รวม 15 เรื่องพัง พรรคพลังประชารัฐ 1 ปีก่อนเกมบี้เลขาธิการพรรค

PRACHACHAT/Illustration/Bhattarada Manee

จากชวน ชูจันทร์ หัวหน้าพรรคคนพลังประชารัฐคนแรก สู่ ดร.อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคคนที่สอง ผ่านการเลือกตั้งใหญ่ 2562 แล้วพลิก-เชิดชู พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขึ้นเป็นหัวหน้า คนที่ 3

เป็นลมใต้ปีกให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 ต่อเนื่องขึ้นปีที่ 8 ด้วยจำนวน ส.ส.ในพรรค 121 ที่นั่ง

ในวาระที่ พล.อ.ประวิตร จะดำรงตำแหน่ง หัวหน้าพรรค ครบรอบ 1 ปี ในวันที่ 27 มิถุนายน 2564 เหล่าสมาชิกพรรคเปิดเกมเขย่าขาเก้าอี้ กรรมการบริหารพรรคใหม่ อีกครั้ง

เป้าหมาย-ปักหมุดไปที่ อนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค ด้วยการรวบหัว-รวบหาง จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่ จ.ขอนแก่น 18 มิถุนายน 2564

ก่อนจะถึงวันเผด็จศึก “ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมวีรกรรม สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา

    1. ทันทีที่ พล.อ.ประวิตร ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรค ผ่านไป 2 สัปดาห์ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีกลุ่ม 4 กุมาร ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง กับนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล
    2. ปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/2 ดึงสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ คนนอก มาเป็นรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.พลังงาน
    3. ส.ส.พรรค 90 คน ลงชื่อ ถึงนายกรัฐมนตรีผ่านหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ คัดค้านการนำคนนอกมาเป็นรัฐมนตรี ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 โดย “กลุ่ม 3ช.” ถูกระบุว่าอยู่เบื้องหลัง
    4. ปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/3 ปรีดี ดาวฉาย รมว.คลัง จากธนาการกสิกรไทย ลาออก แต่งตั้งนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เข้าเป็น รมว.คลัง
    5. กลุ่ม ส.ส. กทม. โดยแกนนำ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ยื่นข้อเสนอ ให้ ทยา ทีปสุวรรณ ลงสมัคร ผู้ว่า กทม. ท่ามกลางไฟแดงจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่รอกดปุ่มไฟเขียวให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา
    6. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ , นายพุทธิพงษ์ ปุณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอส พ้นจากตำแหน่ง เพราะคดีชุมนุมปิดเมืองไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ร่วมกับกล่ม กปปส.
    7. ปรับ ครม.ประยุทธ์ 2/4 ท่ามกลางปรากฏการณ์ “กลุ่มรัฐมนตรี 3 ช.” ส่งตัวแทนชิงตำแหน่งในพรรค
    8. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 76/2564 เรื่องปรับปรุงองค์ประกอบในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร หรือวิปรัฐบาล ลงโทษกลุ่ม ส.ส. กทม. กลุ่มดาวฤกษ์ ปลดมาดามเดียร์ นางสาววทันยา วงษ์โอภาษี และนายศิริพงษ์ รัศมี ที่โหวตสวนทางพรรค ด้วยการงดออกเสียงให้ นายศักสยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พ้นจากวิปรัฐบาล
    9. ร.อ.ธรรมนมัส พรหมเผ่า รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทิ้งมารยาททางการเมือง แตกหักพรรคร่วมรัฐบาล ส่งคนลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ซึ่งมีพรรคประชาธิปัตย์เป็นเจ้าของพื้นที่เก่า แย่งชัยชนะให้นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ได้เป็น ส.ส.นครศรีธรรมราช แทนนายเทพไท เสนพงศ์
    10. มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) แบ่งงานรัฐมนตรีใหม่ โดยโยก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์-ส.ส.พะเยา ไปคุมพื้นที่ภาคใต้ จ.สงขลา นครศรีธรรมราช และภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ จากที่คุมพื้นที่ จ.พะเยา เชียงราย และ หนองบัวลำภู ส่งไม้ต่อให้ “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” รับช่วงส่วนรัฐมนตรีประชาธิปัตย์ “นิพนธ์ บุญญามณี” ถูกโยกไปกำกับตรังและสตูล และ “สินิตย์ เลิศไกร” ถูกจับ “ข้ามภาค” ไปดูจังหวัดหนองบัวลำภูและร้อยเอ็ด
    11. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ เสนอ “ญัตติซ้อนญัตติ” โหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 และเพิ่มหมวด 15/1  ในวาระที่ 3  ด้วยคะแนนเสียง 473 ต่อ 127 งดออกเสียง 39 และไม่ลงคะแนน 5 เป็นผลให้ญัตติอื่น ๆ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของเพื่อนร่วมรัฐสภาที่เสนอไว้ และประธานกำลังเตรียมการให้ลงมติ 3 ญัตติ ต้องตกไปโดยปริยาย
    12. ศาลฎีกามีคำสั่ง กรณี น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในจังหวัดราชบุรี อันเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เหตุฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงของ
    13. ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 6/2564 วันที่ 5 มิถุนายน 2564 ที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ไม่สิ้นสุดสถานภาพ หลังถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ กรณีเป็นผู้ต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด ในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้าตามคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ลงโทษจำคุกเป็นระยะเวลา 6 ปี
    14. อัยการสูงสุด วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ สั่งฟ้อง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานกรรมการในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และกรรมการบริหารพรรค ในคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลในจังหวัดนครราชสีมา
    15. แต่งตั้ง เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย เป็นกรรมาธิการงบประมาณ ในโควต้าพลังประชารัฐ