ณัฐวุฒิ ในศึก 19 ก.ย. กองหน้าม็อบไล่บิ๊กตู่

19 กันยายน 2564 เป็นวันครบรอบ 15 ปี เหตุการณ์ยึดอำนาจ 19 กันยายน 2549 อาจเป็นวันที่ “ซ้ำเติม” เชื้อไฟใส่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กำลังอยู่ในช่วง “เปราะบาง”

เพราะ 19 กันยา วันแห่งการรัฐประหาร กลายสภาพเป็นวันสัญลักษณ์ ต่อต้านรัฐประหาร ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของรัฐบาล “พล.อ.ประยุทธ์” ที่อยู่โยงมาถึง 7 ปี

ดังนั้น แกนนำเครือข่ายไล่ประยุทธ์ ที่มี “ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” เลขาธิการ นปช. ผู้อยู่เบื้องหลังก่อตั้งพรรคเส้นทางใหม่ เป็นหัวขบวน รีสตาร์ตม็อบใหม่อีกครั้งในวันที่ 19 กันยายน 2564

นัดหมายเวลา 14.00 น. โดยจะมีการจัดกิจกรรมเคลื่อนขบวนคาร์ม็อบกลางกรุงเทพฯ หัวแถวอยู่แยกอโศก หางแถวถนนรัชดาภิเษก แม้จะมีปัจจัยโควิด-19 มาขัดขวาง

แหล่งข่าวใกล้ชิด-ร่วมขบวน “ณัฐวุฒิ” อ่านบทชุมนุม 19 กันยา นี้ว่า “ณัฐวุฒิ” เป็นตัว “ส่งกำลังใจ” ให้เด็ก หล่อเลี้ยงสถานการณ์ไม่ให้จางหายไป เป็นเหมือน “กองหลัง” แล้วมาบรรจบกับกองหน้า คือแกนนำม็อบคนรุ่นใหม่กลุ่มต่าง ๆ

“ต้องยอมรับ เต้น (ณัฐวุฒิ) เขายังมีมวลชนและอิทธิพลกับคนเสื้อแดง ที่ไม่ธรรมดาเหมือนกัน คนเสื้อแดงมีทั่วทุกที่ จะมารวมให้เป็นมวลชนขนาดใหญ่ สวนทางกับเจ้าหน้าที่กำลังมีน้อย เวลาม็อบกระจายตัวเจ้าหน้าที่ไม่มีกำลังเพียงพอที่จะปฏิบัติงาน”

ขณะนี้ม็อบต่าง ๆ เช่น ม็อบหมู่บ้านทะลุฟ้า กลุ่มรีเด็ม แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม สื่อสารถึงกันทั้งหมด แต่แยกการปฏิบัติ มีการประสานอยู่เบื้องหลัง แม้จะแยกย้ายชุมนุมกันบ้าง แต่เมื่อถึงงานสำคัญใหญ่ ๆ ที่แต่ละกลุ่มมาทำกิจกรรมร่วมกัน ก็จะหารือกันเพื่อ “กำหนด” ประเด็นการขับเคลื่อน

แม้แต่กระทั่ง ม็อบคาร์ปาร์ค ของ “ณัฐวุฒิ” และ “สมบัติ บุญงามอนงค์” (บก.ลายจุด) แม้เป็นอิสระกับกลุ่มม็อบขาสั้น แต่ก็มีการสื่อสารซึ่งกันและกัน

“ขณะนี้ทุกม็อบมีความสัมพันธ์ได้ดีแล้ว เพียงแต่กำลังหารูปแบบ โควิด-19 ทำอย่างไรให้ออกมาเยอะ แต่จะเยอะอย่างไร เพราะมีโควิด-19 ค้ำคออยู่”

“ม็อบจุดติด 100% เพียงแต่มีข้อจำกัดคือ เรื่องโควิด-19 จึงทำให้แต่ละกลุ่มกลัว ๆ กล้า ๆ กันบ้าง โชคดีของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จึงมีอย่างเดียว คือ โควิด-19 มาช่วยเอาไว้”

“ถ้าไม่มีโควิด ดีกรีความเข้มของสถานการณ์ล่อแหลมมาก เพราะจากที่ความไม่พึงพอใจรัฐบาล ยกระดับเป็น ‘เกลียดชัง’ สู่ ‘เคียดแค้น’ อีกทั้งขณะนี้ยังเป็นช่วงรอยต่อที่จะต้องเปลี่ยน ผบ.เหล่าทัพต่าง ๆ แม้กระทั่งในกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (ผบก.อคฝ.) ผู้คุมสถานการณ์”

เมื่อสถานการณ์ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในจุดเปราะบางที่สุด จึงเป็นเหตุให้ม็อบออกมาขย่ม เล็งเห็นผลไปที่ 19 กันยายน ที่จะถึงนี้