โครงการอากาศยานไร้คนขับฐานการบินชายฝั่ง กองทัพเรือ ชงงบฯ 4,100 ล้าน

กองทัพเรือชงโครงการงบ 4 พันล้าน
ภาพจากเฟซบุ๊ก กองทัพเรือ Royal Thai Navy (ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา)

หลังกองทัพเรือถอนวาระจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ออกจาก กมธ.งบฯ’65 ไปแล้ว “ยุทธพงศ์” ส.ส.เพื่อไทยเผยว่ายังมีอีกโครงการที่ชื่อว่า “อากาศยานไร้คนขับฐานบินชายฝั่ง” วงเงินกว่า 4,100 ล้าน

วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 กรณี ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในส่วนกระทรวงกลาโหม เกี่ยวกับการจัดซื้อเรือดำน้ำ ลำที่ 2-3 ของกองทัพเรือ วงเงิน 22,500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้ขอถอนวาระการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ออกจากการพิจารณาของที่ประชุม หลังถูกกระแสสังคมและฝ่ายการเมืองโจมตีอย่างหนัก ถึงความไม่เหมาะสมการจัดซื้อเรือดำน้ำในช่วงที่ประชาชนกำลังเดือดร้อนจากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19

“ยุทธพงศ์” แฉอีกโครงการ วงเงิน 4 พันล้าน

มติชน รายงานว่า นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 และคณะอนุฯ กมธ.ครุภัณฑ์และไอซีที เผยว่า ขณะนี้เหล่าทัพต่าง ๆ ยังมีงบฯในการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์อีกจำนวนมาก ซึ่งไม่สอดคล้องกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในปัจจุบัน ที่ประชาชนกำลังมีความอดอยาก ไม่มีวัคซีนป้องกันโควิด-19

นายยุทธพงศ์กล่าวด้วยว่า แม้กองทัพเรือจะสั่งถอนการจัดซื้อเรือดำน้ำไปแล้ว แต่ยังมีโครงการใหม่อีกโครงการ ซึ่งมีเอกสารลับมาเปิดเผย ชื่อว่าโครงการอากาศยานไร้คนขับฐานบินชายฝั่ง วงเงินกว่า 4,100 ล้าน ทั้งนี้ ได้ตั้งข้อสังเกตถึงคุณภาพของเรือดำน้ำที่ซื้อมาจากประเทศจีน และเชื่อมโยงไปยังคุณภาพการผลิตวัคซีนของจีน ซึ่งขอยืนยันว่า กมธ.สัดส่วนพรรคฝ่ายค้าน ไม่เพียงแค่ตรวจสอบการของงบประมาณของกองทัพเรือเท่านั้น แต่จะพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบในงบประมาณของกองทับบกและกองทัพอากาศ

“งบประมาณของกระทรวงกลาโหมในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ที่ยังไม่จำเป็นในสถานการณ์ปัจจุบันควรที่จะตัดทิ้งออกไป ไม่ใช่แค่เพียงแค่ชะลอ และจะขอเอาชีวิตเข้าแลกในการตรวจสอบงบกองทัพต่อไป” นายยุทธพงศ์กล่าว

แผนตั้ง “ฐานบินชายฝั่ง”

อีกด้านหนึ่ง ลับลวงพรางแชนแนล รายงานว่า กองทัพเรือในยุคที่ พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ เป็น ผบ.ทร.นั้น ได้เล็งเห็นความสำคัญของอากาศยานไร้คนขับ หรือ UAV และภารกิจการใช้ UAV แทนเฮลิคอปเตอร์ และเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล ที่จะประหยัดกว่าการนำเครื่องบินขึ้นบินออกไป

โดยที่ผ่านมา ทร.จัดซื้อ UAV เช่น ORBITER-3B จากอิสราเอล มาทดลองใช้ในงานของศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ที่ ทร.เป็นกำลังหลัก แล้วพบว่าใช้การได้ดีและประหยัดงบฯลาดตระเวน และปลอดภัย

รวมทั้ง Maritime Aerial Reconnaissance Craft Unmanned System : MARCUS ที่ ทร.สร้างเอง

จึงได้ร่างแผนการจัดตั้ง ฐานบินชายฝั่งขึ้น เพื่อทำหน้าที่ในการบินลาดตระเวนและทำภารกิจที่ UAV และ Drone จะทำได้ในอนาคต และแผนการจัดหา UAV และการฝึกนักบิน UAV และผู้ควบคุมระบบทั้ง Internal pilot และ External Pilot

โดยหากงบฯ 2565 ผ่าน จะมีการร่าง TOR และพิจารณาคัดเลือก ประเภทของ UAV โดยมีรายางนว่า ทีม ทร.ได้ศึกษา UAV ของ Wing Loong ของจีน เป็นตัวเลือกหนึ่งด้วย