“จรุงวิทย์” ยื่นลาออกเลขาธิการ กกต. เตรียมเข้ารับตำแหน่ง ส.ว.

จรุงวิทย์
พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา (แฟ้มภาพ)

“พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา” ยื่นลาออกเก้าอี้เลขาธิการ กกต. มีผล 1 ธ.ค.นี้ เตรียมเข้ารับตำแหน่ง ส.ว.

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน มีรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นเลขาธิการ กกต.ต่อประธาน กกต.แล้ว โดยให้มีผลในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์ได้รับหนังสือจากทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภาสอบถามความประสงค์ว่าจะรับตำแหน่งวุฒิสภา (ส.ว.) หรือไม่ และมีรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์จะแจ้งหนังสือตอบรับการเป็น ส.ว.กลับไปยังสำนักเลขาธิการวุฒิสภา ภายในวันที่ 23 พฤศจิกายนนี้

ทั้งนี้ การไปดำรงตำแหน่ง ส.ว.ของ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ พล.อ.อ.มนัส รูปขจร อดีตฝ่ายเสนาธิการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายอนุมัติ อาหมัด ได้ยื่นลาออกจากการเป็น ส.ว. ซึ่งบุคคลที่มีชื่อในบัญชีรายชื่อสำรองที่จะได้เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่ง ในลำดับถัดไป 2 รายคือ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ที่อยู่ในรายชื่อลำดับที่ 6 และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล หรือบิ๊กช้าง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ชื่ออยู่ในบัญชีสำรองลำดับที่ 7

อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า พล.อ.ชัยชาญได้มีหนังสือแจ้งสํานักเลขาธิการวุฒิสภาไม่ขอรับตำแหน่ง ส.ว. ทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภาจึงได้มีหนังสือสอบถามมายัง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีสำรองลำดับที่ 8

ซึ่งหลัง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ตัดสินใจจะไปดำรงตำแหน่ง ส.ว.ก็ได้มีการแจ้งให้ กกต.ทราบก่อนจะยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นเลขาธิการ กกต. รวมระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนับตั้งแต่ 17 พฤษภาคม 2561 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 3 ปีเศษ ซึ่งถือว่าเป็นการพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ 5 ปี ตามสัญญาจ้างที่ พ.ร.ป.กกต.กำหนด