สนธิญา สวัสดี: สรุปการเคลื่อนไหวแจ้งความ ชนนักการเมือง-คนดัง

สนธิญา สวัสดี
ภาพจาก มติชน

ชื่อของ “สนธิญา สวัสดี” ปรากฏเป็นข่าวในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา กรณีการยื่นรายชื่อคนดัง-ดารากว่า 20 คน ไปยื่นร้องทุกข์กับผู้บัญชาการตำรวจนครบาล แต่ก่อนหน้านี้เขาเคยเคลื่อนไหวมาแล้วหลายเรื่อง 

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 กรณี นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร และอดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นำหนังสือรายชื่อดารา-คนดังกว่า 20 คน มายื่นร้องทุกข์กับผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้พิจารณาความผิด หลังกลุ่มคนดังได้ใช้โซเชียลมีเดียส่วนตัวแสดงความคิดเห็นทางการเมืองและการบริหารงานของรัฐบาล

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลและข่าวที่เกี่ยวข้องของ “สนธิญา สวัสดี” บุคคลในข่าวที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในเวลานี้

สนธิญา สวัสดี เป็นใคร ?

นายสนธิญา สวัสดี ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ
ปริญญาโท.รัฐศาสตรมหาบัณฑิต จาก มหาวิทยาลัยรามคำแหง อีกทั้งยังเป็นอดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และอดีตคณะทำงานยุทธศาสตร์พัฒนากลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนใต้ (สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์)

ต้นเหตุ #ดาราcallout และ #saveมิลลิ ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ1

หลังจากที่ นายสนธิญา ยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการติดตาม กำกับ ดูแล ตรวจสอบ กรณีการ Call out ของดารา นักร้อง และผู้มีชื่อเสียง เกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในปัจจุบัน ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดต่อ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์/พ.ร.ก.สถานการณ์การบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ จนทำให้เกิดกระแสเหล่าดาราออกมาแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้ อาทิ The TOYS, เบล สุพล, มิลลิ, ออฟ ปองศักดิ์, เพชร กรุณพล, ปุ้ย พิมลวรรณ ฯลฯ

เพชร กรุณพล ขู่ฟ้องกลับ สนธิญา กลางรายการโหนกระแส

วันนี้ (22 ก.ค.) รายการโหนกระแส ที่มีนายกรรชัย กำเนิดพลอย หรือ “หนุ่ม” เป็นพิธีกร ได้เชิญ นายสนธิญา พูดคุยถึงกรณีดังกล่าว โดยเจ้าตัวระบุว่า ตนไม่ได้ไปแจ้งความ แต่เป็นการใช้สิทธิตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2560 มาตรา 41(2) เป็นเรื่องของการร้องทุกข์กล่าวโทษให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริง

ในช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์ ทางรายการได้โฟนอินถึง นายกรุณพล เทียนสุวรรณ หรือ เพชร หนึ่งในนักแสดงที่มีชื่ออยู่ใน 20 ดารา นักร้อง ที่ออกมา Call out โดยนายกรุณพล ได้พูดคุยถึงเนื้อหาในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่กล่าวไว้ข้างต้น ว่าสามารถร้องทุกข์การกระทำของราชการได้ และทุกคนสามารถแสคงความเห็นได้ แต่การแสดงความเห็นนั้นต้องไม่ก่อให้เกิดความสับสนวุ่นวาย

ทางด้านเพชร กรุณพล ตอบกลับว่า การที่ นายสนธิญา ได้ยื่นหนังสือสอบสวนและมีชื่อของตนอยู่ในรายชื่อ ทำให้หลายคนเข้าใจว่า สิ่งที่ตนทำเป็นสิ่งที่ผิด และตนถูกต่อว่าจากคนที่เห็นต่างทางการเมือง จึงขอใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกันในการฟ้องร้องดำเนินคดีนายสนธิญา

แจ้งความ ทิม พิธา ไม่สวมแมสก์

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มติชน รายงานว่า นายสนธิญา ได้เดินทางไปเข้าพบ ร.ต.ท.ชัชวาลย์ นิยมชาติ รองสารวัตร(สอบสวน) สน.บางโพ เพื่อเอาผิด นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กรณีการทำผิดคำสั่งกรุงเทพมหานคร เนื่องจากไม่สวมหน้ากากอนามัยในที่ประชุมกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม

พร้อมนำหลักฐานเป็นภาพถ่ายขณะ นายพิธา ไม่สวมหน้ากากอนามัยมามอบให้พนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นกรณีเดียวที่ พล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดนสอบและเสียค่าปรับแล้วนั้น เพื่อความเป็นธรรมจึงได้เดินทางมาร้องทุกข์ เบื้องต้น พนักงานสอบสวนได้รับเรื่องไว้แล้ว และจะมีการสอบสวนต่อไป

บุกกองปราบ ยื่นตรวจสอบที่มาเงินบริจาค พิมรี่พาย

วันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นาย สนธิญา เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี พิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง ที่ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กขอโทษ ดร.ทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 64 โดยนายสนธิญา มีความเห็นว่าเรื่องดังกล่าวมี 4 ประเด็น ที่ พิมรี่พาย ต้องตอบประชาชนให้ได้ คือ

  1. นำของไปบริจาค 200,000 บาท แต่หน่วยงานไม่รับบริจาค จึงอยากถามว่า หน่วยงานที่ไม่รับ คือ รัฐหรือเอกชน และไม่รับเพราะเหตุใด
  2. ถูกข่มขู่ คุกคามประเด็นใด และอยากจะช่วยเหลือ ซึ่งพิมรี่พายสามารถมาแจ้งความ หรือให้ตนนำเรื่องเข้ากรรมาธิการได้
  3. การดำเนินธุรกิจของพิมรี่พายได้จ่ายภาษีให้กับทางราชการหรือไม่ และตนยังได้สอบถามไปถึงเฟซบุ๊กประเทศไทยด้วยว่า ร้านค้าออนไลน์อื่น ๆ จ่ายภาษีหรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่า ปัจจุบันมีการค้าขายออนไลน์จำนวนมาก
  4. เงินที่บริจาคมาจากส่วนใด จากกำไร หรือการประกอบธุรกิจ ทั้งนี้ เพื่อเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย ความถูกต้อง ความเป็นธรรม และเป็นระเบียบการปฏิบัติต่อไปขอธุรกิจออนไลน์

ซึ่งเจ้าตัวยืนยันว่าการยื่นเรื่องในครั้งนี้ ไม่ได้มีเจตนารังแกผู้หญิง รวมทั้งไม่ได้กล่าวหาว่า พิมรี่พาย มีความผิด แต่หากกองปราบตรวจสอบพบว่ากระทำผิด ตนก็จะมาแจ้งความดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และกฎหมายอาญาอื่น ๆ โดยพิมรี่พายสามารถชี้แจงได้ และตนก็พร้อมจะมาถอนคำร้อง

แจ้งความ แหม่มโพธิ์ดำ ปมหน้ากากอนามัย 200 ล้านชิ้น

วันที่ 11 มีนาคม 2563 นายสนธิญา เดินทางไปที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อขอให้ตรวจสอบเฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ หลังโพสต์เรื่องนายศรสุวีร์ ภู่รวีรัศวัชรี ที่อ้างตัวว่ารู้จักผู้ติดตามรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงหนึ่ง ที่มีหน้ากากอนามัยกว่า 200 ล้านชิ้นชาวเน็ตแห่แชร์จำนวนมาก จนเกิดความวุ่นวายตามมา ซึ่งตนมองว่าเป็นข้อมูลเท็จ เนื่องจากตนทราบข้อมูลมาว่า ประเทศไทยมีโรงงานผลิตหน้ากากทั้งประเทศอยู่ 13 แห่ง ผลิตได้วันละ 1.2 แสนชิ้น

นายสนธิญา กล่าวว่า หากจะมีหน้ากากมากขนาดนั้นได้ต้องสั่งซื้อจากโรงงานทั่วประเทศมาไม่ต่ำกว่า 7 เดือน แต่สถานการณ์ไวรัสโควิด 19 แพร่ระบาดเพิ่งจะผ่านมา 2 เดือน (ม.ค. 63 – มี.ค. 63) จึงต้องการให้ บก.ปอท.ตรวจสอบเพจแหม่มโพธิ์ดำเนื่องจากมีโปรไฟล์ที่ไม่ชัดเจน ไม่มีรูปปัจจุบัน ไม่มีเบอร์โทรศัพท์หรือสถานที่ติดต่อ

นายสนธิญา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้เพจแหม่มโพธิ์ดำยังเปิดรับบริจาคเงินได้เกือบ 1 ล้านบาทจากบุคคลแวดวงต่างๆ และจัดซื้อหน้ากากภายในคืนเดียว 2.5 หมื่นชิ้นนั้น เป็นเรื่องจริงหรือไม่ เพราะสินค้าดังกล่าวอยู่ในหมวดสินค้าคุ้มครองของกรมการค้าภายใน ถามว่าไปเอามาจากที่ใด

เตือน ฟรอยด์ ณัฏฐพงษ์ อย่าด่านายกฯ

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 ฟรอยด์ ณัฏฐพงษ์ ดารา-นักแสดง ได้โพสต์ภาพลงอินสตาแกรม ถามถึงนายกฯ ผ่านมา 7 ปี เอาภาษีไปทำอะไร ต่อมาในวันที่ 17 มิถุนายน นายสนธิญา โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุข้อความว่า

เบาๆ หน่อยไอ้น้อง (เตือน 1 ) ไปดูรายละเอียดให้ชัดเจนเข้าใจ ไม่ใช่ตื่นขึ้นมาแล้วไปด่า นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เป็นรุ่นพ่อแล้ว และ ไม่ได้ทำอะใรผิดเหมื่อนที่คุณคิด คุณอาจจะงานน้อย ไม่มีใครจ้าง หิวแสง ก็ระวังหน่อยครับ หรือจะไปดูรายละเอียดที่ ตำรวจ ปอท.ผิด พรบ.คอมผิวเตอร์ ไปไม่ครับ
#ผมจะช่วยไปที่ตำรวจไม่ครับ ทำที่ตัวเองถนัดเถอะครับ อย่าพาล

พปชร. แถลง สนธิญา ไม่ใช่สมาชิกพรรค ไม่เกี่ยวปมดราม่า

วันนี้ (22ก.ค.) มติชน รายงานว่า นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะนายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขอชี้แจงต่อสื่อ ว่า นายสนธิญา สวัสดี มิได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐแต่อย่างใด ดังนั้นในส่วนของการเคลื่อนไหวของนายสนธิญา จึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องพรรคพลังประชารัฐ ตามที่สื่อบางสำนักได้พาดพิง

อีกทั้ง มติชน รายงานเพิ่มเติมว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวยืนยันว่า นายสนธิญา สวัสดี เคยเป็นสมาชิกพปชร.จริง แต่ปัจุบันไมได้เป็นสมาชิกแล้ว เรื่องการร้องทุกข์ครั้งนี้จึงไม่เกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐ ทั้งยังกล่าวว่า

“ความคิดเห็นแตกต่างไม่ใช่การสร้างความเสียหายต่อบ้านเมือง เราก็ต้องฟังเสียงประชาชน ไม่ใช่ว่าเป็นดารา หรือใคร แต่ประชาชนก็มีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ ถ้าเป็นตน จะถือว่าคำวิพากษ์วิจารณ์จะเป็นกระจกเงาสำคัญที่จะได้ปรับปรุงตัวเอง”