ทักษิณ ฉลองอายุ 72 ส.ส.เพื่อไทยทำบุญให้ทุกวัด สงสารคนไทยตายข้างถนน

เบิร์ธเดย์ทักษิณ 72 ปี

“ทักษิณ ชินวัตร” หรือชื่อในวงการคลับเฮ้าส์ “โทนี่ วู้ดซัม” เตรียมจัดงานคล้ายวันเกิดครบรอบวันเกิด 72 ปี ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2564

เป็นการจัดงานแซยิดใหญ่ครบ 6 รอบ ท่ามกลางครอบครัวลูก ๆ หลาน ๆ ที่ทยอยเดินทางไปหา “ลุงโทนี่” ถึงมหานครดูไบตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน

ที่ “ดูไบ” ครอบครัวจัดทำสเปรย์แอลกอฮอล์ เป็นรูปของ “ทักษิณ” กำลังอุ้มน้องธิธาร หลานสาวในบ้านพัก เพื่อแจกในช่วงวันคล้ายวันเกิด

มีเสื้อสกรีนข้อความ “ทักษิณ 72 พี่โทนี่ 27” เพื่อให้ครอบครัวและคนใกล้ชิดใส่ฉลองวันคล้ายวันเกิด 6 รอบ

ที่ “เมืองไทย” ส.ส.พรรคเพื่อไทย หารือกันเตรียมจัดอีเวนต์วันเกิดให้ “ทักษิณ” ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม บทสรุปคือกระจายการทำบุญ ทำพิธีกรรมสวดเจริญพระพุทธมนต์ให้กับอดีตนายกฯ ในวันที่ 26 กรกฎาคม อาทิ ลพบุรี นครพนม อุบลราชธานี และจังหวัดอื่นๆ ที่เป็น “ฐานเสียง” ของ “ทักษิณ” และพรรคเพื่อไทย

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า “ทักษิณ” เตรียม zoom มารับพรด้วยตนเองอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนถึงวันเกิดอย่างเป็นทางการวันที่ 26 กรกฎาคม ปรากฏว่า กลุ่มแฟนคลับ “ทักษิณ” ในมหานครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา นำโดย “สุนัย จุลพงศธร” อดีต ส.ส.เพื่อไทย ที่ลี้ภัยไปอยู่สหรัฐฯ ได้จัดงานวันเกิดให้ “ทักษิณ” ผ่านโปรแกรม zoom โดยมี “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี และ “ทักษิณ” เข้ามาทักทายกลุ่มแฟนคลับ

ก่อนที่ “ทักษิณ” พูดตอนหนึ่งว่า วันนี้ดีใจที่มาเจอกันอีกครั้ง แม้ว่าจะเจอชนิดที่อยู่ไกลกันหน่อย แต่วันนี้เทคโนโลยีทำให้เราอยู่ไกลก็เหมือนอยู่ใกล้ ปีนี้ผมเองอายุ 72 แล้ว แก่มากแล้ว แต่ก็ยังแข็งแรงดี เป็นห่วงบ้านเมืองเหมือนเดิม เวลามาอยู่เมืองนอกได้ข่าวคราวอะไรของบ้านเราก็เป็นห่วง ห่วงประเทศ ห่วงคนไทย

ประเทศไทยวันนี้น่าห่วงมาก ท่านนายกฯ ท่านไม่ค่อยรู้ แต่ท่านมั่นใจว่าท่านรู้ แล้วท่านก็คิดของท่านไปเรื่อยเปื่อย ทำให้แก้ปัญหามันลำบาก เราก็เลยสงสารคนไทย ไม่เคยเห็นคนไทยตายข้างถนน ก็เกิดขึ้นแล้ว เกิดขึ้นทุกวัน เพราะความรู้สึกของคนที่มีสองส่วน คนที่ไม่มีบ้านเพราะตกงาน อีกส่วนหนึ่งคือเป็นคนที่คิดว่าตัวเองป่วย มาหลบอยู่ข้างนอกดีกว่า ไม่อยากติดลูก ติดเมีย เดินไปเดินมาจนถึงหมดลมหายใจเวลาไวรัสลงปอด ไม่มีออกซิเจนแล้วตายง่าย

“ผมเคยเป็นโควิดมาผมเข้าใจดีเลย เพราะตอนที่ผมเป็นมันลงปอด อาการหนักมาก ไม่มีแรงเลย ตอนผมอยู่ในโรงพยาบาล ผมแปรงฟันบนเสร็จต้องพักก่อน ให้หายใจให้ออกซิเจนเข้ามาก่อนแล้วค่อยแปรงฟันล่าง เพราะเวลาออกซิเจนมันตกอ่อนมันเหนื่อยง่ายขนาดนั้น”

เห็นแล้วสงสารบ้านเราไม่มีความพร้อมอะไรเลย ไม่พร้อมตั้งแต่วัคซีน ไม่พร้อมตั้งแต่การตรวจ ไม่พร้อมในการรักษา ไม่พร้อมเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวก ไม่พร้อมที่จะเยียวยา ล็อกดาวน์โดยไม่เยียวยาก็น่าเป็นห่วงมาก คนไทยก็ลำบากขึ้น

“วันนี้บางคนบอกว่าก็สูญเสียไปทุกอย่างจนไม่มีอะไรจะสูญเสีย ก็เหลือสุดท้ายคือชีวิต ซึ่งก็เป็นห่วง วันอังคารนี้จะได้พูดกับคนไทยอีกรอบในนามโทนี่ วันนี้แก่ไปแล้วให้โทนี่พูด”

“ทักษิณ” เปรยแผนการพูดผ่านคลับเฮาส์ในวันอังคาร (27 กรกฎาคม 2564) นาม “พี่โทนี่” ว่า จะพูดแนวทางหรือโรดแมปที่นำไปสู่การ new normal เพราะเราต้องอยู่กับโควิด-19 ให้ได้ อยู่โดยที่เหมือนกับเราอยู่กับไข้หวัดใหญ่ จะบอกขั้นตอนว่าทำอะไรบ้าง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งขั้นตอนแรก คือการนำวัคซีนดีๆ ที่มีคุณภาพเข้ามาก่อน เข้ามาเร็ว โดยที่ไม่รอโรงงาน อาจจะยืมใครมาก่อน 100 ล้านโดสแรก ต้องรีบเอาเข้ามาก่อน 2-3 เดือนก็ควรจะเอาเข้ามาได้แล้ว

แต่ของเราไม่รู้เหมือนกันว่าการต่างประเทศไปติดต่อเขาอย่างไร และมัวเอาระเบียบเรื่องจัดซื้อจัดจ้างมาเป็นปัญหาของเรา ก็คงจะพูดกับเขาเรื่องขั้นตอนต่างๆ ทั้งหมด ภายใน 6 เดือน หรือ 9 เดือนอย่างช้า ก็ควรจะกลับไปอยู่ new normal คนไทยทำมาหากินได้ตามปกติ โรงพยาบาลสามารถแบกรับสาธารณสุขได้ทั้งหมด และเราสามารถตรวจหาโรคได้อย่างดีทันใจ

กับคำถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกไปได้หรือยัง “ทักษิณ” ตอบว่า “ถ้านายกฯ คนไหนโดนขนาดนี้ ครึ่งเดียวขนาดนี้ก็ไม่มีใครอยู่ได้แล้ว แต่นี่โดนอย่างหนัก แต่ทนอย่างหนักเหมือนกัน แกมีความสามารถเป็นนักแต่งเพลง แต่วันนี้มีคนแต่งเพลงไล่แกทั่วประเทศ เดี๋ยวก็ออกมาๆ ฟังกันไม่ทัน”

“ทักษิณ” ปิดท้ายตอบคำถามถึงการฉลองงานวันเกิดว่า “วันเกิดปีนี้คงไม่ไปไหน เพราะลูกกับหลานมาอยู่เต็มเลย ก็เลยคิดว่าจะทานข้าวกันเองระหว่างลูกหลานกับสต๊าฟที่นี่ คงไม่มีอะไร วันนี้วันเกิดครบ 6 รอบ อาจจะถือว่าเป็นวันแซยิดใหญ่หน่อย พรรคพวกที่เมืองไทยก็ไปทำบุญตามวัดวาอารามให้เยอะเลย ผมเลยไม่ได้ไปไหน คอย zoom อย่างนี้ตามวัดวาต่างๆ”