ค่ายญี่ปุ่นกดราคาสู้รถจีน ‘ซีวิคใหม่’ ถล่มตลาด 6 สิงหาคม

รถจีนพลิกโฉมตลาดรถยนต์ กดค่าตัวต่ำป่วนค่ายญี่ปุ่นเตรียมรื้อโครงสร้างราคาใหม่ ชี้ตลาดตอนนี้เป็นของผู้ซื้อ ทุกค่ายเดินตามแผนดาหน้าเปิดตัวรถรุ่นใหม่ฝ่ามหาวิกฤตโควิด “ฮอนด้า” คลอดซีวิคเจนใหม่ 6 สิงหาคม นิสสันลุยบิ๊กไมเนอร์เชนจ์เทอร่า ส่วนเอ็มจี5 ยอดจองพุ่ง ราคาทุบอีโคคาร์อยู่หมัด

แหล่งข่าวในวงการรถยนต์เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดรถยนต์แม้จะเจอวิกฤตโควิดทุบมาตั้งแต่เริ่มไตรมาส 2 ของปี 2564 แต่ทุกค่ายยังเดินหน้าทำตลาดอย่างหนักหน่วง โดยเฉพาะการคลอดรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ยังเป็นไปตามบิสซิเนสแพลนที่วางไว้ตั้งต้นปี แม้ว่าทุกอย่างจะไม่เอื้ออำนวย

รถจีนพลิกโฉมตลาด

แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า แต่สิ่งที่น่าจับตาหลังจากนี้คือ กลุ่มรถจีนที่เข้ามาทำตลาดตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นค่ายเอ็มจี ในเครือ ซี.พี. หรือน้องใหม่อย่างเกรท วอลล์ มอเตอร์

กำลังพลิกโฉมตลาดรถยนต์ในบ้านเราครั้งใหญ่ เนื่องจากการวางตำแหน่งราคาของค่ายรถจีนตอนนี้พยายามกดราคาต่ำลงมาก แต่ใส่เพิ่มออปชั่นและแวลูที่มอบให้กับลูกค้าสูงขึ้น

ตรงนี้น่าจะเป็นจุดเปลี่ยนให้เร็ว ๆ นี้ ค่ายญี่ปุ่นอาจต้องรื้อโครงสร้างราคากันใหม่ และเชื่อว่ารถญี่ปุ่นที่จะคลอดหลังจากนี้ ราคาน่าจะสมเหตุสมผลมากขึ้น

“ตลาดตอนนี้เป็นของผู้ซื้อจริง ๆ ราคารถจีนต่ำมาพักใหญ่แล้ว แต่ระยะหลังนี้ดุเดือดขึ้นมาก แบรนด์เกรท วอลล์ ที่เพิ่งคลอดเอสยูวีไฮบริด ฮาวาล เอช 6 ราคาเริ่มต้นล้านต้น ๆ กระทบทุกเซ็กเมนต์ที่ราคาใกล้เคียงกัน

อีกรุ่นที่ตอนนี้ต้องบอกว่าเป็นซิตี้คาร์คิลเลอร์ คือ เอ็มจี 5 ที่ดูจากรูปลักษณ์สปอร์ตมากขึ้น สมรรถนะบึกบึน โดดเด่นเรื่องเทคโนโลยี ตั้งราคาขายแค่ 5.5 แสนบาท อีโคคาร์หรือซิตี้คาร์แบรนด์ญี่ปุ่นที่ขายกัน 7-8 แสนบาทคงสะดุ้งกันไม่ใช่น้อย”

รถใหม่ดาหน้าลงตลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปกติไซเคิลของตลาดรถยนต์ในครึ่งปีแรกจัดเป็นช่วงฤดูขาย ค่ายรถยนต์จะเร่งตุนยอดกันอย่างคึกคัก พอเข้าช่วงไตรมาส 3 ตลาดเริ่มซบลง

คล้ายกับช่วงโลว์ซีซั่นของฤดูท่องเที่ยว และจะไปพีกอีกช่วงราวไตรมาส 4 ดังนั้น ในช่วงไตรมาส 3 ส่วนใหญ่ค่ายรถจะใช้ช่วงเวลานี้คลอดรถใหม่ ประกอบช่วงเวลานี้จะมีอีเวนต์ขายรถมาสนับสนุน

ทั้งฟาสต์ออโตโชว์, บิ๊กมอเตอร์เซล เพียงแต่ปีนี้อยู่ในช่วงล็อกดาวน์ไม่สามารถจัดกิจกรรมซึ่งมีคนจำนวนมากไปรวมกันได้

แหล่งข่าวจากบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในวันที่ 6 สิงหาคมนี้ บริษัทจะแนะนำรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค เจเนอเรชั่นที่ 11 ใหม่ โดยจะมีการไลฟ์สดออนไลน์ทาง Facebook fanpage และ YouTube Channel : Honda Thailand ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

โดยฮอนด้า ซีวิค ใหม่ เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา รุ่นนี้ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงเยอะมากทั้งภายนอก-ภายใน โดยรุ่นที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกามีให้เลือก 2 เครื่องยนต์ คือ เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร i-VTEC 158 แรงม้า

และเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตร 180 แรงม้า และยังได้นำระบบความปลอดภัย Honda Sensing มาติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกรุ่นย่อย และมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน ส่วนบ้านเรารายละเอียดและราคาคงต้องรอวันที่ 6 สิงหาคมนี้

ก่อนหน้านี้ ฮอนด้าเพิ่งคลอดฮอนด้า ซิตี้ แฮตช์แบ็ก อีเอชอีวี ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ามาร่วมขับเคลื่อนด้วย เป็นรถยนต์ในตระกูลเดอะซิตี้ ซีรีส์ และหลังจากนี้จะอีกหลายรุ่นจ่อคิวลงตลาด

ทั้งฮอนด้า บีอาร์-วี ไมเนอร์เชนจ์ รถยนต์ที่ได้รับการพัฒนาจากอาร์แอนด์ดีในประเทศไทย และฮอนด้าเอชอาร์-วี โมเดลเชนจ์ เอสยูวีไซซ์คอมแพ็กต์ที่ขายดิบขายดีในช่วงที่ผ่านมา

ในขณะที่ค่ายนิสสัน หลังจากส่งชุดแต่งสปอร์ตเทคให้กับอีโคคาร์ซีดาน นิสสัน อัลเมร่า ไปก่อนหน้า ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ นิสสันจะเปิดตัว นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ที่เรียกว่า “บิ๊กไมเนอร์เชนจ์” ออกสู่ตลาด

พร้อมตั้งความหวังไว้ว่าการปรับเปลี่ยนครั้งนี้จะช่วยให้นิสสันสามารถมียอดขายในตลาดกลุ่มรถพีพีวีมากยิ่งขึ้น ส่วนช่วงปลายปีมีสิทธิ์ลุ้นกับนิสสัน ลีฟ รถอีวีเวอร์ชั่นล่าสุดที่จะเอาเข้ามาทำตลาดในบ้านเราเพิ่มเติม

เช่นเดียวกับค่ายซูซูกิโดยในเดือนสิงหาคมนี้เตรียมปรับปรุง ซูซูกิ สวิฟท์ทั้ง 2 รุ่น GL,GLX  ด้วยการเพิ่มความสดใหม่และใส่ชุดแต่งให้รถมีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากขึ้น

MG5 ฉลุย-เกรทวอลล์ เพิ่ม 3 รุ่น

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจอย่างยิ่งว่าเป้าหมายยอดขายทั้งปีที่ตั้งไว้ 40,000-42,000 คัน จะถึงเป้าแน่นอน

เนื่องจากตอนนี้มีอาวุธสำคัญอย่างเอ็มจี 5 ที่เพิ่งแนะนำมาเป็นตัวขับเคลื่อน เอ็มจี 5 สามารถเจาะตลาดรถยนต์ในกลุ่มบีเซ็กเมนต์ได้ชัดเจนมาก ด้วยจุดเด่นด้านราคา รูปลักษณ์ และเทคโนโลยี

โดยเฉพาะราคาน่าจะทำให้เอ็มจีได้เปรียบคู่แข่งในเซ็กเมนต์อีโคคาร์ และซิตี้คาร์ จาก 3 รุ่นที่มีให้เลือก ได้แก่ รุ่น C ราคา 559,000 บาท รุ่น D ราคา 599,000 บาท และรุ่น X ราคา 689,000 บาท

นอกจากนี้ยังมีการยืนยันจากค่ายเกรท วอลล์ มอเตอร์ว่า หลังส่งฮาวาล เอช 6 เอสยูวีไอบริด เพื่อชิมลางตลาดบ้านเราแล้ว ในช่วงครึ่งปีหลังนี้กำลังวางไทมิ่งเปิดตัวรถยนต์อีก 3 รุ่น ได้แก่ โอร่า แบล็กแคท, กู๊ดแคท

ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบ 100% และอีกหนึ่งรุ่นเป็นเอสยูวีไซซ์คอมแพ็กต์ ฮาวาล โจเลียน โดยมั่นใจว่าทั้งระดับราคาและเทคโนโลยีที่ใส่เข้าไป น่าจะทำให้กลุ่มลูกค้าที่เคยผูกติดอยู่กับแบรนด์ญี่ปุ่น หันกลับมาให้ความนิยมแบรนด์จากจีนมากขึ้น

ปรับเป้าส่งออกเพิ่มแสนคัน

นอกจากตลาดในประเทศจะเริ่มกระเตื้องขึ้นมาก ในส่วนของตลาดส่งออกก็สดใสมากขึ้น ล่าสุด สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้ปรับเป้าการผลิตเพื่อส่งออกเพิ่มอีกราว 1 แสนคัน

โดยนายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ตลาดในต่างประเทศเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวชัดเจน

จึงปรับเป้ายอดผลิตรถยนต์ปี 2564 จากเดิม 1,500,000 คัน เป็น 1,550,000-1,600,000 คัน และเป้ายอดส่งออกรถยนต์ปี 2564 จากเดิม 750,000 คัน เป็น 800,000-850,000 คัน ส่วนยอดขายรถยนต์ปี 2564 ภายในประเทศคงเดิมที่ 750,000 คัน

ทั้งนี้ การผลิตเพื่อส่งออกเดือนมิถุนายน 2564 ผลิตได้ 74,574 คัน เท่ากับ 55.55% ของยอดการผลิตทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 74.18% ส่วนเดือนมกราคม-มิถุนายน 2564 ผลิตเพื่อส่งออกได้ 486,237 คัน เท่ากับ 57.57% ของยอดการผลิตทั้งหมด เพิ่มขึ้น 40.37%

ส่วนการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปเดือนมิถุนายน 2564 ส่งออกได้ 83,022 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 65.88% เพราะยอดขายรถยนต์ในประเทศของประเทศคู่ค้าเพิ่มขึ้น อาทิ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เวียดนาม มาเลเซีย ยุโรป

และเพิ่มขึ้นจากเดือนพฤษภาคม 2564 ที่ 4.46% ซึ่งมีมูลค่าการส่งออก 49,278.48 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นจากเดือนมิถุนายนปีที่แล้วถึง 68.54%