“ธนกร” ขอบคุณ “ประยุทธ์” ที่ไว้วางใจ มอบตำแหน่งโฆษกรัฐบาล

ธนกร วังบุญคงชนะ

“ธนกร” ขอบคุณนายกฯ ที่ไว้วางใจ ให้เป็นโฆษกรัฐบาลคนใหม่ พร้อมทำงานเชิงรุก ทุกมิติดิจิทัล

วันที่ 24 สิงหาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้ง นายธนกร วังบุญคงชนะ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้มาดำรงตำแหน่งโฆษกรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แทนนายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่จะไปเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองนั้น

ในการแถลงข่าวมติคณะรัฐมนตรี นายอนุชา ได้นำนายธนกรมาร่วมแถลงข่าว โดยนายอนุชา กล่าวอำลาตำแหน่งว่า ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่กรุณาไว้วางใจให้ตนได้ทำหน้าที่โฆษกฯ ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา และตอนนี้ได้มอบโอกาสให้ทำงานด้านบริหารและเกี่ยวข้องกับนโยบายเพิ่มเติม

ขอบคุณทางสื่อมวลชนที่ให้ความร่วมมือนำเสนอข่าวสู่ประชาชนอย่างต่อเนื่องและให้ความร่วมมือด้วยดี ในการหลีกเลี่ยงการนำเสนอข่าวที่เป็นข่าวเท็จหรือบิดเบือนให้ประชาชนรับข้อมูลข่าวสารอันเป็นประโยชน์ รวมถึงขอบคุณฝ่ายข้าราชการทั้งในส่วนเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ ที่อำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ เพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความราบรื่นเป็นอย่างดี

รวมถึงรองโฆษกฯทั้ง 2 คนที่เป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีมาก และเมื่อได้ร่วมงานกับทั้ง 2 ท่านเหมือนได้ทำงานกับน้องสาว ซึ่งมีความเข้าใจตรงกัน มีความอะลุ้มอล่วย เอื้อเฟื้อกันในทุกเรื่อง รวมถึงขอบคุณที่สำคัญ คือ ประชาชน ที่ได้กรุณาให้ข้อเสนอแนะดีๆ กับรัฐบาลในแต่ละช่องทาง

ขอยืนยันว่ารัฐบาลชุดนี้ เป็นรัฐบาลที่ฟังเสียงของประชาชน ฟังคำเสนอแนะประชาชน เพื่อที่จะสามารถให้การทำงานีผลดีมีประสิทธิภาพดีที่สุด อยากให้มั่นใจว่านายกรัฐมนตรี ท่านรับฟังความคิดเห็นตลอด

“ในช่วงที่ผมทำหน้าที่ 1 ปี ท่านนายกรัฐมนตรีให้คำแนะนำกับผมตลอดว่า เรื่องการสื่อสาร ต้องไม่ใช่การสื่อสารทางเดียว แต่ต้องสื่อสารทั้งสองฝ่าย คือ ไม่ใช่แค่พูดอย่างเดียว แต่ต้องฟังด้วย ฟังเพื่อนำมาปฏิบัติปรับปรุงให้สามารถทำงานให้ประชาชนได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ โอกาสนี้ขอแสดงความยินดีกับโฆษกรัฐบาลคนใหม่ ท่านธนกร วังบุญคงชนะ แน่นอนว่า คาแรคเตอร์แต่ละคนไม่เหมือนกัน จากนี้ไปคงจะเห็นสิ่งต่างๆที่คิดว่าเป็นประโยชน์อย่างต่อเนื่องในเรื่องการสื่อสารเนื้อหาสาระที่รัฐบาลอยากจะสื่อสารกับประชาชน” นายอนุชา กล่าว

ด้านนายธนกร กล่าวขอบคุณ พล.อ. ประยุทธ์ ที่ไว้วางใจให้มาทำหน้าที่ ยืนยันจะตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่สุดความสามารถ จะสื่อสารกับประชาชนให้เข้าใจการทำงานของรัฐบาล โดยเฉพาะนโยบายต่างๆ และจะสื่อสาร 2 ทาง เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนเพื่อดำเนินการแก้ไข รวมถึงทำงานเชิงรุกในระบบดิจิทัล

เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เพราะสถานการณ์โควิด-19 เป็นเรื่องใหญ่ การสื่อสารจึงเป็นสิ่งสำคัญ และขอขอบคุณนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และชื่นชมนายอนุชา พร้อมทีมงาน ที่ทำงานที่ผ่านมาได้อย่างดีเยี่ยม โดยตนเองจะสานต่อ

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้งนายธนกร เป็นโฆษกรัฐบาลคนใหม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการคนทำหน้าที่โฆษกรัฐบาลที่สามารถชี้แจงข้อเท็จจริง ตอบโต้ต่อข้อวิจารณ์ต่าง ๆ ให้รัฐบาลได้อย่างทันท่วงที

อีกทั้ง ปัจจุบันนายธนกร ทำหน้าที่โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) คอยชี้แจงมติที่เกี่ยวกับด้านเศรษฐกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการเยียวยาผลกระทบโควิด-19 อยู่ด้วย จึงมีทั้งมิติด้านการเมือง และด้านเศรษฐกิจ

ส่วนนายอนุชา ถูกขยับให้ไปทำหน้าที่ “สายบุ๋น” ด้านนโยบาย มากกว่าที่การรับบทที่ต้องมาตอบโต้ทางการเมือง ซึ่งถูกมองว่าชี้แจงประเด็นต่างๆ ไม่ทันต่อสถานการณ์