทั้งยุติการดำเนินคดีกับนักกิจกรรมเพียงเพราะการชุมนุมเเละการเเสดงออกทางการเมืองในช่วงปีที่ผ่าน”

แอมเนสตี้เรียกร้องปล่อยตัวเพนกวินและยืนยันสิทธิในการประกันตัว ระบุมีความกังวลอย่างยิ่งต่อความเสี่ยงเเละอันตรายร้ายเเรงที่อาจถึงแก่ชีวิตของทั้งนายพริษฐ์และนางสาวปนัสยา ยืนยันว่ารัฐบาลต้องปล่อยตัวนักกิจกรรมเพื่อให้พวกเขามีโอกาสต่อสู้คดีอย่างเป็นธรรม พร้อมทั้งยุติการดำเนินคดีกับนักกิจกรรมเพียงเพราะการชุมนุมเเละการเเสดงออกทางการเมืองในช่วงปีที่ผ่าน